(HBĐT) - Bùi Văn Nhất - vận động viên (VĐV) xe đạp cấp kiện tướng quốc gia, sinh năm 2001 tại xã Chí Thiện (Lạc Sơn). Hiện, em là học sinh trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Bước chân vào con đường luyện tập thể dục thể thao (TDTT) từ năm 11 tuổi, theo đuổi bộ môn điền kinh trong suốt 5 năm nhưng đến cuối năm 2017, Nhất quyết định thử sức mình với một bộ môn thể thao mới, môn xe đạp địa hình. Tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, nhưng Nhất đã gặt hái được những thành tích cao tại các giải đấu toàn quốc.


Thầy Trần Đại Nghĩa, giáo viên chủ nhiệm lớp xe đạp, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh cho biết: "Bùi Văn Nhất là học sinh chăm chỉ, có ý thức luyện tập và đã đạt được một số thành tích nổi bật. Trong tập luyện cũng như học văn hóa, em đều rất cố gắng hòa đồng với các bạn cùng lớp, chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường. Em có năng khiếu, sự bền bỉ, khéo léo, thể lực dẻo dai, có những tố chất cơ bản của một VĐV xe đạp. Nếu cố gắng chăm chỉ tập luyện, nhất định em sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa”.

Thành tích nổi bật Bùi Văn Nhất giành được trong năm 2018 tại Giải Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc là 3 huy chương vàng nội dung cá nhân, tiếp sức, đồng đội và 1 huy chương bạc cá nhân. Tại Đại hội TDTT toàn quốc, Nhất là VĐV trẻ tham dự giải cùng các VĐV trong đội tuyển và giành được 2 HCV nội dung tiếp sức, đồng đội và 1 huy chương đồng cá nhân.

Khi còn theo học và tập luyện môn điền kinh, Nhất hết lòng ngưỡng mộ những VĐV xe đạp. Các VĐV thường xuyên được chinh phục những cung đường mới, những đoạn đường đầy gian nan, vất vả. Vì tuổi trẻ mong muốn đương đầu với nhiều thử thách nên Nhất đã quyết định chuyển sang luyện tập môn xe đạp địa hình. Đây là bộ môn đòi hỏi thể lực và sự khéo léo của VĐV. Vì đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm và có nền tảng thể lực nhất định nên em không gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với bộ môn thể thao mới. Ngoài thời gian buổi tối học văn hóa, Nhất cùng các VĐV trong đội tuyển dành 5 tiếng để tập luyện mỗi ngày, khắc phục những phần còn yếu kém, dần hoàn thiện bản thân. Đối với Nhất, đây là khoảng thời gian quý giá trong ngày. Ngoài việc được ra đường tập lấy thể lực, toàn đội còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thi đấu và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Từ đó, em và đồng đội gắn kết, gần gũi nhau hơn. Sau 3 tháng miệt mài tập luyện, Nhất vinh dự có tên trong danh sách được đi thi đấu nhằm cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Nhắc về kỷ niệm không thể quên tại Giải đua xe đạp địa hình Cúp Đền Thượng mở rộng năm 2018 (tỉnh Lào Cai), Bùi Văn Nhất tâm sự: "Kể từ khi tập luyện môn xe đạp địa hình, đó là giải thi đấu đầu tiên của em. Vì là lần đầu tiên nên còn rất nhiều điều bỡ ngỡ, mới lạ. Khi đang thi đấu và gần về đích thì bất ngờ em bị chuột rút. Lúc đó em tự nhủ thôi cố gắng về đích là được rồi. Nghĩ đến gia đình, sự mong đợi của thầy cô làm động lực giúp em tiến lên phía trước. Kết quả em đã về đích thứ 5, đạt được thành tích khá hơn mình nghĩ. Giải thi đấu đầu tiên, gặp những sự cố bất ngờ nhưng đạt được thành tích như vậy nên em rất vui”.

Trên con đường tương lai, chắc chắn sẽ còn gặp nhiều chông gai và thử thách, nhưng với bản lĩnh của một VĐV trẻ, mong rằng Bùi Văn Nhất sẽ cố gắng tập luyện và cống hiến hết mình, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà nói chung và môn xe đạp địa hình của tỉnh nói riêng.



Bùi Văn Nhất thi đấu tại Giải xe đạp địa hình quốc tế Đà Lạt năm 2019.

Linh Nhật

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục