LTS: Với mong muốn chung tay xây dựng một nền bóng đá VN phát triển ổn định và chuyên nghiệp, luật sư Ngô Đình Hoàng, CTV thân tín của Báo NLĐ, có loạt bài góp ý quanh vấn đề chuyển nhượng

 

Lực lượng cò mồi đang khuynh đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ VN bằng cách lợi dụng những kẽ hở trong các quy định pháp lý hiện hành

 

Hàng loạt vụ tranh chấp chuyển nhượng cầu thủ trong thời gian qua được tung lên mặt báo với không ít chuyện bi, hài. Ai cũng nói mình đúng, bên này tố cáo bên kia phạm luật, đòi bồi thường rồi dọa kiện cáo.
 
Tuy cuối cùng cũng thu xếp xong mà không cần đến hội đồng kỷ luật hay tòa án nhưng cũng cho thấy có sự bất cập trong hành lang pháp lý và thực tiễn trong chuyển nhượng cầu thủ bóng đá ở VN, đặc biệt là quy định liên quan đến hoạt động của nhà môi giới cầu thủ - gọi theo cách bình dân là “cò”.
 
Nói như thế bởi hầu hết các vụ chuyển nhượng sai luật hay dẫn đến thị trường chuyển nhượng cầu thủ bát nháo như hiện nay đều do “cò” giật dây, nhúng tay vào.
 
Thiếu chế tài mạnh, “cò” nhởn nhơ
 
Trong quy định về kỷ luật của LĐBĐ VN (sửa  đổi, bổ sung) ban hành kèm theo Quyết định số 289/QĐ-LĐBĐ VN ngày 8-7-2010 của Ban Chấp hành LĐBĐ VN, chỉ có điều 56 quy định chế tài liên quan đến hành vi xúi giục, gạ gẫm, lôi kéo cầu thủ phá vỡ hợp đồng trái luật.
 
Điều đáng nói là áp dụng vào thực tế chuyển nhượng cầu thủ hiện nay thì quy định trên ban hành chưa ráo mực đã bị lỗi thời vì quá nhẹ, hoàn toàn không đủ tính răn đe người vi phạm.
 
 
Vụ 3 CLB giành thủ môn Phan Văn Santos làm tốn không ít giấy mực của báo chí. Ảnh: Thọ Trung


Có thể CLB, đội bóng còn chút sợ chứ cá nhân, “cò” thì họ coi chế tài đó “nhẹ tựa lông ngỗng”. Những vụ chuyển nhượng mà tiền lót tay cho cầu thủ lên đến hàng 5 - 7 tỉ đồng thì tiền “hoa hồng” mà “cò” nhận được cứ tạm tính là 10% thì mỗi phi vụ như thế “cò” nhận “lại quả” vài trăm triệu đồng là bình thường. Béo bở như thế nên chế tài của LĐBĐ VN đưa ra là đình chỉ làm nhiệm vụ liên quan đến bóng đá ít nhất 3 tháng và bị phạt ít nhất 15 triệu đồng chả thấm vào đâu.
 
“Đình chỉ làm nhiệm vụ bóng đá ít nhất 3 tháng” - quy định này có vẻ là để áp dụng đối với công chức, viên chức, cán bộ hơn là đối với cá nhân, với “cò”. “Cò” hoạt động tự do, biết thế nào là làm nhiệm vụ liên quan đến bóng đá?
 
Nên dù “cò” có vi phạm và áp dụng chế tài này thì cũng chẳng có mốc thời gian nào để buộc “cò” thi hành. Và thực tế, trong thời gian bị kỷ luật thì “cò” vẫn nhởn nhơ hoạt động cũng không thể nào kiểm soát được. Thời gian qua thử hỏi đã có bao nhiêu quyết định xử phạt nào liên quan đến hoạt động sai luật của “cò”?
 
Người người muốn làm “cò”
 
Vì làm “cò” bóng đá mau “béo” nên trước, giữa và sau mỗi mùa bóng là “cò” bóng đá mọc lên như nấm, chẳng mấy quan tâm đến đúng luật hay không mà chỉ cần có cầu thủ phá vỡ hợp đồng với đội bóng cũ để chuyển sang đội bóng mới là “cò” đạt được mục đích kiếm được tiền “hoa hồng”.
 
Thậm chí có những cầu thủ được xem là “sao” cũng muốn nhảy vào đại diện cho cầu thủ khác trong việc thương thảo gia hạn hợp đồng, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc chỉ dẫn đường đi nước bước cho đồng nghiệp chuyển CLB, trên danh nghĩa là thông qua kinh nghiệm bản thân để giúp đỡ đồng nghiệp nhưng thực chất đích nhắm đến cũng không ngoài tiền “hoa hồng”.
 
Chính vì trong thời buổi bóng đá VN đang chuyển mình lên chuyên nghiệp trong khi hành lang pháp lý lại chưa theo kịp với thực tế và vì “cò” có tiếng nói quan trọng đối với các đội bóng và cầu thủ cho nên dễ dẫn đến tình trạng “cò” thao túng thị trường chuyển nhượng cầu thủ, không loại trừ việc thao túng chuyển nhượng cầu thủ của cả một đội bóng.
 
Nếu “cò” đại gia nắm trong tay một số lượng cầu thủ nội và ngoại binh chất lượng nhất định và mạnh về tài chính thì hoàn toàn có khả năng dẫn dắt thị trường chuyển nhượng cầu thủ theo ý mình.
 
Điều này rất nguy hiểm vì nó làm méo mó thị trường chuyển nhượng cầu thủ, gây nên sự mất ổn định, mất đoàn kết trong các đội bóng, tạo ra cung – cầu ảo, giá ảo trên thị trường chuyển nhượng. Khi một vụ việc chuyển nhượng cầu thủ trái phép nào đó xảy ra và phải giải quyết hậu quả của nó thì phần thiệt hại luôn là các đội bóng và cầu thủ.
 
Kỳ tới: Truy trách nhiệm của VFF
 
 
                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục