(HBĐT) - Bóng đá – môn thể thao vua tưởng chừng chỉ dành cho phái mạnh, nhưng không phải vậy, những năm gần đây, môn thể thao này dần chiếm được cảm tình của đông đảo phụ nữ xã Tú Lý (Đà Bắc). Bên cạnh đam mê chơi bóng chuyền, cầu lông, họ còn tích cực tham gia tập luyện và thi đấu môn thể thao vua. Bóng đá nữ là một trong những thế mạnh của phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở xã Tú Lý.


Các cầu thủ đội bóng đá nữ xã Tú Lý (Đà Bắc) trong một trận thi đấu tại Giải bóng đá nữ huyện Đà Bắc.

Xã Tú Lý luôn được mọi người nhắc đến bởi phong trào TDTT quần chúng phát triển. Năm 2019, xã đã xuất sắc giành giải nhất Giải việt dã truyền thống huyện và Giải bóng đá nữ huyện. 

Bóng đá là môn thể thao được người dân biết đến từ lâu nhưng phong trào tập luyện trước đây vẫn còn manh mún. Mỗi buổi tập là sân chơi bổ ích để thỏa mãn đam mê với trái bóng tròn, vừa giúp chị em rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, giải tỏa căng thẳng. Từ đó, bóng đá nữ dần trở thành phong trào tập luyện ở hầu hết các thôn, xóm. Tuy chưa thực sự có nhiều hạt nhân tiêu biểu nhưng chính sự đam mê, chăm chỉ tập luyện, luôn thi đấu hết mình trong mỗi lần ra sân, các cầu thủ nghiệp dư đã giúp cho phong trào bóng đá nữ của xã Tú Lý ghi được dấu ấn tại Giải bóng đá nữ huyện Đà Bắc năm 2019. Giải đấu do Hội LHPN và Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp tổ chức với sự tham gia của 10 đội bóng đá nữ đến từ các xã, thị trấn, khối cơ quan, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp; trải qua 16 trận bóng căng thẳng, hấp dẫn, đội bóng của xã Tú Lý đã xuất sắc giành ngôi vô địch. Trong đó, không thể không nhắc đến những cá nhân triển vọng như vua phá lưới Lường Ngọc Hà ghi được 9 bàn thắng; thủ môn xuất sắc nhất Đinh Thị Trà... 

Mỗi người một công việc, ngành nghề và thuộc các lứa tuổi khác nhau nhưng khi đã khoác lên mình bộ trang phục quần đùi áo số, các cầu thủ không chuyên đều hết mình cống hiến cho khán giả những pha bóng hấp dẫn. Các trận đấu luôn nhận được sự sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả. 

Hàng ngày, khoảng 17 -18h hoặc hơn 20h, chị em lại tranh thủ thời gian cùng nhau ra sân tập luyện. Mỗi buổi tập khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Hiện, xã Tú Lý có 10 đội bóng đá nữ của các thôn xóm, 1 đội của xã và 14 sân thể thao, trong đó 4 sân bóng đá là sân đất tự phát. Các sân đất tự phát mặt sân không bằng phẳng, dễ gặp chấn thương, gây khó khăn cho chị em trong các buổi tập luyện. Nhưng không vì thế mà ngọn lửa đam mê, không khí hào hứng bị giảm sút mỗi khi ra sân. 
Chị Vì Thị Hồng Thắm, công chức văn hóa xã cho biết: "Phong trào tập luyện bóng đá nữ của xã đang dần phát triển rộng khắp. Gần như buổi chiều mỗi ngày, các đội bóng đều tự giác tập luyện và thường xuyên tổ chức giao lưu cùng một số đội bóng của xóm, xã bạn nhằm trao đổi kinh nghiệm, tạo sân chơi tăng tình đoàn kết. Người dân vừa là những cổ động viên nhiệt tình, vừa là huấn luyện viên, trọng tài cho các đội bóng đã tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi. Từ những buổi tập luyện, những trận bóng giao hữu đã lựa chọn được các gương mặt tài năng, xuất sắc tham gia vào một số giải đấu lớn hơn”.

Phong trào tập luyện bóng đá nữ ở xã Tú Lý đã tạo ra sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, là cơ hội để chị em thêm gắn kết và thấu hiểu nhau hơn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể. Đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở phát triển rộng khắp. Trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm của ngành thể thao tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư, khắc phục khó khăn về sân bãi tập luyện để phong trào TDTT ở xã Tú Lý ngày càng phát triển toàn diện.


Linh Nhật

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục