Sau lễ khai mạc Asiad vào tối nay, đoàn TTVN sẽ bước vào những trận đánh lớn đầu tiên của Đại hội. Trước giờ “ra trận”, Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quý Phượng, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 16 về những thuận lợi và khó khăn dành cho TTVN.

 

PV: Tính đến thời điểm này, mọi thứ đều đã ổn thưa ông?

 

Trưởng đoàn Lê Quý Phượng: Đến thời điểm này, tức là chỉ còn 1 ngày nữa là các cuộc tranh tài diễn ra, Đoàn TTVN đã chuẩn bị đầy đủ cả về hành trang, thể lực, kỹ chiến thuật thi đấu. Vấn đề tâm lý luôn đóng vai trò quan trọng trong những thành công của đoàn TTVN, lần này tất cả các VĐV đều tâm lý rất thoải mái trước giờ vào trận.

 

Trưởng đoàn Lê Quý Phượng tin tưởng TTVN sẽ hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 16 - Ảnh: Gia Hưng
 
Năm nay các VĐV xác định được quyết tâm rất cao, và chúng ta lường trước được khó khăn và chuẩn bị tốt về vấn đề tâm lý. Ngoài ra, trong quá trình tập huấn, các giải thi đấu, VĐV Việt Nam được thi đấu cọ sát với VĐV rất mạnh có tầm thế giới. Chính vì vậy khi về đấu trường châu lục thì sẽ có sự ổn định hơn về tâm lý.

 

Ông có thể nói cụ thể hơn về công tác kiểm tra dopig, các điều kiện ăn, ở, thi đấu của các VĐV tại ASIAD 16i?

 

Không chỉ có Đại hội này mà bất cứ cuộc thi nào thì công tác kiểm tra doping bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Để chuẩn bị cho ASIAD 16, chúng tôi đã lấy ngẫu nhiên 10 mẫu thử doping tại 3 trung tâm là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để gửi sang trung tâm kiểm tra doping hàng đầu thế giới là Bắc Kinh. Các mẫu này cũng được lấy một cách ngẫu nhiên nên đảm bảo có sự chính xác cao.

 

Cách đây 1 tuần, phòng thí nghiệm Bắc Kinh đã gửi kết quả và tất cả10 mẫu đều âm tính. Như vậy chúng ta không bị loại VĐV nào ra khỏi danh sách của đoàn. Đó là điều đáng mừng, VĐV đã ý thức hơn nhiều trong việc dùng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sỹ đoàn. Về điều kiện ăn ở, đi lại, thi đấu...

 

Trong đợt sang Quảng Châu tiền trạm tôi cũng đã làm việc rất chặt chẽ với BTC nước chủ nhà về vấn đề này.  Chúng tôi cũng đã tính đến tất cả các phương án để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các VĐV có thể thi đấu như di chuyển đi lại, ăn ở. Về chế độ ăn, BTC cũng thông báo là có từ 800 - 900 món ăn cho các VĐV lựa chọn, các VĐV chỉ có nhiệm vụ tập trung vào thi đấu mà thôi.

 

Ông đánh giá thế nào về khả năng hoàn thành 4-6 HCV, đoàn TTVN sẽ đặt  hy vọng vào những môn nào?

 

Đoàn TTVN tin tưởng và có cơ sở, thực lực sẽ đạt chỉ tiêu HCV đã đề ra. Ngoài kế hoạch chuẩn bị bài bản và dài hơi, Nhà nước cũng đã dành kinh phí để cho các đội đi tập huấn và thi đấu cọ xát ở nước ngoài. Tất cả ban huấn luyện của 12 môn thể thao mũi nhọn đã chỉ mặt đặt tên cho chúng tôi 62 gương mặt VĐV xuất sắc nhất để đầu tư trọng điểm.

 

Có thể kể ra 9 - 10 nội dung đoàn TTVN có thể giành được HCV. Thứ nhất là Karate, chỉ tiêu chỉ là 1 HCV, song chúng ta có 3 VĐV có thể tranh chấp được vị trí cao nhất. Rất tiếc là VĐV Nguyễn Hoàng Ngân đã gặp chấn thương nên mất đi trông thấy 1 tấm HCV. Sau đó là Cầu mây, ở ASIAD trước chúng ta giành được 2 HCV. Ngoài ra còn phải kể đến cờ vua, cờ tướng, bắn súng, billard snooker, wushu và những môn có khả năng tạo bất ngờ như điền kinh, đấu kiếm...

 

Lần đầu tiên giữ vai trò  trưởng đoàn TTVN, ông có cảm thấy áp lực nặng nề?

 

Lần đầu tiên được giao trọng trách của một trưởng đoàn TTVN, lại tại một kỳ đại hội lớn như ASIAD, tôi thấy mình phải cố gắng hết mình mới hoàn thành tốt công việc. Rất may là sau nhiều năm học hỏi kinh nghiệm từ các trưởng đoàn tiền nhiệm cũng rút ra cho mình được nhiều bài học quý giá.

 

Năm nay, chúng tôi đã lường trước được khó khăn nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt và tôi hy vọng mọi chuyện sẽ thuận lợi.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi,  chúc đoàn TTVN thi đấu thành công tại ASIAD 16!

 

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục