AFF Cup 2022 đã kết thúc và ông Park Hang-seo đã khép lại nhiệm vụ Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Việt Nam, kết thúc 5 năm dẫn đội với nhiều thành công ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Hơn cả thành tích

Từ khi chính thức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam năm 2017, trong Giải vô địch U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc), Huấn luyện viên Park Hang-seo đã gây tiếng vang lớn khi dẫn dắt tuyển Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ vào đến Chung kết và giành ngôi Á quân. 

Một năm sau, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã cùng nhau lên đỉnh vinh quang ở AFF Cup 2018, rồi Việt Nam lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất ở ASIAD 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019. 

Thầy Park cũng là người đã dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng 2 kỳ SEA Games 2019, 2021. Ông cũng đưa tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào đến vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, là đội đầu tiên ở Đông Nam Á có được chiến thắng ở vòng đấu này và cuối cùng là chức Á quân AFF Cup 2022. 


Đội tuyển Việt Nam nhận Huy chương Bạc. Ảnh: Huy Tiến/Pv TTXVN tại Thái Lan

Ngoài những thành tích đáng tự hào, hành trình 5 năm đồng hành với các cầu thủ Việt Nam, Huấn luyện viên Park Hang-seo còn mang đến nhiều giá trị to lớn khác. Ông là người thầy, là vị thuyền trưởng đã thổi bùng ngọn lửa tự hào Việt Nam trong trái tim các cầu thủ, giúp các cầu thủ rèn luyện bản lĩnh trên sân cỏ, tinh thần đồng đội, tinh thần chiến đấu vì mầu cờ sắc áo và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng. Ông là người đã truyền thêm tình yêu bóng đá, tình yêu mến đội tuyển quốc gia trong lòng người hâm mộ. Ông cũng là nhà ngoại giao đã mượn trái bóng tròn khéo léo kết nối mối quan hệ ngoại giao và tình cảm nhân dân hai nước Việt Nam – Hàn Quốc. 

Những danh hiệu ở cấp độ Đội tuyển Việt Nam và U23 mà ông Park Hang-seo mang về cho bóng đá Việt Nam trong 5 năm nhiều hơn số danh hiệu mà trước đó Việt Nam từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Nhờ công dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang-seo, Đội tuyển Việt Nam đã có một đội ngũ những cầu thủ mạnh hơn về thể chất, dầy dặn hơn về kinh nghiệm thi đấu và toàn đội đã đoàn kết để có thể cùng gây dựng tiếng vang ở đấu trường khu vực Đông Nam Á và xa hơn.

Anh Nguyễn Quang Liêm (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Đáng tiếc là ở trận chia tay, tuyển Việt Nam cùng thầy Park không giành được cái kết trọn vẹn là Vô địch AFF Cup 2022, nhưng điều đó không làm giảm đi những điều tuyệt vời ông đã mang lại cho bóng đá Việt Nam suốt 5 qua và những điều này sẽ còn tồn tại lâu hơn.


Đội tuyển Việt Nam chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc trận đấu. Ảnh: Huy Tiến - P/v TTXVN tại Thái Lan

Bà Nguyễn Thị Tỵ (Hà Nội) khẳng định, dù Việt Nam không giành được chiến thắng trước Thái Lan, nhưng tôi luôn thấy biết ơn và trân quý Huấn luyện viên Park Hang-seo. Những điều mà ông Park mang lại cho bóng đá Việt Nam không chỉ là những thành tích, danh hiệu, ông đã khơi dậy đam mê bóng đá, phát hiện ra những cầu thủ tài năng mà còn nhiều lần làm thỏa mãn tình yêu bóng đá của cổ động viên Việt Nam.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã chia tay với Huấn luyện viên Park Hang-seo để mở ra một hành trình mới mà cả thầy Park và các cầu thủ đều tin rằng đó là lựa chọn tốt cho cả hai bên sau 5 năm gắn bó. Tên tuổi vị huấn luyện viên kế nhiệm thầy Park Hang-seo sẽ sớm được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam công bố. 

Trước mắt, mùa giải năm 2023, Đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ tập trung cho nhiệm vụ tại vòng loại thứ 2 Giải bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2026, bắt đầu từ tháng 9/2023. Đồng thời, đội U23 Việt Nam sẽ dự SEA Games 32 và ASIAD-19.

Các cầu thủ đã cố gắng hết sức

Tối 16/1, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Alexandre Polking, Đội tuyển Thái Lan đã chiến thắng 1-0 trước Đội tuyển Việt Nam, giành ngôi Vô địch AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam giành vị trí Á quân khi không thể lập kỳ tích trên sân Thamasat (Thái Lan). Đây là sự nuối tiếc lớn đối với thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo. Đội tuyển Việt Nam không "trả được món nợ" với Thái Lan và đành lỡ hẹn với một chiến thắng đẹp để tri ân thầy Park và cảm ơn người hâm mộ.


Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Teerasil Dangda của Thái Lan cùng nhận giải Vua phá lưới khi đều ghi được 6 bàn thắng tại AFF Cup 2022. Ảnh: Huy Tiến/Pv TTXVN tại Thái Lan

Thua Thái Lan, không giành được chức Vô địch AFF Cup 2022, Huấn luyện viên Park Hang-seo trước tiên đã gửi lời chúc mừng đến đội tuyển Thái Lan, Huấn luyện viên Alexandre Polking, đồng thời thẳng thắn đã nhận lỗi về mình. "Tôi muốn thắng để làm quà cho người hâm mộ nhưng không làm được, tôi xin lỗi. Kết quả này không được như mong muốn là do năng lực của tôi còn thiếu. Còn các cầu thủ đã cố gắng hết sức rồi, nhất là đá trên sân khách. Hy vọng người hâm mộ tiếp tục ủng hộ thay vì phê phán họ",  Huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ trong buổi họp báo sau trận Chung kết lượt về giữa Thái Lan và Việt Nam.

Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2022 là giải đầu cuối cùng của ông Park Hang-seo trên cương vị Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia Việt Nam. Mặc dù 31/1/2023, hợp đồng của thầy Park mới chính thức hết hạn, nhưng từ nay đến hết tháng 1/2023, Đội tuyển Việt Nam không có thêm trận đấu hay giải đấu chính thức nào. Do vậy, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo đặt rất nhiều kỳ vọng vào chức vô địch giải AFF Cup 2022.

Ở vòng bảng, dưới sự dẫn dắt của thầy Park, Đội quân Áo đỏ đã vượt qua Lào, Myanmar, Malaysia rồi thắng qua Indonesia ở Bán kết để tiến đến Chung kết gặp Thái Lan. Trận Chung kết lượt đi trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam dù dẫn trước 1-0 nhưng đã để Thái Lan lội ngược dòng, cân bằng tỷ số 2-2. Đây là một kết quả hòa đáng tiếc, đồng thời gia tăng áp lực cho thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo.

Trận Chung kết lượt về trên sân khách – trận cuối cùng của thầy Park, tuyển Việt Nam để thua 0-1 trước Thái Lan với bao tiếc nuối. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã tự trách mình khi không thể dẫn dắt đội tuyển thắng Thái Lan và dành tặng cúp vô địch cho người hâm mộ trong ngày chia tay tuyển Việt Nam.

Không còn là Huấn luyện viên trưởng, ông Park Hang-seo khẳng định: Từ giờ tôi là fan, cổ vũ vũ nhiệt thành tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam; hy vọng mọi người sẽ mãi mãi lưu giữ những ký ức, kỷ niệm. 

Huấn luyện viên người Hàn Quốc trải lòng, 5 năm qua, ông đã nhận được sự cổ vũ, khích lệ rất lớn. Ông tự đánh giá, mình vẫn là huấn luyện viên còn nhiều thiếu sót dù luôn nỗ lực qua mỗi trận đấu. Điều tiếc nuối lớn nhất là ông không còn tiếp tục đồng hành cùng các cầu thủ tuyển Việt Nam. 

"Chúng tôi đã cùng nhau trải qua nhiều niềm vui, nỗi buồn. Việc không còn ở cạnh những cầu thủ tuyển Việt Nam khiến tôi rất đau lòng. Khi chia tay, chúng ta phải chịu đựng những nỗi đau. Tôi muốn an ủi những người mà tôi đã làm tổn thương họ. Tôi biết mình còn thiếu sót, nhưng biết làm thế nào bây giờ", ông Park nói trong xúc động.

Đội trưởng Đỗ Hùng Dũng chia sẻ trong tiếc nuối: "Chúng tôi đều rất buồn khi không giành được chức vô địch AFF Cup 2022 làm món quà ý nghĩa tặng thầy Park trước khi chia tay. Cả hành trình vừa qua thực sự ý nghĩa, có nhiều thời khắc khó khăn nhưng toàn đội đã cùng nhau vượt qua. Hành trình 5 năm qua mới là điều ý nghĩa nhất, lời cảm ơn ý nghĩa nhất mà toàn đội gửi tới thầy Park".


Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục