Roger Federer tan mộng giành danh hiệu thứ 7 tại Wimbledon

Roger Federer tan mộng giành danh hiệu thứ 7 tại Wimbledon

Ông vua sân cỏ đã bất ngờ sớm bị loại ngay trên "thánh địa" của mình. Sau thất bại 4-6, 6-3, 1-6, 4-6 trước Tomas Berdych ở tứ kết tối qua, lần đầu tiên sau 7 năm Roger Federer vắng mặt ở chung kết Wimbledon.

 

Suốt 7 năm qua Federer chỉ chịu đúng một thất bại tại Wimbledon khi đánh mất chức vô địch năm 2008 vào tay kình địch Rafael Nadal, và dù sao đó cũng là thất bại trong trận chung kết. Kể từ năm 2003 đến nay, Federer đã lọt vào 7 trận chung kết liên tiếp và vô địch giải này 6 lần.

Chính vì thế ít ai nghĩ rằng Federer lại thành kẻ chiến bại trong trận tứ kết tối qua, dù rằng hồi tháng ba, anh từng bị hạt giống số 12 Berdych đánh bại 6-4, 7-6 (3), 7-6 (6) tại vòng 4 giải quần vợt Sony Ericsson mở rộng. Song thực tế đã chứng minh điều ngược lại khi tay vợt người Czech tỏ ra hết sức tự tin với những cú đánh của mình. Liên tục tung ra những cú giao bóng như búa bổ, và cũng đầy quyết đoán trong những pha trả giao bóng, Berdych chiếm thế thượng phong trong gần như suốt cả trận đấu, và chiến thắng 6-4, 3-6, 6-1, 6-4 hoàn toàn xứng đáng với anh.

Thời điểm Federer bắt đầu cảm thấy bất an chính là game thứ 7 ở set đầu tiên, khi một cú trái tay lỗi đã giúp Berdych giành break để dẫn 4-3. Tay vợt người Czech đã không bỏ lỡ cơ hội trời cho để bảo vệ lợi thế ấy trong những game giao bóng sau đó để rồi cuối cùng giành chiến thắng với tỷ số 6-4. Những nỗ lực của Federer giúp anh sớm giành break để dẫn 2-0 trong set thứ hai. Với chiến thắng 6-3, anh đã đưa trận đấu trở về thế cân bằng.

Nhưng hàng nghìn khán giả sân trung tâm sau đó vẫn phải chứng kiến sự sụp đổ của Federer. Anh thất bại khá nhanh chóng trong set thứ ba khi để đối phương giành hai break vào những thời điểm quyết định. Berdych nâng tỷ số lên 2-0 bằng một cú vôlê đẹp mắt, nâng tiếp lên 5-1 với một cú trái tay hiệu quả. Berdych ấn định chiến thắng áp đảo 6-1 ở set thứ ba bằng một cú giao bóng sấm sét.

Ở set thứ 4, Federer từng có lúc dẫn Berdych 3-2, 40-0. Tay vợt người Czech có đôi chút căng thẳng khi mắc hai lỗi đánh hỏng liên tiếp. Nhưng sau đó chính anh đã vượt qua thời điểm quan trọng ấy bằng cách gỡ hòa 3-3 với một cú smash rất mạnh, và sau đó là một break quan trọng. Trong tình huống này, Federer đã tự "bắn vào chân" khi vôlê ra ngoài. Tận dụng rất tốt lợi thế đó, Berdych đã không để xảy ra một cuộc lội ngược dòng nữa.

Không chỉ mất ngôi ở Wimbledon, thất bại này còn khiến anh phải trả giá bằng việc bị tụt xuống vị trí thứ 3 thế giới sau khi giải đấu kết thúc. Trong khi đó, Berdych đã trở thành tay vợt người Czech đầu tiên sau hai thập kỷ lọt vào bán kết Wimbledon (kể từ thời Ivan Lendl hè năm 1990). Hồi tháng trước, Berdych từng lọt vào bán kết Roland Garros, nhưng bị Soderling loại, và bây giờ anh hy vọng sẽ lần đầu đi tới chung kết Grand Slam.

Để thực hiện giấc mơ ấy Berdych sẽ phải vượt qua Djokovic (3) ỏ vòng bán kết. Tay vợt số một Serbia đã trải qua một trận đấu rất dễ dàng khi đè bẹp đối thủ người Đài Loan Lu Yen-hsun với tỷ số cách biệt lớn. Đây là lần thứ hai, Djokovic lọt vào bán kết Wimbledon. Năm 2007, anh phải bỏ cuộc vì chấn thương lưng và bàn chân, nhường suất chung kết cho Nadal. Nhưng bây giờ Berdych hoàn toàn mạnh khỏe để chinh phục thử thách.

Tomas Berdych phấn khích với chiến thắng khó tin.
Tomas Berdych phấn khích với chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của anh.

Trước ngày khai mạc, khán giả từng mong muốn được chứng kiến trận chung kết trong mơ giữa Federer và Nadal. Nhưng bây giờ điều đó đã không thể trở thành sự thực. Federer đã lỡ hẹn, trong khi Nadal tiếp tục cuộc chơi. Trong trận tứ kết tối qua, tay vợt số một thế giới người Tây Ban Nha đã vượt qua áp lực thất bại set đầu để giành thắng lợi chung cuộc 3-6, 6-3, 7-6 (4), 6-1 trước đối thủ nhiều duyên nợ Robin Soderling. Tại bán kết, đối thủ của Nadal sẽ là niềm hy vọng nước chủ nhà Andy Murray, người vừa đánh bại Tsonga 6-7 (5-7), 7-6 (7-5), 6-2, 6-2.

Các trận tứ kết đơn nam:

Tomas Berdych (12) thắng Roger Federer (1) 6-4, 3-6, 6-1, 6-4

Rafael Nadal (2) - Robin Soderling (6) 3-6, 6-3, 7-6 (7-4), 6-1

Novak Djokovic (3) - Yen-Hsun Lu 6-3, 6-2, 6-2

Andy Murray (4) - Jo-Wilfried Tsonga (10) 6-7 (5-7), 7-6 (7-5), 6-2, 6-2

 

                                                                             Theo VnExpress

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục