Màn trình diễn và phong cách chơi bóng của một CLB Đức hứa hẹn sẽ mang lại cho thầy trò HLV Calisto nhiều bài học bổ ích

 

Đội tuyển VN sẽ gặp Eintracht Frankfurt, một CLB hạng trung của Đức, trong trận giao hữu vào tối 12-5 để chào mừng một sự kiện ngoại giao (VTV4, VTV6 và BĐTV trực tiếp lúc 19 giờ).

Dù vậy, HLV Calisto sẽ buộc các học trò thi đấu nghiêm túc nhằm đem đến một trận cầu đáng nhớ cho đội bóng Đức. Chứng kiến một CLB của Đức chơi ở Mỹ Đình cũng là cơ hội để người hâm mộ nhìn lại “mối dây liên hệ” của bóng đá VN với Đức.


Từ thầy Đức của 15 năm trước


Mười lăm năm trước, chất Đức đã từng “hiện hình” rất rõ nét khi mà bóng đá VN vừa hội nhập trở lại đấu trường khu vực. HLV Karl Heinz Weigang là thầy ngoại đầu tiên của bóng đá VN và cũng là người có công lớn tạo dựng một nền tảng tinh thần cho một đội bóng non trẻ trở lại đấu trường Đông Nam Á bằng HCB SEA Games 1995 rồi HCĐ Tiger Cup 1996 ở lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức.


Tiền vệ Thổ Nhĩ Kỳ Halit Altintop (phải) trong buổi tập của đội Frankfurt trên sân Mỹ Đình tối 11-5. Ảnh: Hải Anh


Ông Weigang chỉ gắn bó với bóng đá VN trong hai năm nhưng cho đến tận hôm nay tất cả đều phải thừa nhận dấu ấn ông để lại là rất lớn. Dưới thời Weigang, bóng đá VN lần đầu tiên biết đến mùi tập huấn tại một nước Tây Âu. Nhưng thành công lớn nhất của nhà cầm quân người Đức là ông đã “thổi lửa” vào tinh thần chiến đấu của đoàn quân áo đỏ ngay từ cái buổi đầu bỡ ngỡ trở lại đấu trường quốc tế cấp đội tuyển.


Nhưng tại Tiger Cup 1996, nhà cầm quân người Đức cũng đã nhận được nhiều bài học về “đặc tính” bóng đá VN để rồi ông phải ra đi không kèn không trống. Ông đã nghi ngờ một nhóm cầu thủ VN “bán độ” khi chơi tồi tệ trước hai đối thủ yếu nhất bảng là Lào và Campuchia ở vòng bảng.


Đến khát vọng “chất Đức”


Sau thầy Đức, bóng đá VN đón rất nhiều thầy ngoại, đủ các quốc tịch khác nhau: Áo, Anh, Pháp, Brazil nhưng mới chỉ đi được đến đỉnh cao Đông Nam Á cùng thầy Bồ Đào Nha - HLV đương nhiệm H. Calisto.


Trong cuộc tuyển chọn HLV ngoại đầu năm 2008, trước khi mời ông Calisto, VFF đã có ý định chọn thầy Đức. Sự thực thì suýt nữa một HLV người Đức cũng đã ngồi ghế HLV trưởng nếu không có những bất đồng vào phút chót. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi ấy còn khẳng định: “Tôi thích một HLV người Đức vì tuyển VN bây giờ cần có chất Đức để lấy lại tinh thần và xây dựng một ý chí mạnh mẽ cho các cầu thủ sau thất bại ở SEA Games 24”.


Là một HLV Bồ Đào Nha và mang trong mình tư duy bóng đá La tinh hoa mỹ, nhưng ông Calisto có nhiều phẩm chất hợp với bóng đá Đức. Ông luôn hun đúc cho các học trò của mình một ý chí thép khi ra sân, chiến đấu đến phút cuối cùng. Trước trận đấu này, ông Calisto đã dành rất nhiều lời khen ngợi đối với bóng đá Đức nói chung và Eintracht Frankfurt nói riêng. HLV trưởng tuyển VN không ngại ngần khẳng định: “Tôi khâm phục và ngưỡng mộ phong cách bóng đá Đức”.


Tối 12-5, người hâm mộ lại có dịp để chiêm ngưỡng chất Đức trên sân Mỹ Đình, còn thầy trò HLV Calisto chắc chắn sẽ học được nhiều trong 90 phút trên con đường chinh phục những danh hiệu trong tương lai.

Tân binh ít có cơ hội

HLV Calisto tuyên bố sẽ tạo điều kiện để ba tân binh Sỹ Cường, Được Em và Hồng Tiến có nhiều cơ hội hòa nhập với môi trường mới nhưng ba cầu thủ này khó có chỗ trong đội hình xuất phát tối 12-5, bởi ông Calisto vẫn có trong tay những sự lựa chọn số hai. Đội hình xuất phát dự kiến gồm: Thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ: Như Thành, Minh Đức, Việt Cường, Đình Luật; tiền vệ: Minh Châu, Trọng Hoàng, Thành Lương, Tấn Tài; tiền đạo: Việt Thắng, Sỹ Mạnh.

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục