(HBĐT) - Tuy không theo tập luyện bơi lội chuyên nghiệp nhưng Bùi Thanh Huyền, 13 tuổi, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã đạt được một số thành tích nổi bật. Tại Giải bơi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VIII năm 2019, Huyền đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng ở nội dung 50 m ngửa nữ và 50 m tự do nữ 13 - 14 tuổi.


Bùi Thanh Huyền (làn bơi ngoài cùng) thi đấu nội dung 50 m ngửa nữ 13 - 14 tuổi tại Giải bơi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VIII năm 2019.

Bùi Thanh Huyền là học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang. Bên cạnh việc học văn hóa ở trường, Huyền dành từ 1 - 2 tiếng mỗi ngày để tập luyện các môn thể thao như bóng chuyền, cầu lông, đá cầu…

Khi mới lên 3 tuổi, Thanh Huyền đã được mẹ dạy bơi. Vốn là người có kinh nghiệm bơi, đã từng 12 lần vô địch giải bơi vượt sông truyền thống và hiện là giảng viên bơi trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, chị Nguyễn Tân Cảnh (mẹ của Huyền) từ lâu đã ý thức được vai trò quan trọng của bơi lội trong cuộc sống. Chị Cảnh cho biết: "Từ nhỏ, gia đình đã hướng cho Huyền học bơi và tôi đã dạy bơi cho con. Một phần để giúp con rèn luyện sức khỏe, đồng thời có được kỹ năng xử lý khi gặp nạn, kiến thức cơ bản sơ cấp cứu khi gặp trường hợp đuối nước”. Sau một thời gian được mẹ dạy và hướng dẫn tập luyện, Huyền đã biết bơi và trở nên đam mê bộ môn này từ khi nào không hay. Đến năm học lớp 1, em đã có thể bơi được khoảng 25 m. Hiện tại, Huyền đã thành thạo các kiểu bơi ngửa, ếch, trườn sấp… nhưng sở trường vẫn là 50 m tự do và 50 m bơi ngửa. Để luôn giữ được ngọn lửa đam mê, Huyền duy trì việc tập luyện thường xuyên tại bể bơi của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên.

Tại Giải bơi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VIII năm 2019, Huyền chia sẻ: "Mặc dù trước đó đã được tham gia thi nhiều giải, nhưng ở mỗi giải cảm xúc đều khác nhau. Có một chút hào hứng xen lẫn hồi hộp. Em đã lo lắng liệu rằng mình có thể giữ vững thành tích của những năm trước đây hay không?. Trong lúc thi, em không thể biết được mình đang ở vị trí số mấy, chỉ biết tự nhủ rằng phải nỗ lực hết sức mình, không phụ công gia đình và thầy cô, bạn bè mong đợi. Ở nội dung thi thứ nhất, sau khi giành được chiến thắng, em đã có thêm một chút tự tin. Ở nội dung thứ hai, hết chặng đua, sau khi chạm tay vào thành bể, em mới biết mình đã chiến thắng. Lúc đó cảm xúc vỡ òa rất khó để diễn tả”.

Trước đó, năm học lớp 3, tại giải thi đấu đầu tiên của mình ở Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2014, Huyền xuất sắc giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng. Những năm sau đó, em tham gia một số giải bơi và đạt được thành tích nổi bật như 2 huy chương đồng tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2015… Bên cạnh môn bơi, Huyền còn tham gia thi đấu môn đá cầu và điền kinh.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Bùi Thanh Huyền cho biết: "Em hoàn toàn được gia đình ủng hộ nếu mong muốn được đi theo con đường đào tạo bơi lội chuyên nghiệp. Em cũng biết được rằng, nếu bước vào con đường đào tạo chuyên nghiệp sẽ sống trong môi trường tập luyện khắc nghiệt cũng như chịu áp lực rất lớn. Hiện tại, em tập trung hoàn thành tốt việc học văn hóa ở trường”.

Linh Nhật


Các tin khác


Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục