(HBĐT) - Pass It Back là một chương trình Thể thao vì Phát triển đột phá được thực hiện bởi ChildFund, hợp tác cùng Liên đoàn Bóng Bầu dục (BBD) Thế giới và Liên đoàn BBD châu Á. Chương trình trang bị kỹ năng sống cho trẻ em, thanh thiếu niên tại châu Á, giúp các em vượt qua thử thách trong cuộc sống, góp phần tạo ra những thay đổi xã hội tích cực và "truyền lại” điều đó cho cộng đồng của mình.


Một buổi thi đấu bóng bầu dục của Câu lạc bộ Bóng bầu dục xã Suối Hoa (Tân Lạc) được tổ chức vào cuối năm 2021.

Tại tỉnh Hòa Bình, Dự án Pass It Back được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2015 - 2022 ở 2 huyện Kim Bôi (7 xã), Tân Lạc (7 xã) và đang được mở rộng thêm tại huyện Đà Bắc (1 xã), Lạc Sơn (1 xã). Thời gian qua, Dự án đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Giáo trình và các hoạt động của chương trình đã mang tới những thành công về cả thể thao, phát triển với 52% cầu thủ là nữ; sự hiểu biết về 5 giá trị của BBD (Đoàn kết, kỷ luật, liêm chính, tôn trọng, đam mê) tăng thêm 61%. Riêng hợp phần Sơ cứu thương và An toàn trẻ em cũng đã cung cấp các kỹ năng quan trọng cần thiết cho những thanh niên là huấn luyện viên (HLV), giúp họ luôn đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho cầu thủ trong quá trình tập luyện.

Tính đến tháng 12/2021, dự án đã tuyển chọn, đào tạo và cấp chứng chỉ cho 250 HLV; thu hút hơn 4.000 cầu thủ đăng ký tham gia vào 300 đội bóng, trong đó 52% cầu thủ và HLV là nữ; thực hiện giảng dạy 10.000 buổi học trực tiếp, trực tuyến; đào tạo 250 sơ cứu viên; tổ chức 30 giải đấu BBD đai thẻ, va chạm... Thông qua Dự án Pass It Back, trẻ em được bảo vệ quyền lợi, tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, được trang bị những kỹ năng sống cần thiết, thanh niên địa phương cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc, tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em trong cộng đồng.

Từ năm 2021, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, Dự án Pass It Back đã linh hoạt, kịp thời thay đổi quy mô, hình thức, nội dung giảng dạy để phù hợp, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Cụ thể như Câu lạc bộ (CLB) BBD xã Suối Hoa đã giảng dạy giáo trình Kết nối Online qua mạng Internet. Giáo trình học gồm 7 bài, mỗi tuần sẽ học từ 1 – 2 bài trong khoảng thời gian 25 phút. Giáo trình Kết nối Online tập trung vào việc duy trì thói quen tập thể lực tại nhà hàng ngày, giữ mối liên hệ giữa HLV với cầu thủ và cầu thủ để luôn có thể hỗ trợ nhau. Mặc dù là năm đầu tiên triển khai Giáo trình Kết nối Online nhưng đã đạt được kết quả tích cực: 79% cầu thủ cho biết các em tin tưởng vào sự hỗ trợ của đồng đội khi cần sự trợ giúp, 74% cầu thủ được cải thiện về thể lực, sẵn sàng quay lại tập luyện BBD tại sân cỏ.

Cũng trong năm 2021, dự án đã hỗ trợ thanh niên địa phương thành lập Mạng lưới BBD tại huyện Tân Lạc và Hiệp hội các CLB BBD huyện Kim Bôi. Dưới sự quản lý của Mạng lưới và Hiệp hội BBD, những CLB thành viên đã triển khai hoạt động dự án tại địa bàn các huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc và huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Trong năm vừa qua, số lượng cầu thủ tham gia là 2.500 em trong độ tuổi từ 9 - 18 và đào tạo 90 HLV. Tổ chức 8 giải BBD đai thẻ, 2 giải BBD va chạm. 3.500 bài học được thực hiện thuộc các giáo trình về giới, sống khỏe lành mạnh, kết nối, kết nối Online. Hoạt động tập luyện BBD phù hợp với từng loại giáo trình mà đội ngũ HLV lồng ghép giảng dạy. Trong khoảng thời gian từ 60 – 90 phút, mỗi buổi học sẽ có những nội dung về luật chơi, kỹ, chiến thuật, tập luyện kỹ thuật cơ bản trong BBD, song song với đó là kiến thức về kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, phát huy thế mạnh của cá nhân, sức mạnh tập thể, tự tin giao tiếp… Chị Trần Thị Thu Hương, Điều phối quan hệ đối tác Dự án Pass It Back tại tỉnh Hòa Bình cho biết: "Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là trẻ em. Việc tuân thủ các quy định PCD Covid-19 khiến việc học tập tại trường của các em bị gián đoạn, mất kết nối với bạn bè, xã hội khi thực hiện giãn cách xã hội. Giáo trình Kết nối tạo môi trường tập luyện thể thao an toàn cho trẻ em, duy trì sự kết nối của các em với cộng đồng, để trẻ luôn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời cung cấp kiến thức sử dụng Internet một cách an toàn, tôn trọng mọi người. Theo báo cáo được biết, từ tháng 8 - 12/2021, có 63% cầu thủ tham gia đã cải thiện các kỹ năng cảm xúc xã hội so với khi chưa tham gia học".

Em Bùi Minh Lan, CLB BBD xã Suối Hoa (Tân Lạc) chia sẻ: "Em tham gia dự án từ năm 2018. Điều em thích nhất ở dự án là được chơi một môn thể thao rất mới ở Việt Nam - môn BBD. Ngoài ra, em còn học được rất nhiều kỹ năng sống bổ ích. Qua giáo trình "Tôi có một mục tiêu”, em học được cách xác định mục tiêu cho bản thân và biết lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Hơn thế nữa, em biết cách sắp xếp thời gian cân bằng giữa việc học tập, vui chơi và phụ giúp công việc gia đình”.

Linh Nhật

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục