(HBĐT) - Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao cho ngành thể thao, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã phát huy tốt hiệu quả đào tạo, góp phần không nhỏ trong việc đưa vị thế của thể thao tỉnh nhà vươn tầm quốc gia.



Học sinh lớp boxing, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh trong giờ tập luyện.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên (HLV) của trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đều đặn mỗi năm hai lần, nhà trường liên hệ với các địa phương, tổ chức tuyển sinh kỹ lưỡng để tìm kiếm, đào tạo nguồn VĐV chất lượng cung cấp cho ngành thể thao tỉnh nhà”.

Năm học 2019 - 2020, nhà trường đào tạo 95 học sinh (đạt 95% chỉ tiêu) tại 7 lớp năng khiếu thể thao là: xe đạp, boxing, pencak silat, cử tạ, điền kinh, karate, taekwondo. Để tuyển chọn được những VĐV chất lượng, nhà trường xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên, HLV sơ tuyển tại cơ sở, tổ chức tuyển sinh tại sân vận động tỉnh. Năm học 2019 - 2020, qua 2 lần tuyển sinh có 39 học sinh trúng tuyển (đạt 88,6% chỉ tiêu). Hàng năm, nhà trường tổ chức kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để đánh giá thành tích học tập và tập luyện của học sinh. Năm học 2018 - 2019 có 26 học sinh bị loại ra khỏi chương trình đào tạo do không đáp ứng chuyên môn hoặc học sinh hết tuổi năng khiếu nhưng chưa có thành tích.

Nhà trường không chỉ là nơi chắp cánh ước mơ cho những tài năng thể thao mà còn là ngôi nhà thứ hai của các VĐV. Học sinh được đào tạo tại trường đều đang trong độ tuổi thanh, thiếu niên; được tuyển chọn từ các địa phương, trong đó có những xã vùng cao, vùng sâu, xa của các huyện Yên Thủy, Tân Lạc... Với lòng đam mê thể thao, các em rời xa gia đình đến với một môi trường mới. Nhà trường bố trí khu ký túc xá, chỗ ăn, phòng ngủ, HLV tận tâm giảng dạy, sát cánh cùng học sinh trong mọi hoạt động, từ học văn hóa, tập luyện cũng như đời sống, sinh hoạt hàng ngày để nắm bắt tâm lý, kịp thời động viên các em. Học sinh bắt đầu ngày mới bằng những bài khởi động nhẹ nhàng, sau đó là những buổi tập luyện theo giáo án của HLV. Bên cạnh việc tập luyện và thi đấu thật tốt, các em còn học văn hóa tại các trường TH&THCS, THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn thành phố. Môi trường sinh hoạt theo đúng quy định của nhà trường, lành mạnh và an toàn cho học sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, HLV phát huy tốt vai trò của người thầy trong công tác giảng dạy, thi đấu đã góp phần quan trọng tạo nên những gương mặt nổi bật. Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Quách Thị Phương Thanh, Trần Thị Thanh Vân... là những cái tên triển vọng đã giành được nhiều huy chương tại Giải Vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2019. Trong đó, một số VĐV được đưa vào bồi dưỡng, tập luyện ở đội tuyển trẻ xe đạp Việt Nam, chuẩn bị tham gia thi đấu những giải thể thao của khu vực. Lực lượng VĐV thể thao thành tích cao hợp đồng thi đấu cho đội tuyển cấp tỉnh và thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2020, qua xét tuyển có 14 VĐV được ký hợp đồng, hưởng chế độ VĐV đội tuyển, đội tuyển trẻ cấp tỉnh. Năm 2019, nhà trường đã tuyển chọn 162 lượt VĐV tham gia thi đấu giải thể thao khu vực và toàn quốc, đoạt 31 huy chương vàng, 22 huy chương bạc, 28 huy chương đồng.

Bùi Thị Hồng, học sinh lớp taekwondo cho biết: "Em tập luyện tại trường đến nay được 4 năm. Ngôi trường là mái nhà thứ hai, thầy cô như những người cha, người mẹ luôn quan tâm, chăm sóc tất cả học sinh. Hàng ngày, dưới sự chỉ bảo, giảng dạy của HLV, em luôn cố gắng tập luyện để theo đuổi giấc mơ trở thành VĐV thể thao chuyên nghiệp”.


Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục