Thể thao Việt Nam (thể thao Việt Nam) không thể chỉ nhằm mục tiêu top 3 SEA Games bởi điều chúng ta phấn đấu là đấu trường Asiad và Olympic.



Gánh nặng huy chương của đoàn thể thao Việt Nam được đặt lên vai Ánh Viên ở SEA Games 30 - Ảnh: NAM KHÁNH

Ông Phấn chia sẻ: "Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 với 856 thành viên, thi đấu ở 43/56 môn thi của đại hội. Mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là đứng trong top 3 đại hội và để hiện thực hóa nó, chúng ta phải giành tối thiểu 65 HCV.

Với mục tiêu này, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Indonesia, Malaysia, Singapore. Trong đó Indonesia là đối thủ chính bởi nước này vừa có lực lượng rất mạnh khi tổ chức Asiad năm 2018".

* Vị trí top 3 tại SEA Games có còn phải là bắt buộc với thể thao Việt Nam trong bối cảnh hiện nay không, thưa ông?

- Tôi nghĩ rằng thể thao Việt Nam hiện nay không thể cứ mãi ở vị trí top 3 SEA Games nữa dù mục tiêu là phải phấn đấu top 3. Thể thao Việt Nam cần hướng đến đấu trường lớn như Asiad, Olympic.

* Các VĐV trọng điểm, đặc biệt là hai "ngôi sao" Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội) đã chuẩn bị thế nào cho SEA Games 30?

- Thành tích của Hoàng Xuân Vinh và cả Ánh Viên trong thời gian gần đây đều đi xuống. Xuân Vinh là VĐV đặc biệt tài năng của thể thao Việt Nam và ở độ tuổi ngoài 40 anh vẫn rất nỗ lực tập luyện.

Mục tiêu của Xuân Vinh trong năm 2019 là phải đạt chuẩn tham dự Olympic Tokyo 2020. Với đấu trường SEA Games, người hâm mộ hi vọng Xuân Vinh đã thi đấu là phải có HCV nhưng trong thi đấu thật khó nói trước điều gì.

Trong khi đó, Ánh Viên vẫn phải giành nhiều HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Chúng tôi đã có những cuộc làm việc trực tiếp với Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn về việc này.

Tổng cục TDTT không nói rõ là Ánh Viên phải giành bao nhiêu HCV nhưng ở các nội dung sở trường, cô ấy phải có HCV. Theo tôi nghĩ, Ánh Viên sẽ không gặp vấn đề gì để thực hiện mục tiêu giành 8 HCV tại SEA Games này. Giành được 8 HCV là quá tốt rồi chứ vượt lên nữa là rất khó.

* Trường hợp Ánh Viên giành dưới 8 HCV thì có ảnh hưởng đến thứ hạng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games?

- Nếu Ánh Viên không giành được 8 HCV thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải tính toán các môn khác, nếu Ánh Viên thất bại thì môn khác phải nỗ lực có HCV để bù đắp vào. Mục tiêu là cố gắng giành từ 65 HCV trở lên.

* Ở SEA Games 30, môn vật sẽ được tổ chức thi đấu, "mỏ vàng" này có phải là lợi thế của thể thao Việt Nam?

- SEA Games 30, chủ nhà Philippines đưa môn vật vào thi đấu với 14 bộ huy chương của vật tự do nam - nữ, vật cổ điển. Nhưng cũng phải nói thêm, Philippines có môn vật và rất mạnh nên họ mới đưa vào thi đấu. Vì vậy, các đô vật Việt Nam phải nỗ lực thi đấu mới có thể giành HCV.

Ngoài ra, vật là môn chấm điểm dựa nhiều vào cảm tính và công tác trọng tài là vấn đề với tất cả các môn chứ không riêng gì môn vật. Các liên đoàn thể thao từng môn phải có ý kiến quyết liệt với nước chủ nhà để họ đảm bảo tốt công tác trọng tài, điều hành công tâm.

* Bộ VH-TT&DL giao chỉ tiêu đội bóng đá nam - nữ sẽ giành HCV SEA Games. Quá trình hiện thực hóa mục tiêu của hai đội tuyển đã được tiến hành thế nào, thưa ông?

- Hiện Tổng cục TDTT và LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã tập trung toàn lực, chuẩn bị những gì tốt nhất cho hai đội tuyển, nhất là với bóng đá nam. Giành HCV SEA Games không chỉ là mục tiêu của ngành mà là của người dân Việt Nam vì bóng đá nam chưa từng giành HCV kể từ khi Việt Nam trở lại với SEA Games.

Lần này chúng ta có cơ sở, cơ hội để giành HCV đại hội. Đoàn thể thao Việt Nam cũng bố trí, phân công những gì thuận lợi nhất cho đội bóng đá nam. Tôi hi vọng đội tuyển U22 Việt Nam sẽ giành được HCV SEA Games đáp ứng mong mỏi của người hâm mộ.

Ngày 26-11, đoàn thể thao Việt Nam lên đường dự SEA Games

Theo kế hoạch, ngày 26-11 đoàn thể thao Việt Nam sẽ lên đường sang Philippines dự SEA Games 30. Ngày 28-11, ban tổ chức sẽ tổ chức lễ thượng cờ của đoàn thể thao Việt Nam. Riêng đội tuyển U22 Việt Nam và đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đi sớm hơn vì lịch thi đấu bóng đá diễn ra trước ngày khai mạc đại hội.

SEA Games 30 diễn ra ở bốn địa điểm, vì thế lãnh đạo đoàn đã phân công người phụ trách từng khu vực. Ông Phấn cho biết qua tiền trạm thì việc di chuyển ở Manila rất khó khăn vì tắc đường.


                                      Theo Tuoitre


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục