Niềm vui của VĐV Bùi Văn Chi khi giành được tấm HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V năm 2014.

Niềm vui của VĐV Bùi Văn Chi khi giành được tấm HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V năm 2014.

(HBĐT) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, Bùi Văn Chi, xóm Kem, xã Địch Giáo (Tân Lạc) là con trai của bà Bùi Thị Mùi - một nữ VĐV bắn nỏ, bơi lội đa tài với bảng thành tích mà nhiều người phải nể phục. Nối tiếp truyền thống đó, Bùi Văn Chi đã xuất sắc giành HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V vào cuối tháng 3 vừa qua góp phần vào thành công xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn của huyện.

 

Đến với môn bắn nỏ từ năm 2000, khi đó, Bùi Văn Chi được 15 tuổi, anh tham gia giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy do huyện Tân Lạc tổ chức và giành giải ba. Cũng không phải ngẫu nhiên Bùi Văn Chi lại gắn bó môn bắn nỏ, trước đây, anh cũng đã từng thử luyện tập ở bộ môn bơi, tuy nhiên môn thể thao này không chỉ cần về kỹ thuật mà quan trọng phải có thể lực thật tốt. Với thân hình nhỏ bé, tự cảm thấy không phù hợp với môn bơi lội cộng với năng khiếu về môn bắn nỏ nên anh đã lựa chọn và gắn bó với môn thể thao dân tộc này từ đó đến nay.

 

Thuận lợi khi có mẹ là VĐV dày dặn kinh nghiệm, Bùi Văn Chi được thừa hưởng niềm đam mê và cũng như các kỹ thuật của môn bắn nỏ. Anh được mẹ kèm cặp, rèn giũa từ những kỹ thuật  sơ đẳng nhất trong cách chọn nguyên vật liệu làm nỏ, làm tên, kỹ thuật làm nỏ phù hợp với chiều cao, cân nặng đến kinh nghiệm thi đấu. Theo kinh nghiệm của bà Bùi Thị Mùi, việc bắn nỏ đòi hỏi kỹ thuật khéo léo nhưng làm nỏ sao cho phù hợp cũng là một trong những nhân tố rất quan trọng. Để có một cây nỏ tốt cần phải lựa chọn gỗ vừa dẻo vừa có độ đàn hồi cao làm cánh nỏ, dây nỏ phải lựa chọn những cây gai đủ độ tuổi, có như thế nỏ mới chắc, không bị đứt. Để trở thành một VĐV giỏi trước hết phải là người biết làm ra cây nỏ. Bởi vì không phải cây nỏ nào cũng phù hợp với người bắn, khi VĐV giương nỏ tư thế phải thoái mái nhất, khi đó tinh thần mới tập trung, kết quả sẽ chính xác.

 

Với gần 10 năm kinh nghiệm thi đấu, Bùi Văn Chi chia sẻ: Bắn nỏ là một môn thể thao đòi hỏi tính kỹ thuật và đặc biệt phải “lỳ” trong khi thi đấu. “Lỳ” là không mất tập trung, không bị ảnh hưởng tâm lý bởi khán giả hay khi bắn một mũi tên không được số điểm như mong muốn. Tuy nhiên, để được như vậy cũng phải có một quá trình rèn luyện, được tham gia cọ xát ở nhiều giải thể thao vì tâm lý khi luyện tập và thi đấu khác nhau rất nhiều.

 

Đam mê và không ngừng học tập, rèn luyện, Bùi Văn Chi ngày càng hoàn thiện về kỹ thuật, tâm lý thi đấu. Được tin tưởng tuyển cử tham gia các giải của tỉnh, khu vực, anh đều giành được giải cao. Theo HLV Bùi Văn Viện (cán bộ Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc): Bùi Văn Chi có tố chất của một VĐV chuyên nghiệp, anh luôn tích cực học hỏi, chăm chỉ rèn luyện nâng cao thành tích của bản thân. Tại nhiều giải, Bùi Văn Chi luôn giữ được phong độ ổn định. Cùng với việc tự rèn luyện và sự đầu tư của huyện, Bùi Văn Chi sẽ còn tiến xa hơn nữa tại các giải đấu của tỉnh, khu vực.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục