Hai trận đấu giao hữu với Ấn Độ và Kuwait, ĐTVN phải nhận 2 thẻ đỏ. Còn ở Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra cách đây chưa lâu ở TP HCM, tần suất "ăn" thẻ đỏ của Olympic Việt Nam là 2 thẻ/3 trận. Tại sao các tuyển thủ QG của chúng ta lại có thể "dính" thẻ dễ dàng đến thế?

 

Trở lại với 2 chiếc thẻ đỏ của Văn Phong và Tài Em trong trận Việt Nam - Kuwait trên sân Kuwait, ngay sau khi trọng tài rút ra những chiếc thẻ này, HLV Calisto đã phản ứng gay gắt. Sau trận đấu, ông cũng không ngại ngần cho biết là những chiếc thẻ ấy quá nặng. Ở đây, chuyện nặng - nhẹ như thế nào, và chuyện HLV Calisto cứ liên tục "nhảy chồm chồm" lên sau khi đội nhà ở vào tình huống bất lợi hãy tạm gác lại. Vấn đề là những chiếc thẻ đỏ "đi" từ ĐTQG "đi" xuống cả đội Olympic QG thực sự đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết. Nên nhớ rằng tất cả những cầu thủ đã và đang khoác áo ĐTQG hoặc Olympic QG đều là những người "nằm gai nếm mật" với V.League và giải hạng Nhất Việt Nam.

Và ở những giải đấu như vậy, có một thực tế không khó nhận ra: Các trọng tài không thật cương quyết trước hành vi phạm lỗi của cầu thủ. Ngay cả "còi vàng Việt Nam 2010" Võ Minh Trí cũng bị những thành viên của HĐTT nhắc nhở về việc đã không tuýt còi một cách chặt chẽ theo đúng luật bóng đá.

Lành như Tài Em cũng phải nhận... thẻ đỏ trong trận Việt Nam - Kuwait.

Chính vì những trọng tài Việt Nam thường không thổi chặt tay nên các cầu thủ Việt Nam xưa nay vẫn có thói quen lạm dụng việc phạm lỗi. Có cả ti tỷ lý do để người ta phạm lỗi. Mà bên cạnh việc phạm lỗi các cầu thủ Việt Nam còn có thói quen cãi cự trọng tài, và nhiều khi là cãi cự một cách quyết liệt. Thế nhưng phần lớn những hành vi phạm luật ấy vẫn khiến các cầu thủ… bình yên vô sự. Thế là họ cứ phát tác nó, khiến nó trở thành "bệnh" từ lúc nào không hay.

Khi khoác áo ĐT Olympic QG hoặc ĐTQG, căn bệnh ấy lập tức phát tác theo thói quen của nó. Nhưng ở trận địa QG thì người điều khiển các trận đấu không phải là những ông trọng tài quốc nội phần lớn là "hiền lành" nữa, mà đều là những trọng tài quốc tế - những người luôn theo tình huống rất sát, và bắt lỗi rất chặt. Thế là lập tức cái thói quen phạm lỗi của các cầu thủ Việt Nam đã khiến họ phải nhận liên tiếp những thẻ vàng, thẻ đỏ. Mà chẳng nói ai cũng hiểu, thêm một thẻ vàng, thẻ đỏ là một đội bóng phải lún sâu thêm vào tình cảnh khó khăn. Do đó, có thể nói không ngoa rằng những chiếc thẻ đã và sẽ hại chúng ta, nếu chúng ta không kịp thay đổi mọi thứ.

Khi ông Calisto lên án trọng tài vì cho rằng các trọng tài bắt thẻ đỏ cầu thủ Việt Nam là quá nặng thì cũng là khi rất nhiều cầu thủ đồng cảm với ông. Song phải nói thực rằng những sự đồng cảm kiểu như vậy, không làm chúng ta mạnh hơn, mà chỉ làm chúng ta có nguy cơ nhận thẻ cao hơn.

Đã đến lúc phải phạt "thẻ đỏ" cho những cầu thủ vẫn hay phải nhận "thẻ đỏ" trên đấu trường quốc tế. Bằng không các ĐTQG Việt Nam sẽ thành đại diện “ưu tú” cho một thứ bóng đá xấu xí. Mà nếu điều ấy thành sự thật thì rõ ràng là thương hiệu của một nền bóng đá cũng vì vậy mà bị…bôi đen.

Mong là những nhà quản lý bóng đá và những cầu thủ bóng đá QG nhận thức đúng vấn đề, để thay đổi nó trước khi quá muộn

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục