Nikolay Davydenko

Nikolay Davydenko

Hơn một năm, sự nghiệp bị tuột dốc không phanh sau nghi án bán độ năm 2007, nhưng tay vợt người Nga Nikolay Davydenko, thay vì mất hút trên bảng xếp hạng, đã trở lại ngoạn mục tại ATP World Tour Finals 2009.

Khi Davydenko không là ai

Davydenko, tay vợt người Nga chưa từng giành một giải Grand Slam nào nhưng lại vượt qua mọi nhà vô địch Grand Slam trong năm để ghi tên mình vào danh sách các nhà vô địch của ATP World Tour Finals 2009 (trước đây gọi là Masters Cup).

Với chức vô địch tại London đêm 29-11, Davydenko đã có thêm 1.300 điểm để lần thứ 5 liên tiếp kết thúc năm với vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng của ATP. Điều này có nghĩa, tay vợt người Nga đã nhẵn mặt ở mọi sân đấu trên khắp thế giới trong gần một thập niên trở lại đây. Vậy thì vì sao anh chưa từng là hình mẫu sao quần vợt được ưa thích, chưa từng là lựa chọn ưu tiên của các nhà tài trợ và giờ vẫn được gọi là diễn viên triển vọng trên diễn đàn ATP?

Kể từ khi bước chân vào làng quần vợt, anh chàng có dáng lòng khòng của một người ốm, với cái đầu hói và chiều cao khiêm tốn 1m78 chưa bao giờ được đánh giá cao. Anh chưa từng là ngôi sao quảng cáo, là đối tượng tài trợ của các hãng thời trang. Thậm chí, anh cũng là tay vợt duy nhất trong 8 tay vợt tham dự ATP World Tour Finals 2009 không có nhà tài trợ vợt thi đấu.

Trên con đường tới trận chung kết, Davydenko hạ Nadal ở vòng bảng, tiếp theo là đương kim số 1 thế giới Federer. Và cuối cùng là Del Petro - nhân vật vừa đoạt giải Grand Slam US Open ở trận chung kết - với hai séc đấu kéo dài 1h24 phút, Davydenko đã lập nên kỳ tích quật ngã cả 3 tay vợt từng giành Grand Slam trong năm là Nadal (vô địch Australia mở rộng), Federer (Roland Garros, Wimbledon) và cuối cùng là Del Potro (Mỹ mở rộng). Rõ ràng, chiến thắng với anh không mang sắc màu may mắn.

Nghi án mùa thu

Mùa thu 2007, suýt chút nữa sự nghiệp của Davydenko đã bị hủy hoại bởi nghi án bán độ. Tháng 8 năm đó, tại Prokom Open tổ chức ở Sopot (Đức), Davydenko gặp tay vợt người Argentina Martin Vassallo Arguello ở vòng 2. Trận đấu đó bị đặt nghi ngờ lớn sau khi Davydenko đã thắng ở séc đấu thứ nhất, đột nhiên tuyên bố bỏ cuộc vì chấn thương.

Sau trận đấu, công ty cá cược trực tuyến của Anh, Betfair thông báo họ nhận được một khoản tiền cược khổng lồ cho trận đấu nghi vấn trên là khoảng 7 triệu USD, gấp khoảng 10 lần so với thường lệ. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là hầu hết mọi người chỉ đặt cược cho tay vợt Martin Vassallo Arguello, thậm chí ngay cả khi Davydenko đã thắng séc đấu đầu với tỉ số 6-2.

Sự kiện trên đã khiến ATP buộc phải mở cuộc điều tra và tay vợt Nga có khả năng đối mặt với án phạt cấm thi đấu suốt đời.

Kể từ giây phút bị đẩy vào chân tường, Davydenko luôn sống trong áp lực: “Tôi luôn sống trong áp lực bủa vây. Thật phẫn nộ khi chỉ cần có tin gì liên quan tới cá độ là tên của tôi lập tức được xuất hiện đầu tiên.

Sau phẫn nộ là mệt mỏi”. Cũng vì thế, năm 2008, Davydenko không lọt vào vòng 4 của bất kỳ một giải Grand Slam nào trong năm. Những chuỗi ngày tồi tệ đó chỉ được chấm dứt khi ATP tuyên bố không có chứng cứ chứng minh Davydenko bán độ hồi tháng 9-2008.

Đổi đời nhờ ATP World Tour Finals

Qua cơn bĩ cực, Davydenko trở nên lạc quan hơn, sôi nổi hơn. Tại Masters Cup 2008 tổ chức tại Thượng Hải, chàng hói đã lột bỏ hoàn toàn vẻ u mặc ngày nào, thậm chí còn cười đùa với cánh phóng viên tác nghiệp tại giải đấu. Chính nhờ điều này mà anh đã lọt vào tới trận chung kết.

Mùa giải 2009 khởi đầu có vẻ không thuận lợi với Davydenko. Do chấn thương chân mà anh phải rút khỏi Australia mở rộng, rồi sau đó là Indian Wells và Miami.

Trong bảng xếp hạng tháng 4-2009, anh bị văng ra khỏi tốp 10. Những người khéo tưởng tượng khi ấy đã cho rằng Davydenko sẽ một đi không trở lại.

Nhưng anh đã chứng minh điều ngược lại. Không chỉ lọt vào bán kết giải Pháp mở rộng, mà trong khoảng thời gian ngắn 4 tháng, tay vợt xứ Bạch dương đã giành tới 5 chức vô địch, trong đó có ngôi vô địch tại Thượng Hải Masters và chức vô địch quan trọng nhất trong sự nghiệp tại London hồi cuối tháng 11-2009.

Sau khi vượt qua Del Potro tại trận chung kết cuối năm, Davydenko nhận được tấm chi phiếu lớn nhất trong sự nghiệp trị giá 1,51 triệu USD. Với số tiền này, nhà vô địch hi vọng giấc mơ về một ngôi nhà tại Mátxcơva sẽ trở thành hiện thực. Giờ thì 1,51 triệu USD mới giành được sẽ giúp Nikolay hoàn thành giấc mơ đó.

 

                                                                                       Theo TPO

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục