Thất bại 1-2 ở Stamford Bridge không phải là thảm họa. Họ vẫn đứng đó, ở ngôi vị số 1, vị trí mà 19 đội còn lại đều thèm khát. Nhưng đã bắt đầu xuất hiện những nghi ngờ về tư cách ƯCV số 1 của Man City, nhất là khi phía trước mùa Đông khắc nghiệt đang chờ đón.

Man City vẫn đáng sợ. Nhìn quân của họ là đủ biết, chất lượng, có chiều sâu, một vài chấn thương không thể khiến họ suy yếu. Chỉ cần một sơ hở rất nhỏ, các ngôi sao đẳng cấp của HLV Roberto Mancini sẽ khiến bạn phải trả giá. Như khi Sergio Aguero thực hiện pha đi bóng khéo léo, tốc độ để thoát khỏi sự săn đuổi của Terry, chuyền bóng thông minh và chính xác cho Balotelli ghi bàn mở tỷ số ngay phút thứ 2 ở Stamford Bridge. Hay trong trận đấu lớn trước đó nữa, trận derby Manchester ở Old Trafford, chính Balotelli đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu với pha làm bàn bất ngờ và tinh quái, để tạo nên chiến thắng lịch sử.

Ở Premier League, muốn đánh bại Man City, bạn phải cần đến yếu tố may mắn, những tình huống gây tranh cãi mà bạn hưởng lợi và cả những chiếc thẻ đỏ dành cho họ. Ở Stamford Bridge, Gael Clichy bị đuổi từ phút 58. Nhưng trong hơn nửa tiếng chơi hơn người, Chelsea không hề tỏ ra quá áp đảo, không thể gây ra sức ép khủng khiếp về phía khung thành Joe Hart. Quả penalty ở phút 82 (Lampard thực hiện) là cơ hội duy nhất mà Chelsea tạo ra ở hiệp 2 trong khi cú đệm bóng gỡ hòa 1-1 của Raul Meireles cũng đến từ cơ hội duy nhất trong 45 phút đầu tiên. Một chi tiết đáng chú khác: khi chơi hơn người, có những thời điểm, Chelsea gặp rất nhiều khó khăn trong việc đoạt bóng từ chân cầu thủ Man City; rồi đến 5 phút cuối trận, Didier Drogba phải sử dụng chiêu bài câu giờ để bảo toàn chiến thắng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Man City được đá hơn người? Hãy hỏi M.U...



Cái thiếu lớn nhất của Man City chính là kinh nghiệm- Ảnh Getty

Nói thế không có nghĩa Chelsea không xứng đáng với chiến thắng. Nhưng rõ ràng, đánh bại được Man City bây giờ là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với bất kỳ đội bóng nào. Mùa trước, họ vẫn còn nhút nhát khi tìm đến Stamford Bridge, Old Trafford, Emirates, Anfield hay thậm chí là White Hart Lane. Nhưng hiện tại, như Barca ở Liga, họ thừa tự tin và khả năng để đẩy cao đội hình, kiểm soát bóng vượt trội, đá thiên về tấn công ngay từ đầu, tóm lại là như một đội cửa trên thực thụ. Sự tự tin, vị thế đương nhiên không đồng nghĩa với chiến thắng. Tuy nhiên, Man City đã cho thấy sự thay đổi về chất.

Kinh nghiệm & mùa Đông bão tố

Cái thiếu lớn nhất của Man City chính là kinh nghiệm. Sự thiếu kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao đã khiến họ phải sớm chia tay Champions League. Tại Premier League, nếu có rào cản gì khiến họ không thể bước lên ngai vàng mùa này thì đó chính là kinh nghiệm ở cuộc đua đường trường. Không phải vô cớ mà đội bóng của Mancini có dấu hiệu chững lại cũng như hứng chịu thất bại đầu tiên ở thời điểm này. HLV người Italia rõ ràng không có được sự chuẩn bị phù hợp cho giai đoạn khốc liệt đã được dự báo.

Từ sau thất bại 1-2 ở Napoli, trận thua khiến tinh thần của họ trở nên hoang mang vì đánh mất quyền tự quyết tại Champions League, Man City bắt đầu bộc lộ những hạn chế. Họ thi đấu yếu đuối trong trận hòa may mắn 1-1 ở Anfield của Liverpool. Chiến thắng 1-0 trước Arsenal tại Cúp Carling cũng rất nhọc nhằn. Trận đại thắng Norwich 5-1 và chiến thắng vô nghĩa trước Bayern không thể che lấp những vấn đề tồn tại, để rồi thất bại ở Stamford Bridge đã đến như một điều tất yếu.

Vấn đề nổi cộm của Man City ở thời điểm này chính là thể lực. Không phải vô cớ mà Man City nhập cuộc tốt nhưng rồi chơi tệ trong hiệp 2 ở các chuyến làm khách đến Anfield và Stamford Bridge. Trước Chelsea, cầu thủ đá tốt bậc nhất của họ là Balotelli, vốn thi đấu ít thứ hai trong đội hình xuất phát (chỉ sau Zabaleta) tại Premier League mùa này: với 5 trận đá chính, 6 lần vào sân từ băng ghế dự bị và tổng thời gian có mặt trên sân là 559 phút. Gây thất vọng nhất là David Silva, người đã có mặt trong cả 15 trận Premier League mùa này (13 đá chính), đá nhiều hơn gấp đôi Balotelli (1214 phút). Yaya Toure, đã đá đủ 15 trận, cũng chỉ đạt mức tròn vai.

Không phải vô cớ mà Mancini quyết mua Nasri hồi mùa Hè vừa qua. Sự xuất hiện của Nasri giúp lối chơi thiên về kiểm soát bóng của Man City trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra, đó là giải pháp dự phòng cho Silva khi mà Nasri từng chơi ở vị trí này trong màu áo Arsenal mùa trước. De Jong hay Milner có thể trám vào vị trí của Yaya Toure. Tuy nhiên, vì sức ép của chiến thắng, đặc biệt vì tình thế của họ ở Champions League, Mancini đã không dám cho Silva và Yaya nghỉ dưỡng sức. Lối chơi của Man City vốn được xây dựng xoay quanh Silva và Yaya. Khi bộ đôi này đuối sức, Man City đã suy yếu.

Nếu Mancini có kinh nghiệm dày dặn ở Premier League, nếu các học trò của ông quen với việc chạy đua giành chức VĐ, Man City đã có thể phân bố lực lượng, sức lực để đối phó với những thời điểm khốc liệt nhất. Tiếc thay, họ ban đầu đã gục ngã. Điều đáng nguy hiểm hơn: mùa Đông khắc nghiệt vẫn còn phía trước. Trong 1 tháng rưỡi tới đây, họ phải trải qua 11 trận đấu trên 3 đấu trường nội địa. Cuối tuần này là trận tiếp Arsenal. Sau đó còn có M.U, Liverpool (3 trận), Tottenham và cả chuyến làm khách ở Everton.

Nếu vượt qua mùa Đông khắc nghiệt, Man City sẽ cực kỳ đáng sợ và có lẽ không ai có thể ngăn chặn họ tiến đến ngai vàng. Nếu trượt ngã dưới những cơn mưa tuyết, họ có thể đánh mất tất cả.

 

                                                Theo Báo Văn hóa thể thao

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục