Thành viên đội BMC trở thành cua-rơ Australia đầu tiên trong lịch sử nhận Áo Vàng chung cuộc của giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh sau chặng 21 - chặng cuối cùng, hôm qua. Mark Cavedish nhận Áo Xanh chung cuộc sau lần thứ năm thắng chặng.

 

Sau hai lần về nhì liên tiếp năm 2007 và 2008, vinh quang ở Tour de France rồi cũng không ngoảnh mặt với Cadel Evans. Với đà hưng phấn từ cú lật đổ ngoạn mục trên bảng tổng sắp Áo Vàng ở chặng 20 để tạo khoảng cách 1 phút 34 giây với đối thủ cạnh tranh lớn nhất Andy Schleck, Evans, dù thi đấu không thật sự xuất sắc ở chặng cuối từ Créteil đi Paris hôm qua và chỉ cán đích ở vị trí thứ 56, vẫn bảo toàn nguyên vẹn lợi thế về thời gian để nhận vòng nguyệt quế tại Champs-Élysées.

Evans nghẹn ngào trên bục vinh quang. Chiến thắng của anh năm nay đã kết thúc giai đoạn 5 năm các tay đua Tây Ban Nha thống trị Tour de France (Contado vô địch các năm 2007, 2009 & 2010, Oscar Pereiro năm 2006 và Calos Sastre năm 2008). Ảnh: AFP.

Tự hào khoác trên mình lá cờ tổ quốc và không kìm được những giọt nước mắt lăn dài trên mặt, Evans bước lên bục danh dự trong thời khắc Ban tổ chức Tour de France cử quốc ca Australia để tôn vinh anh. Evans không chỉ trở thành người Australia đầu tiên, mà còn là cua-rơ lớn tuổi nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai vô địch cuộc đua xe đạp đường trường danh giá nhưng khắc nghiệt và được ví như đỉnh Everest trong thể thao (xem clip).

“Tôi chưa bao giờ vui đến thế. Chỉ một số ít người luôn tin tưởng vào tôi, tôi cũng luôn tin vào bản thân mình. Và hôm nay, niềm tin đó đã được đền đáp”, cua-rơ 34 tuổi phát biểu. “Tôi có thể nói gì nhỉ? Tôi đã mơ về chiến thắng ở Tour de France suốt 20 năm qua, từ khi còn là một cậu nhóc 14 tuổi. Tôi muốn cảm ơn tất những ai đã tin tưởng tôi, các đồng đội, đồng nghiệp và cả các đối thủ, và mọi người ở Tour de France 2011”.

Cùng có mặt trên bục vinh dự ở Champs-Élysées là hai cua-rơ người Luxembourg của đội Leopard Trek, anh em nhà Schleck - Franck và Andy. Ông anh Frank đứng thứ ba chung cuộc, còn cậu em Andy thì nhận giải Á quân. Kết quả này đương nhiên là nỗi thất vọng, đặc biệt là với Andy, người thắng chặng 19 - chặng leo núi cuối cùng để dẫn đầu bảng tổng sắp Áo vàng với 57 giây nhiều hơn Evans, nhưng lại đánh mất lợi thế ở chặng 20 đua cá nhân tính giờ.

Tuy nhiên, với Andy, việc hai anh em cùng có mặt trên bục vinh dự cũng là điều có ý nghĩa rất lớn: “Evans xứng đáng là nhà vô địch. Còn với tôi, ngôi Á quân cũng là một thành quả lớn. Gia đình tôi từ lâu đã mơ về một ngày hai anh em tôi cùng đứng trên bục vinh dự ở Tour de France và hôm nay, giấc mơ đó đã thành sự thật. Bố mẹ chúng tôi hẳn sẽ rất tự hào về hai anh em”, cua-rơ 24 tuổi phát biểu.

Chặng cuối của Tour de France 2011 hôm qua còn là nơi tôn vinh “Vua nước rút” Mark Cavendish, người về nhất chặng đồng thời đoạt Áo Xanh chung cuộc dành cho cua-rơ có tổng điểm cao nhất sau 21 chặng (334 điểm, bỏ xa Jose Joaquin Rojas người về nhì với 272 điểm). Nhưng dù đoạt Áo Xanh với khoảng cách điểm số tương đối lớn, Cavendish cũng phải chờ đến những thời khắc cuối cùng khi sở trường nước rút giúp anh cán đích đầu tiên.

Cavendish.
Cavendish vui sướng khi cán đích. Ảnh: AFP.

Nếu Rojas về nhất, Cavendish tối thiểu phải cán đích thứ hai hoặc thứ ba mới có thể đoạt chiếc Áo Xanh mà anh hằng mơ ước. “Tôi thật may mắn khi được đứng trong một đội đua mà mọi thành viên đều sẵn sàng hy sinh để giúp tôi chiến thắng. Chiến thuật ấy đã thành công”, thành viên đội HTC Highroad phát biểu sau khi trở thành cua-rơ người Anh đầu tiên trong lịch sử nhận Áo Xanh ở Tour de France.

Chiến thắng hôm qua là giúp Cavendish năm thứ ba liên tiếp thắng chặng cuối ở Paris. Đây cũng là lần thứ năm tại giải 2011 và là lần thứ 20 trong sự nghiệp Cavendish thắng chặng Tour de France.

Kết quả chặng 21

1 Mark Cavendish (Anh / HTC-Highroad) 2 giờ 27 phút 02 giây
2 Edvald Boasson Hagen (Na Uy / Sky) cùng thời gian
3 Andre Greipel (Đức / Omega Pharma-Lotto)
4 Tyler Farrar (Mỹ / Garmin-Cervelo)
5 Fabian Cancellara (Thụy Sĩ / Leopard Trek)
6 Daniel Oss (Italy / Liquigas)
7 Borut Bozic (Slovenia / Vacansoleil-DCM)
8 Tomas Vaitkus (Lít-va / Pro Team Astana)
9 Gerald Ciolek (Đức / Quickstep)
10 Jimmy Engoulvent (Pháp / Saur - Sojasun)

Bảng tổng ắp Áo Vàng

1 Cadel Evans (Australia / BMC) 86 giờ 12 phút 22 giây
2 Andy Schleck (Luxembourg / Leopard Trek) + 1 phút 34 giây
3 Frank Schleck (Luxembourg / Leopard Trek) + 2.30
4 Thomas Voeckler (Pháp / Team Europcar) + 3.20
5 Alberto Contador (Tây Ban Nha / Saxo Bank) + 3.57
6 Samuel Sanchez (Tây Ban Nha / Euskaltel-Euskadi) + 4.55
7 Damiano Cunego (Italy / Lampre) + 6.05
8 Ivan Basso (Italy / Liquigas) + 7.23
9 Thomas Danielson (Mỹ / Garmin) + 8.15
10 Jean-Christophe Peraud (Pháp / AG2R) + 10.11

Bảng tổng sắp Áo Xanh

1 Mark Cavendish (Anh / HTC-Highroad) 334 điểm
2 Jose Joaquin Rojas (Tây Ban Nha / Movistar) 272
3 Philippe Gilbert (Bỉ/ Omega Pharma-Lotto) 236
4 Cadel Evans (Australia / BMC) 208
5 Thor Hushovd (Na Uy / Garmin-Cervelo) 195
6 Edvald Boasson Hagen (Na Uy / Sky) 192
7 Andre Greipel (Đức / Omega Pharma-Lotto) 160
8 Tyler Farrar (Mỹ / Garmin-Cervelo) 127
9 Samuel Sanchez (Tây Ban Nha / Euskaltel-Euskadi) 105
10 Alberto Contador (Tây Ban Nha / Saxo Bank) 105

                                                                         Theo VnExpress

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục