3 kỳ SEA Games liên tiếp trở lại đây, bơi lội Việt Nam luôn phải trông chờ vào Hữu Việt với nội dung sở trường 100m ếch. Tuy nhiên kỳ SEA Games 26, hy vọng giành HCV còn đến từ một vài gương mặt trẻ, đặc biệt là Quý Phước.

Tại đấu trường khu vực, nhiều năm qua bơi lội Việt Nam đã quá quen thuộc với những gương mặt như Hữu Việt, Thái Nguyên, Huy Long...Tuy nhiên, để chuẩn bị cho SEA Games lần này, ĐT bơi lội đang tiến hành trẻ hóa mạnh mẽ khi rất nhiều gương mặt trẻ tài năng đang bước vào độ tuổi chín. Đây có thể được xem là bước đột phá với bơi lội Việt Nam bởi nhiều năm qua, chúng ta vẫn chỉ chủ yếu trông chờ vào những kình ngư lớn tuổi.

 

Gương mặt trẻ lần đầu góp mặt là Thành Nguyện đang rất được hứa hẹn sẽ làm nên bất ngờ tại SEA Games năm nay. Kình ngư người Long An lại hứa hẹn một tương lai rất sáng khi đang sở hữu thể hình rất lý tưởng (cao 1m90).
 
 Hữu Việt vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của bơi lội Việt Nam
 

Tuy nhiên, trong số các gương mặt trẻ, đáng chú ý nhất vẫn là 2 gương mặt đang “làm mưa làm gió” tại các giải đấu trong nước là Hoàng Quý Phước và Nguyễn Thị Kim Tuyến. Tại ĐH TDTT toàn quốc, Kim Tuyến giành 11 HCV trong tổng số 15 nội dung tham dự, trong đó phá 7 KLQG.

 

Các thành tích của Tuyến đều tiệm cận với nhóm tranh chấp huy chương khu vực. Từ đầu năm đến nay, Kim Tuyến ít khi tham dự các giải mà âm thầm tập luyện tại Trung Quốc. Thậm chí ngay cả giải VĐQG vừa qua, Kim Tuyến cũng không về nước khiến đoàn TP.HCM mất ngôi đầu. Dù vậy, rất có thể Kim Tuyến đang chuẩn bị cho mình một tham vọng lớn tại SEA Games lần này.

 

Quý Phước cũng xuất sắc không kém khi ngày càng nâng cao thành tích ở các cự ly ngắn. Tại ĐH TDTT toàn quốc, 2 tấm HCV ở nội dung 100m tự do và 100m bướm đều vượt qua thành tích HCB SEA Games 25. Cụ thể, 100m tự do, Phước đạt 50"92  (HCB SEA Games là: 50"96) của ; ở 100m bướm, Phước đạt 54"47 (55"53).

 

Thành tích ấn tượng nhất của Hoàng Quý Phước trong năm nay là tại giải Malaysia mở rộng, thành tích không chỉ giúp VĐV người Đà Nẵng đoạt vé tham dự Olympic 2012 bằng cửa chính, mà còn mở ra hy vọng giành tấm HCV tại SEA Games 26, điều mà 3 kỳ SEA Games trở lại đây chỉ có Hữu Việt làm được.
 
 Quý Phước được kỳ vọng tạo ra bất ngờ
 

Thành tích  53’’56 ở nội dung 100m bướm của Phước vượt qua thành tích giành HCV SEA Games 25 của VĐV lão luyện Daniel Bego người Malaysia (53’’82). Đây chính là cơ sở để người hâm mộ thể thao nước nhà tin vào một cuộc lật đổ của kình ngư trẻ người Đà Nẵng tại Indonesia cuối năm nay.

 

Trong khi đó, Hữu Việt cho biết, đây có thể là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Song đây cũng là kỳ SEA Games mà ngôi vô địch mà Hữu Việt nắm giữ suốt 3 kỳ SEA Games trước gặp nhiều thách thức lớn.
 

Tại giải bơi VĐQG vừa kết thúc tại Hà Nội, Hữu Việt lấy trọn 3 HCV ở 3 cự ly sở trường 50, 100 và 200m ếch nam. Thành tích cho thấy, Hữu Việt vẫn là gương mặt sáng giá tại SEA Games lần này của bơi lội VN.

 

Song, theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu Hữu Việt không cải thiện được thành tích hơn nữa, nguy cơ bị phế ngôi hiện lên rất rõ. Ở cả 3 nội dung mà Việt giành HCV, thành tích đều kém so với kỷ lục hoặc HCV mà anh đạt được tại SEA Games trước từ 3-6 giây. Có thể hiểu cho sự sụt giảm này khi Việt mới chỉ tập luyện trở lại khoảng 1 tháng, nhưng liệu trong thời gian tới, Việt sẽ tìm lại được phong độ của mình?

 

Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng khẳng định, Việt vẫn được đầu tư một cách tốt nhất để chinh phục tấm HCV. Mà cụ thể, Hữu Việt vừa được chữa trị dứt điểm căn bệnh hen suyễn, vừa được đi tập huấn tại Trung Quốc cùng các đồng đội ngay khi giải VĐQG kết thúc.

 

Các gương mặt trẻ như Phước, Tuyến.. đang tiến bộ không ngừng, dưới sự đầu tư đặc biệt của các đơn vị chủ quản. Với nhiều gương mặt tạo ra sự bất ngờ, chắc chắn SEA Games năm nay kình ngư số 1 Việt Nam Hữu Việt sẽ không còn “đơn thương độc mã” với mục tiêu giành HCV cho bơi lội Việt Nam.

 

 

                                                                                 Theo Dantri

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục