Ông Lê Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), nhìn nhận như vậy xung quanh vụ K+ độc quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh

 

Ông Lê Văn Khương cho biết ngay từ trước khi mùa giải 2009-2010 chuẩn bị kết thúc, VTC đã bỏ thầu trực tiếp với đối tác sở hữu Giải Ngoại hạng Anh có trụ sở tại Anh Quốc song VTC không trúng thầu.

Một buổi họp báo giới thiệu K+ với khách hàng. Ảnh: MẠNH DUY
 

- Phóng viên: VTC không mặn mà với Giải Ngoại hạng Anh nên bản quyền mới rơi vào tay các đài khác?

- Ông Lê Văn Khương: Chúng tôi vẫn tiếp tục đăng ký mua bản quyền song cái giá mà đơn vị phân phối bản quyền đưa ra cao hơn rất nhiều so với những mùa giải trước. Mức giá để sở hữu độc quyền lên tới 16-17 triệu USD. Vì thế, chúng tôi lựa chọn mua phát sóng trên kênh HD vào tất cả các ngày trừ chủ nhật vì khi đó đối tác thông báo đã có một đơn vị của VN mua độc quyền ngày chủ nhật rồi.

 
- K+ một mực khẳng định là họ không độc quyền. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

- Tôi nói ở đây thì sợ khó khách quan, nhưng tôi xin trình bày quan điểm của mình với tư cách là một người trong nghề chứ không phải người của VTC. Rõ ràng, K+ đã có ý và thực sự là đang độc quyền khi họ mua độc quyền phát sóng trên tất cả các hạ tầng. Có rất nhiều hạ tầng phát sóng như analog, HD, kỹ thuật số, mobile TV... K+ độc quyền trên tất cả các hình thức phát sóng như vậy vì muốn bóp chết các đài khác và gây khó dễ cho người xem.

 
- Nhưng cơ quan chức năng đã kết luận K+ không hề vi phạm Luật Cạnh tranh và tuân thủ đúng trình tự mua bản quyền?

- Đúng là họ không vi phạm điều gì trong quá trình mua bán nhưng việc độc quyền nội dung trên truyền hình là rất khó chấp nhận. Tôi lấy một ví dụ thế này: Hiện nay, ở VN có khoảng 70-80 kênh truyền hình nước ngoài. Giả sử có một nhà cung cấp dịch vụ nào đó muốn độc quyền tất cả các kênh này ở VN, họ sẽ tìm tới các đối tác nước ngoài để mua độc quyền. Không lẽ lúc đó các đài khác sẽ phải chịu thua và người xem buộc phải chọn duy nhất một nhà cung cấp?

 
- Theo ông, đâu là giải pháp?
- Có giải pháp cho rằng các đài nên ngồi lại với nhau để mua bản quyền rồi sau đó chia sẻ bản quyền có được. Một giải pháp nữa là cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Thông tin - Truyền thông phải vào cuộc để có những chế tài cụ thể trong lĩnh vực bản quyền truyền hình. Theo tôi, giải pháp thứ hai khả thi hơn trong thực tế cạnh tranh gắt gao hiện tại.
 

K+ đối phó dư luận

 
Công ty VSTV (K+) vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận với kênh Bóng đá TV về việc nhượng quyền phát sóng các trận đấu ngày thứ bảy.
 
Tuy nhiên, động thái này của K+ chỉ khiến nhiều người thất vọng bởi K+ vẫn sở hữu độc quyền các trận đấu ngày chủ nhật, còn những ngày khác thì dù K+ không nhượng quyền, một số đài truyền hình cũng vẫn mua được quyền phát sóng từ đối tác nước ngoài. Chỉ nhượng quyền phát sóng ngày thứ bảy cho thấy K+ chỉ đang đối phó với dư luận. Khi chưa chịu chia sẻ bản quyền phát sóng ngày chủ nhật, K+ vẫn chưa từ bỏ tham vọng độc quyền.
 
Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), ông Lưu Vũ Hải, cho hay ngày 28-7, Bộ TT-TT sẽ có cuộc họp với các đài truyền hình xung quanh vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá trực tiếp của K+. Hiện Bộ TT-TT và bộ ngành liên quan đang rà soát quy định pháp luật xung quanh vấn đề này.
 

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục