Thiệt người từ phút 27 và rời sân chỉ với 9 cầu thủ, nhưng các nhà ĐKVĐ Serie A vẫn khẳng định sức mạnh hôm qua, khi lôi tuột Milan đang hưng phấn cao độ trở lại mặt đất.

Trận derby thành Milano thứ 272 kết thúc với phần thắng 2-0 nghiêng về phía "chủ nhà" Inter. Milan như vậy đã không thể nối dài mạch trận ấn tượng gần đây và trả món nợ thảm bại 0-4 hồi đầu mùa. Thay vì thu hẹp cách biệt với ngôi đầu còn 3 điểm và tiến tới xóa bỏ khoảng cách ấy do vẫn đấu ít hơn một trận, Milan lại bị Inter cho ngửi khói với khoảng cách được nới rộng thành 9 điểm. Hy vọng đốt nóng đường đua mà đông đảo giới tifosi gửi gắm ở Ronaldinho và đồng đội trong trận derby cũng vỡ tan như bong bóng xà phòng.

Milan đã trở lại mặt đất sau thất bại trong trận derby với Milan. Ảnh: Reuters.

Hai đội bóng thành Milano bước vào trận derby trong tâm thế khác hẳn nhau. Milan đang hưng phấn tột độ với mạch 4 trận toàn thắng trên mọi mặt trận từ đầu năm 2010 để vươn lên trở thành kẻ thách thức số một của Inter. Ngược lại, sức mạnh thật sự của dàn sao sao dưới trướng Mourinho bị gắn với những dấu chấm hỏi lớn sau khi mất một loạt trụ cột làm nên xương sống của đội. Họ chơi chật vật và chỉ thoát thua hai trận gần nhất nhờ những thời khắc xuất thần của vài cá nhân. Thế ở Meazza hôm qua, chẳng ai còn nhận ra bộ mặt ấy của hai đội bóng.

Vòng 21
* Lịch đấu, kết quả, xếp hạng & danh sách ghi bàn

Milan vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-1-3 giàu phiêu lưu với 4 cầu thủ tấn công từng giúp họ thăng hoa, bứt lên từ khủng hoảng hồi đầu mùa. Nhưng như nhiều chuyên gia đã cảnh báo, sơ đồ trên và lối chơi tấn công đẹp mắt của Milan sẽ chỉ vận hành trơn tru và phát huy hiệu quả, nếu có đủ các mắt xích quan trọng nhất, đồng thời từng cá nhân trong đó cũng phải có cảm hứng thi đấu dạt dào. Hôm qua, đội quân của HLV Leonardo không đảm bảo được cả hai yếu tố ấy.

Ít giờ trước thời điểm bóng lăn, Milan đón tin dữ từ bộ phận y tế rằng Nesta sẽ không thể ra sân, dù đã chấp nhận tiêm thuốc giảm đau để nuôi hy vọng dự trận quan trọng nhất từ đầu mùa. Cưu HLV Ancelotti đã không sai khi nhận định rằng Milan sẽ chỉ thắng trận derby nếu Nesta kịp trở lại. Vắng thủ lĩnh, mắt xích quan trọng nhất trong hệ thống phòng ngự, Milan ít nhiều đã bị ảnh hưởng về tâm lý khi dàn sao tấn công của họ không thể thoải mái phô diễn ở tuyến trên như mọi khi.

Ở bên kia chiến tuyến, sau những trận chật vật gần đây, Inter đã làm quen với sự vắng mặt của các tiền vệ chủ cốt như Stankovic hay Motta. HLV Mourinho cũng thực hiện vài thay đổi để đối phó với Milan. Theo đó, Balotelli được hy sinh, nhường chỗ cho tiền vệ đánh chặn Cambiasso để tăng cường chất thép cho tuyến giữa, còn Pandev thì xuất phát ở vị trí hộ công, cạnh Sneijder, nhưng được phép chơi như một cầu thủ tự do. Với những điều chỉnh ấy, Inter mạnh dạn đẩy cao đội hình và tấn công ngay từ đầu trận.

Ngay phút thứ ba, các nhà ĐKVĐ Serie A đã làm khung thành đối phương chao đảo với tình huống Sneijder vôlê đẹp mắt từ cự ly khoảng 20 mét đưa bóng đi chạm mép cột dọc trước khi bay ra ngoài. 5 phút sau, họ lại khiến Milan thót tim với pha dứt điểm của Pandev, mà nếu không nhờ phản xạ kịp thời của Dida, bóng đá nằm gọn trong lưới. Đến phút thứ 10, màn phủ đàu dồn dập ấy đã cho kết quả mỹ mãn với bàn mở tỷ số trong một pha phối hợp nhanh. Đón đường chuyền từ giữa sân của Pandev bên cánh trái, Milito đã tận dụng triệt để sự bất cẩn của Abate để thoát vào vòng cấm, dứt điểm kỹ thuật từ góc hẹp. (Xem clip)

Inter thể hiện sức mạnh vượt trội nhờ lối chơi giàu sức mạnh cơ bắp và lý trí. Ảnh: AP.
Inter thể hiện sức mạnh vượt trội nhờ lối chơi giàu sức mạnh cơ bắp và lý trí. Ảnh: AP.

Bàn thắng sớm giúp Inter càng đá càng tự tin, còn Milan chịu áp lực tâm lý nặng nề. Dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhờ phẩm chất kỹ thuật của những bậc thầy như Ronaldinho, Pirlo, đội quân áo sọc đỏ đen vẫn không tạo được đột biến vì các mắt xích tấn công của họ không duy trì được sợi dây liên kết như mọi khi. Không những thế, Milan còn để lộ nhiều khoảng trống ở phía sau và giật mình thon thót mỗi khi bị đối phương phản công.

Sự tự tin của Inter không mất đi dù họ chỉ còn 10 người trên sân từ phút 27 vì đã phản ứng thiếu kiềm chế của Sneijder - vỗ tay và lăng mạ trọng tài Rocchi khi ông này phạt thẻ vàng đồng đội Lucio. (Xem clip). Nhưng Milan cũng không tận dụng được lợi thế hơn người ấy để giành sự chủ động về thế trận và chơi tốt hơn. Cơ hội đáng kể nhất mà họ có được trước giờ giải lao đến từ tình huống Ronaldinho tung người dứt điểm kiểu xe đạp chổng ngược đưa bóng chạm tay Maicon, nhưng có lẽ không kịp quan sát, trọng tài Rocchi đã từ chối cho Milan hưởng phạt đền

Nhằm tận dụng lợi thế hơn người, HLV Leonardo quyết định rút Gattuso để đưa vào sân cầu thủ tấn công thứ năm là Seedorf. Sự điều chỉnh này suýt phát huy hiệu quả ngay phút 47 khi lão tướng người Hà Lan mới vào sân đánh đầu cận thành đẹp mắt từ quả phạt góc của Beckham. Chỉ vì Julio Cesar xuất thần kịp đổ người, bàn thắng mới không đến với Milan trong pha bóng này. Seedorf dường như đã thổi một luồng sinh khí mới vào mặt trận tấn công, giúp Milan liên tục dồn ép Inter. Nhưng trong một ngày xấu trời, các pha chạm bóng cuối cùng của những Ronaldinho, Borriello đều không trúng đích.

Đã thành quy luật, tấn công nhiều nhưng không khi được bàn thắng, Milan đã phải lĩnh bàn thua thứ hai ở phút 66. Từ một pha lên bóng nhanh bên cánh phải, Maicon buộc người đóng thế Nesta là Favalli phải phạm lỗi. Và từ quả đá phạt hàng rào được hưởng, Pandev đã vẽ bóng theo một đường cong tuyệt đẹp, đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Dida. (Xem clip). Trước đó 4 phút, Pandev còn có một cơ hội khác để ghi bàn cho Inter từ pha phối hợp với Milito, nhưng cú dứt điểm của tân binh người Macedonia lại đưa bóng tìm đến cột dọc.

Hai bàn cách biệt mà Inter có được chẳng khác nào thử thách cao như núi đối với Ronaldinho và đồng đội, dù họ chơi hơn người. Giải pháp liều mạng của HLV Leonardo - đưa cầu thủ tấn công thứ sáu là Huntelaar vào sân - cũng chẳng đem lại hiệu quả, khi lối chơi của Milan không đạt được sự kết dính như ý trước một Inter đổ bê tông để bảo toàn lợi thế. Mãi đến phút bù giờ, Huntelaar mới có cơ hội dứt điểm cận thành, nhưng một lần nữa, Julio Cesar lại là người chiến thắng với pha phản xạ cứu thua xuất sắc.

Trận derby mới cho thấy sức mạnh thật sự của Inter. Ảnh: AFP.
Trận derby mới cho thấy sức mạnh thật sự của Inter. Ảnh: AFP.

Sự ức chế về mặt tâm lý khiến Milan đánh mất hình ảnh tưng bừng mọi khi. Ngay cả khi có cơ hội trên chấm 11 mét từ tình huống Huntelaar đưa bóng chạm tay Lucio và khiến anh này bị thẻ đỏ gián tiếp ở phút bù giờ thứ hai, họ cũng không tận dụng được để ghi bàn danh dự. Ronaldinho lĩnh trọng trách đá phạt đền, nhưng lại dứt điểm quá hiền tạo điều kiện cho đồng hương Julio Cesar trổ tài, bảo toàn thắng lợi 2-0 cho Inter. (Xem clip)

Đội hình thi đấu:

Inter (4-3-2-1): Julio Cesar - Maicon, Lucio, Samuel, Santon - Zanetti, Cambiasso, Muntari (Cordoba 87) - Sneijder, Pandev (Motta 67) - Milito (Balotelli 80)

Milan (4-2-1-3): Dida - Abate, Thiago Silva, Favalli, Antonini (Jankulovski 76) - Gattuso (Seedorf 46), Ambrosini (Huntelaar 80) - Pirlo - Beckham, Borriello, Ronaldinho.

Bàn thắng: Milito 10, Pandev 66
Thẻ đỏ: Sneijder 27, Lucio 91
Đá hỏng penalty: Ronaldinho 92

Serie A 2009-2010
TT Đội Trận T H B HS Điểm

 

                                                                    Theo VnExpress

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục