VĐV Đinh Văn Linh (Hoà Bình) đoạt huy chương vàng nội dung băng đồng tính giờ lứa tuổi 17-18 với thành tích 6 phút 14 giây.

VĐV Đinh Văn Linh (Hoà Bình) đoạt huy chương vàng nội dung băng đồng tính giờ lứa tuổi 17-18 với thành tích 6 phút 14 giây.

(HBĐT) - Như vậy là đã hơn 7 năm, Hoà Bình xác định môn xe đạp (xe đạp địa hình) là một trong những môn thể thao trọng điểm cần được đầu tư, xây dựng một cách bài bản.

 

Những buổi ban đầu (khoảng năm 2006), trên cơ sở liên kết trong công tác huấn luyện với thể thao thành phố Hà Nội, Hoà Bình đã có những VĐV xe đạp đầu tiên. Từ cái khó (HLV còn thiếu kinh nghiệm, xe đạp tập và thi đấu, hệ thống đào tạo)... nay tỉnh ta đã có các lứa VĐV tập trung tại trường PT năng khiếu thể thao, cơ sở vật chất cũng đã hình thành (toàn đội tuyển đã có 4 xe đạp), đội ngũ huấn luyện viên càng được dày dặn, trưởng thành hơn. Thành tích thể thao đỉnh cao của tỉnh nhà được “đơm hoa, kết trái” cũng bắt đầu từ các giải xe đạp...

   

Những người hâm mộ thể thao tỉnh từ ngạc nhiên ban đầu (Hoà Bình đã có đội tuyển xe đạp) đã, đang quen dần và từng bước chờ, dõi theo bước tiến của các VĐV xe đạp. Những thành tích đầu tiên dù chỉ là huy chương đồng (VĐV Nguyễn Xuân Ước) nhưng những ai quan tâm đều có niềm tự hào khi thấy VĐV Hoà Bình lên nhận huy chương tại 1 giải vô địch xe đạp quốc gia. Năm 2008 và năm 2010 (Đại hội TD - TT toàn quốc), VĐV Bùi Thị Quyên đã đoạt 2 huy chương vàng nội dung đổ đèo nữ và là VĐV nữ giàu thành tích nhất của đội tuyển của tỉnh (cùng các tấm huy chương bạc đồng đội tiếp sức). Cũng năm 2010, VĐV Quách Văn Nông đã đoạt huy chương bạc nội dung đổ đèo nam tại Đại hội. Có thể nói những thành tích đó đã khẳng định rõ hướng đi và thế mạnh về thể thao thành tích cao của tỉnh nhà tại đấu trường toàn quốc. Như vậy, cùng với các đơn vị mạnh của toàn quốc như An Giang, Bình Dương, Quân Đội, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hoà Bình(cùng với Sơn La, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá) đã vẽ thêm những nét mới trong bản đồ phát triển của môn xe đạp toàn quốc.

 

Để có thêm những gương mặt mới trong quá trình xây dựng môn xe đạp cùng với các môn như điền kinh, karateo, Vovinam, cử tạ, vật, đẩy gậy, bô-xing, bóng chuyền, trường PT năng khiếu thể thao (Sở Văn hoá, thể thao và du lịch) đã có những bổ sung các VĐV trẻ cho các tuyến sau trong môn này. Các VĐV đã được tập luyện một cách bài bản cùng sự đầu tư hơn về cơ sở vật chất, điều kiện cọ xát, nâng cao trình độ (thông qua hệ thống giải vô địch xe đạp trẻ, vô địch quốc gia, các giải xe đạp mở rộng...), nhất là “sân bãi” tập luyện lý tưởng (đồi Ông Tượng), số VĐV trẻ hiện nay đã, đang dần có độ chín nhất định về chuyên môn. Vài năm gần đây, tại các giải đấu quan trọng trong toàn quốc, các VĐV Hoà Bình luôn là đối thủ nặng ký với các đoàn bạn, nhất là các giải đấu tại Hoà Bình. Trong lớp năng khiếu xe đạp những cái tên như Nguyễn Thị My, Bùi Thị Yến, Lê Tú Oanh (nữ), Bùi Văn Tuần, Đinh Văn Linh, Bùi Quang Phú (nam)... đang được kỳ vọng ở các giải đấu cấp toàn quốc. Đang ở độ tuổi 14-17 tuổi, nhóm VĐV này đang được Sở, Trường năng khiếu dành cho nhiều sự quan tâm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Liên tục trong 3 năm gần đây, các em được tham gia hầu hết các giải đấu cấp toàn quốc; đáng mừng là có 3 VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia nhằm hướng tới các giải đấu quốc tế. Vượt lên những khó khăn, vất vả của môn xe đạp địa hình (từ lúc tập luyện đến lúc thi đấu đều trên đồi, núi, dốc, đèo...), thầy và trò môn xe đạp âm thầm bước vào những ngày tập luyện với nỗ lực cao nhất. Đa số các VĐV đều nhận thức khá rõ về nỗi gian truân của môn xe đạp địa hình và được sự hậu thuẫn nhiều mặt từ phía gia đình. HLV Trần Đại Nghĩa (nay là thành viên ban huấn luyện đội tuyển xe đạp quốc gia), HLV Phùng Tiến Thế (đội tuyển xe đạp tỉnh) có chung nhận định: các VĐV đều có những tố chất tốt về thể thao, đam mê và chịu khó trong tập luyện; không bị những tác động của những thói quen xấu (như hút thuốc lá, bia, rượu). Dù thành tích thi đấu khác nhau nhưng các em đều bộc lộ được khả năng của mình. Tại Giải vô địch trẻ toàn quốc, năm 2011, VĐV Nguyễn Thị My đã gìành huy chương vàng nội dung băng đồng (ở Bình Dương); năm 2012 đoạt huy chương bạc băng đồng ô-lim-píc (Vũng Tàu). Cũng năm 2012, tại Hoà Bình, Nguyễn Thị My đã “ghi điểm” cho tỉnh bằng tấm huy chương đồng đổ đèo (Giải vô địch quốc gia). Năm 2012 và 2013, bộ đôi VĐV nam Bùi Văn Tuần, Đinh Văn Linh được biết đến là các VĐV mạnh của toàn quốc trong môn xe đạp địa hình. Tại giải vô địch trẻ toàn quốc năm 2012 và năm 2013 (tại Vũng Tàu và Hoà Bình), VĐV Đinh Văn Linh liên tiếp đoạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng cá nhân (băng đồng ô-lim-píc, băng đồng tính giờ) cùng đồng đội Bùi Văn Tuần đoạt thêm 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc (đồng đội băng đồng ô-lim-píc). Riêng VĐV Bùi Văn Tuần cũng đã đoạt được 1 huy chương bạc cá nhân băng đồng ô-lim-píc tại Hoà Bình (năm 2013). Đây cũng là các VĐV đoạt được huy chương đồng đồng đội tại Giải vô địch xe đạp toàn quốc năm 2012.

 

Với nền tảng kỹ thuật, đôi chút kinh nghiệm thi đấu cùng những thành tích đáng kể đó, các VĐV đang có nhiều dự định, kế hoạch cho những cuộc đua tài tiếp theo. HLV Phùng Tiến Thế cho biết: từ trung tuần tháng 7/2013, đội tuyển bước vào đợt tập huấn chuẩn bị cho giải vô địch xe đạp toàn quốc năm 2013 tại Vũng Tàu và ở tầm xa hơn là chinh phục những dấu mốc mới tại đại hội TD-TT toàn quốc năm 2014. Trong đó, Hoà Bình được chọn là địa điểm tổ chức thi đấu môn xe đạp (đường trường và địa hình)...Dẫu đang có đà phát triển xe đạp địa hình nhưng tỉnh ta cũng cần có bước chuyển mới hơn trong phát triển môn xe đạp là mở rộng thêm xe đạp đường (có nhiều nội dung cùng các bộ huy chương). Như vậy, bên cạnh yếu tố con người (VĐV, HLV) cần thêm yếu tố về điều kiện tập luyện, thi đấu (xe đạp). Nếu được đầu tư thêm về xe đạp đường trường, cơ hội đạt được các thành tích tại các giải trẻ và vô địch xe đạp toàn quốc chắc chắn được nâng lên đáng kể (tại giải trẻ ở Hoà Bình năm 2013, xe đạp địa hình chỉ chiếm 8/38 bộ huy chương)...

                                                                                   

 

                                                                    Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục