Một pha bóng trong trận lượt đi giữa Việt Nam (áo trắng) và Qatar.

Một pha bóng trong trận lượt đi giữa Việt Nam (áo trắng) và Qatar.

Thất bại 0-3 ở lượt đi khiến đội tuyển Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lao lên tấn công trong trận lượt về. Dù vậy, trước trận lượt về, hiệu quả trong các bài tấn công cũng như khâu tổ chức phòng ngự của ĐTQG Việt Nam vẫn làm người ta lo ngại.

 

Chỉ có cách là tấn công

Ngày nhậm chức HLV ĐTQG Việt Nam, F.Goetz đã bộc lộ quan điểm: "Tôi yêu thích lối đá tấn công, muốn áp đặt đối thủ thay vì rình rập và chờ đối thủ tự bộc lộ sai lầm". Triết lý ấy đã được F.Goetz truyền vào các học trò trong cả 3 lần cầm quân chính thức vừa qua. Hai chiến thắng đậm trước Macau (Trung Quốc) và một thất bại khá đậm trước Qatar ở trận lượt đi là những gì mà HLV F.Goetz cùng các học trò thu lượm được.

Nhắc lại quan điểm của HLV Goetz để thấy rằng không bất ngờ khi đội tuyển Việt Nam đã quyết định chơi đôi công với Qatar thay vì tạo ra thế trận phòng ngự, rình rập. Chỉ có điều, thể lực (nhất là sức bền), thể hình và cả kỹ năng tấn công của đội tuyển Việt Nam không đủ để đánh bại những đối thủ mạnh mẽ về thể lực, thể hình như Qatar. Vậy nên mới có thất bại 0-3 ở trận lượt đi.

Và cứ như lý giải của HLV F.Goetz về trận thua trên thì đội tuyển Việt Nam không sai khi chọn lối chơi tấn công trước Qatar. Các bàn thua ấy phần lớn đến từ những tình huống phối hợp cản phá không tốt của hậu vệ, thủ môn Việt Nam chứ không phải do Qatar biết cách xuyên phá bài bản. Vì thế, ở trận lượt về vào tối nay, sẽ không ngạc nhiên nếu đội tuyển Việt Nam tràn lên tấn công để ít nhất cũng giành được trận hòa và nếu thua cũng làm đẹp lòng khán giả bởi lối chơi cống hiến. Nếu trận lượt đi kết thúc với tỷ số hòa, có lẽ đây sẽ là trận đấu nhiều toan tính hơn với đội tuyển Việt Nam.

Quan trọng là chất lượng lối chơi

Trước trận lượt về, mọi việc không hẳn thuận buồm xuôi gió với HLV F.Goetz. Thông tin cấm trại 24/24 giờ của đội tuyển Việt Nam được "người nhà" tiết lộ với giới báo chí trong tâm trạng hồ nghi, dường như đã có sự ngấm ngầm không bằng lòng của một số thành viên đội tuyển. Điều đó bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp của cầu thủ, điều mà ông Goetz hiếm khi phải đối mặt ở Đức. Điều ông Goetz cần nhất, sự thẳng thắn đối thoại trước khi kể lại với báo chí đã không xuất hiện trong câu chuyện này. Trong khi đó, nếu nhìn ở góc độ khác, người ta dễ dàng nhận thấy sự quyết tâm của F.Goetz khi ra lệnh cấm trại 24/24 giờ với các học trò trước một trận đấu quan trọng như với Qatar. Ông muốn các học trò tập trung cao nhất vào trận đấu để trình diễn một thứ bóng đá có hồn và hiệu quả. F.Goetz khẳng định sẽ không quan tâm đến đối thủ Qatar mà chỉ quan tâm đến chất lượng lối chơi của các học trò.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có thay đổi, nhất là ở hàng phòng ngự khi hậu vệ Việt Cường đã trở lại. Đây cũng là lúc để xem khả năng phối hợp tổ chức phòng ngự cũng như hỗ trợ tấn công của đội tuyển Việt Nam ra sao sau những khiếm khuyết ở lượt đi. Hàng tấn công cũng như tuyến tiền vệ sẽ không có nhiều thay đổi, nhưng chắc chắn sẽ có thiên hướng tấn công nhiều hơn.

Nhiều lần đối đầu với những hàng phòng ngự mạnh mẽ về thể lực hoặc biết cách bọc lót, đội tuyển Việt Nam thường bế tắc ở trước vòng 16m50 cũng như phương án xuống biên để đưa bóng vào trong. Lần này liệu có khác?

Chiều 27-7, trao đổi với báo chí, HLV F.Goetz khẳng định: "Dù không dễ lật ngược tình thế tại trận lượt về nhưng đội tuyển Việt Nam sẽ nỗ lực đến phút cuối và cống hiến một trận đấu hay. Đội tuyển Việt Nam không được phép mắc sai lầm dù là nhỏ nhất. Vì thế, đội tuyển Việt Nam cần tập trung hơn".

HLV Rajevac (Qatar) khá thận trọng: "Lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho chúng tôi. Do vậy, sẽ không có sự thiếu tôn trọng đối thủ của Qatar trong trận lượt về".

* Trước trận Việt Nam - Qatar, LĐBĐ Việt Nam sẽ trao 1 tỷ đồng từ quỹ Liên đoàn và số tiền bán vé xem trận đấu này để ủng hộ chương trình "Góp đá xây Trường Sa" do Trung ương Đoàn và Báo Tuổi Trẻ phát động.

Minh An

                                                                                Theo HaNoiMoi

 

Các tin khác


Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ" góp phần quảng bá văn hoá, con người Hoà Bình 

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024", Cúp Báo Quân đội nhân dân là một trong những sự kiện qua trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh Hoà Bình đã vinh dự tổ chức thành công chặng đua thứ 2 của giải, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục