Phong trào dance sport ngày càng phát triển.

Phong trào dance sport ngày càng phát triển.

Được du nhập vào Việt Nam từ cách đây khoảng 10 năm, dance sport (khiêu vũ thể thao) Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về lượng và chất.

Phát triển rộng khắp

Là môn thể thao có sự kết hợp giữa âm nhạc và chuyển động cơ thể, phù hợp với tố chất của người Việt Nam nên kể từ khi được du nhập, dance sport đã phát triển rất nhanh. Những năm qua, các đôi nhảy đã không ngừng học hỏi, luyện tập tại các quốc gia đã khai sinh ra khiêu vũ, hoặc các quốc gia có trình độ hàng đầu thế giới về môn thể thao nghệ thật này. Phong trào dance sport Việt Nam đang ngày càng phát triển cùng với sự quan tâm của Nhà nước.

Các giải thi đấu khiêu vũ mang tính chất quốc gia và quốc tế đã được tổ chức thường niên. Việt Nam đã có tên trong bản đồ khiêu vũ quốc tế với vị trí cao tại châu Á. Trong nước, ngoài giải vô địch quốc gia, hàng năm có đến hàng chục giải khác từ giải trẻ, những giải của các CLB mở rộng, các giải mời… Tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà (Asian Indoor Games III-2009), dance sport Việt Nam đã giành được đến 2 HCV, 1 HCB.

Hiện tại, dance sport Việt Nam có khá nhiều đôi nhảy nổi tiếng  Phan Hiển - Khánh Thi, Chí Anh - Nhã Khanh, Hồng Việt - Thu Trang, Minh Đức - Vân Diễm… Song song với việc ngày càng hoàn thiện về chuyên môn, họ còn kết hợp với nhau đưa dance sport đến với cộng đồng bằng việc mở ra các CLB, trung tâm chuyên về đào tạo.

Như kiện tướng Khánh Thi, hiện đang sở hữu đến 3 trung tâm dance sport tại TP.HCM. Được trang bị những thiết bị hiện đại, giảng viên uy tín, 3 trung tâm của cô thu hút hàng ngàn người đến tham gia tập luyện. Trong số các học viên của cô có đến 15 cặp VĐV trẻ đi theo con đường chuyên nghiệp.

Bạn nhảy một thời của Khánh Thi là Chí Anh cũng tham gia giảng dạy vài ba trung tâm ngoài Hà Nội. Ngoài công việc giảng dạy, Chí Anh còn được giao nhiệm vụ đào tạo, tổ chức các giải đấu, mở các trung tâm để phát triển dance sport thuộc Sở VH-TT-DL Hà Nội, để làm nền tảng cho sự bay cao của môn thể thao này sau này.

Trao đổi với Khánh Thi cô cho biết: “Là người trong cuộc tôi cho rằng dance sport Việt Nam rất có tiềm năng, không kém các nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia, chứ không tụt hậu như mọi người vẫn nghĩ. Hiện tại, phong trào tập luyện và chơi môn này đang phát triển rất nhanh và rộng khắp, nhưng dance sport Việt Nam chưa vươn lên đỉnh cao vì những lý do khác…”

Phải có thầy giỏi

Là một môn thể thao khá tốn kém, nên dance sport này khá kén người chơi, đặc biệt đối với những VĐV quyết tâm theo đuổi dance sport chuyên nghiệp, họ phải có được một nền tảng kinh tế vững vàng mới có thể theo đuổi được môn thể thao này. Tuy nhiên, đó không phải là thách thức lớn nhất đối với môn thể thao này.

Khó khăn lớn nhất theo Khánh Thi chính là việc ở Việt Nam có quá ít những thầy giỏi. Bản thân Khánh Thi để có được thành công, vươn lên  thành nữ hoàng dance sport Việt Nam cũng phải mất đến 5 năm “tầm sư học đạo” tại Pháp, quốc gia rất mạnh môn dance sport.

Thậm chí, để có được 2 tấm HCV tại Asian Indoor Games III cách đây 2 năm, cô đã tự bỏ ra hàng chục nghìn euro để thuê những chuyên gia từ Châu Âu sang phụ đạo trong 5-6 tháng trời… Hiện tại những người có chuyên môn tốt như Chí Anh, Khánh Thi tham gia công tác đào tạo VĐV dance sport Việt Nam không nhiều.

Nắm bắt những khó khăn đó, những lớp đào tạo HLV chuyên về dance sport cũng đã được mở ra. Đó phần lớn là những lớp ngắn hạn do Liên đoàn Thể dục Việt Nam kết hợp với những chuyên gia nước ngoài. Bước đầu tạo nguồn nhân lực để đáp ứng đủ nhu cầu sau đó mới nghĩ đến chuyện vươn xa hơn, đó là cái đích mà dance sport Việt Nam đang hướng đến…

 

                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục