Champions League sắp khởi tranh, và đây có thể là mùa giải tất cả thấy rõ sự phân cực trong bóng đá châu Âu, giữa một bên chiếm ưu thế là những đội giàu có và một bên là lực lượng thống trị cũ đang thoái trào.


Chelsea trong đêm vô địch Champions League 2020/21. (Ảnh: Getty Images)

Trận chung kết Champions League mùa trước giữa Chelsea và Man City là dấu hiệu cho thấy bóng đá đã sang trang. Cuộc chơi đỉnh cao ở châu Âu không còn được chủ trì bởi những câu lạc bộ (CLB) giàu truyền thống, mà thuộc về tầng lớp thượng lưu mới giàu có.

Sự trỗi dậy của PSG, Chelsea hay Man City không phải mới xảy ra. Nhưng nó bị kìm hãm bởi lực lượng thống trị cũ như Real hay Barca, những đội vẫn có ảnh hưởng lớn dựa trên danh tiếng vốn có. Cho đến một ngày đại dịch Covid-19 ập đến, phơi bày sự yếu kém trong hệ thống kinh tế bóng đá chuyên nghiệp.

Như đã thấy, Real và Barca phải trả giá cho khoảng thời gian phóng tay để duy trì ánh hào quang. Trong khi đó, những đội được hỗ trợ bởi những ông chủ dồi dào tiền mặt không chỉ có thể chi, mà còn tranh thủ chi rất nhiều để gom về các ngôi sao tốt nhất.

Chelsea chi 97,5 triệu bảng để có Romelu Lukaku từ Inter, đội buộc phải bán để duy trì hoạt động. Man City bỏ ra 100 triệu bảng cho Jack Grealish, không phải vì họ rất cần cầu thủ này, mà đơn giản, họ có tiền để có thể mua.  

Cuộc khủng hoảng tài chính khiến Barca không thể giữ chân huyền thoại Lionel Messi, Real chia tay đội trưởng Sergio Ramos. Hai cái tên vĩ đại này giờ là đồng đội của nhau trong màu áo PSG. Được hậu thuẫn bởi tỷ phú Qatar, đội bóng thủ đô nước Pháp đang thiết lập Giải ngân hà ở Parc des Princes. Ngoài Messi, Ramos họ còn có nhà vô địch châu Âu Gianluigi Donnarumma, đội trưởng ĐT Hà Lan Georginio Wijnaldum, đồng thời giữ Kylian Mbappe ở lại.

Bên cạnh đó, những CLB có nền tảng tài chính mạnh mẽ, vận hành cỗ máy kiếm tiền hiệu quả và chi tiêu thông minh cũng nhìn thấy cơ hội trong bối cảnh khủng hoảng. Đầu tiên là các CLB thuộc giải đấu bạc tỷ Premier League.

Trong 3 kỳ chuyển nhượng đã qua kể từ khi đại dịch bùng phát, Premier League vẫn chi hơn 1,6 tỷ bảng để mua sắm cầu thủ. Các giải còn lại ở châu Âu, nhiều nhất là Serie A cũng chỉ chi 255 triệu bảng, chưa bằng một nửa số lẻ của xứ sương mù. Và đội tiêu tiền nhiều nhất thời đại dịch, không bất ngờ, là MU 187 triệu bảng đã được bỏ ra, bao gồm khoản chi phí dành cho Cristiano Ronaldo.

Siêu sao 36 tuổi vẫn còn nguyên sự sắc bén và khát khao chiến thắng. Cú đúp ở trận ra mắt đã chứng minh điều đó. Ronaldo cũng rất hấp dẫn về mặt thương mại. Chỉ trong 2 tuần, doanh thu áo đấu của anh đã thu về 187 triệu bảng. Juventus dĩ nhiên biết giá trị của Ronaldo và hiểu họ vừa đánh mất những gì. Nhưng họ buộc phải nói lời chia tay bởi không thể kham nổi khoản lương 28 triệu bảng dù hợp đồng chỉ còn 10 tháng nữa là hết hạn.

Rodri Baster, người sáng lập công ty đại diện cầu thủ Promoesport, nói rằng đây là khoảng thời gian các CLB phải ưu tiên giải quyết vấn đề tài chính thay vì tiêu chí thể thao. Vậy nên không ngạc nhiên khi Juve, với một đội ngũ thiếu kinh nghiệm, được bổ sung vội vàng một vài cầu thủ theo dạng mượn trước khi mua đứt, vẫn chưa biết mùi chiến thắng sau 3 trận đầu mùa giải mới.

Tại châu Âu, chỉ có một số ít đội dù không có nguồn thu lớn nhưng vẫn hoạt động tốt. Các CLB Đức, đứng đầu là Bayern, là thí dụ tiêu biểu. Tất cả là nhờ chiến lược phát triển bền vững theo đuổi nhiều năm qua. Mặc dù vậy, họ vẫn không thể sánh với những đội siêu giàu.

Trong danh sách ứng viên vô địch Champions League mùa này, đứng đầu là PSG, sau đó là Man City, Chelsea mới đến Bayern. Liverpool, MU là hai đội tiếp theo. Real, Barca, Atletico và Juventus lần lượt là những ứng viên thứ 7, 8, 9 và 10. Một sự phân cực rõ ràng giữa tầng lớp giàu có và các thế lực cũ đang ngày càng trở nên yếm thế.

Người ta thường nói, tiền không mua được danh hiệu. Tuy nhiên, ở một giải đấu như Champions League, tiền thực sự có tiếng nói.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục