Như vậy, kỳ Olympic trẻ lần thứ ba đã chính thức khép lại sau gần hai tuần tranh tài đầy sôi động tại thủ đô Buenos Aires (Argentina). Đoàn thể thao Việt Nam trải qua một giải đấu thành công khi giành hai HCV và một HCB, xếp thứ 36 trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc.


Trưởng đoàn TTVN dự Olympic trẻ 2018 Trần Đức Phấn chung vui cùng hai VĐV Ngô Sơn Đỉnh và Nguyễn Thị Thu Trang giành huy chương ở môn cử tạ.

Olympic trẻ được tổ chức bốn năm một lần, bắt đầu từ năm 2010 tại Singapore. Giải năm nay thu hút gần 4.000 VĐV ở lứa tuổi từ 14 đến 18 tới từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự với 13 VĐV, tranh tài ở bảy bộ môn, gồm: bơi, cử tạ, cầu lông, điền kinh, taekwondo, thể dục dụng cụ và khiêu vũ thể thao (dance sport).

Mục tiêu ban đầu của TTVN trước khi dự giải là giành được một HCV, tuy nhiên, các VĐV trẻ đã thi đấu ấn tượng và có được kỳ đại hội thành công nhất trong ba lần tham dự. TTVN giành hai HCV ở môn cử tạ của Ngô Sơn Đỉnh và bơi của Nguyễn Huy Hoàng, bên cạnh tấm HCB của nữ đô cử Nguyễn Thị Thu Trang. "Các VĐV Việt Nam đã cố gắng hết mình trong thi đấu để mang vinh quang về cho Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những tấm huy chương mà đoàn TTVN đạt được hoàn toàn xứng đáng và phản ánh đúng khả năng, năng lực của các VĐV. Bên cạnh đó, hầu hết các thành viên trong đoàn đều đã nỗ lực vượt lên chính thành tích của bản thân tại các giải đấu quốc tế trước đó”, chia sẻ của ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn TTVN dự Olympic trẻ 2018.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Tổng cục trưởng, ở môn cử tạ hiện nay, IOC đã cắt bỏ hai hạng 56 kg và 44 kg, điều này buộc các quốc gia phải nâng hạng cân của VĐV lên so với trước. Đây sẽ là bài toán thách thức với các VĐV Việt Nam trong các trong thời gian tới. Trong khi đó, với bộ môn bơi, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đang được tập trung đầu tư cao độ cho sân chơi Olympic 2020 và xa hơn là Asiad 2022.

Hai VĐV giành HCV của Việt Nam tại Olympic trẻ 2018 đều là những VĐV trẻ giàu tiềm năng, đầy triển vọng trong tương lai. Đô cử Ngô Sơn Đỉnh trong lần đầu dự đấu trường Olympic đã thi đấu vô cùng tự tin, vượt qua mọi rào cản tâm lý để giành tấm HCV hạng 56 kg với mức tổng cử 262 kg, bỏ xa các đối thủ như Natthawat Chomchuen của Thái-lan (239 kg) hay Frantisek Polak của CH Séc (233 kg).

Thành công của VĐV trẻ người Tiền Giang không hề do may mắn hay ngẫu nhiên mà bởi sự cố gắng, tiến bộ qua từng giải đấu quốc tế mà Sơn Đỉnh tham dự. Tại Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á, năm 2017, đô cử sinh năm 2001 giành một HCV cùng hai HCĐ; còn trong năm 2018 này, Sơn Đỉnh có được ba HCV, bên cạnh hai tấm HCĐ ở Giải cử tạ vô địch trẻ thế giới.

Tấm HCV thứ hai của đoàn TTVN tại Olympic trẻ 2018 do VĐV Nguyễn Huy Hoàng cũng là phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi để tự hoàn thiện và phát triển trình độ của kình ngư sinh năm 2000. Chỉ chưa đầy hai tháng sau thành tích giành HCB vô cùng ấn tượng tại Asiad 18, Huy Hoàng đáp lại những kỳ vọng của ban huấn luyện cùng người hâm mộ quê nhà với tấm HCV nội dung 800 m nam (thành tích 7 phút 50 giây 20). Với bốn giây nhanh hơn thành tích đạt được tại Indonesia mùa hè vừa qua, Huy Hoàng đã vượt qua chuẩn A của Olympic Tokyo 2020 và nhiều khả năng sẽ được tham dự Đại hội thể thao lớn nhất thế giới này sau đây hai năm.

 

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng rạng rỡ với tấm HCV nội dung 800 m bơi tự do nam.

Dù đạt được thành công ngoài mong đợi tại Olympic trẻ 2018, nhưng theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, để các VĐV trẻ của Việt Nam có thể tiến vào sân chơi Olympic là cả một chặng đường dài phía trước, bởi khoảng cách và trình độ của hai giải đấu vẫn đang ở khá xa nhau. Điển hình như trường hợp thi đấu không thành công của nhà vô địch taekwondo trẻ thế giới hạng dưới 49 kg Hồ Thị Kim Ngân ở giải lần này.

Dù có được huy chương ở giải trẻ này hay không thì các VĐV vẫn cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực tập luyện để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm nếu muốn hướng tới đấu trường Olympic - nơi quy tụ của những VĐV hàng đầu thế giới ở các môn thể thao. Bên cạnh đó, vai trò của việc đầu tư khoa học, hệ thống và có sự tính toán dựa trên tiềm năng chuyên biệt của VĐV cũng rất quan trọng. Những yếu tố này sẽ giúp bảo đảm điều kiện tập luyện để nâng cao thành tích của các VĐV trẻ triển vọng trong tương lai.

                   TheoNhandan

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục