Đoàn Việt Nam chỉ giành 1 HCV ở Asiad 16 cách đây 4 năm

Đoàn Việt Nam chỉ giành 1 HCV ở Asiad 16 cách đây 4 năm

Đến hẹn lại lên, sân chơi Asiad sẽ chính thức khai mạc tại thành phố Incheon, Hàn Quốc tối nay. Tại kỳ Asiad này, đoàn TTVN được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng quyết tâm vượt qua thành tích 1 HCV ở kỳ Á vận hội trước.

 

Kết thúc SEA Games 27, đoàn TTVN giành được 73 HCV, 86 HCB, 86 HCĐ, xếp thứ 3 trên BXH. Như vậy, một lần nữa TTVN đã khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi khu vực, nhưng một câu hỏi đặt ra là với vị trí ấy, đoàn TTVN làm được gì tại sân chơi Asiad?

SEA Games và Asiad luôn là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu như SEA Games mang đậm tính “hội làng”, thi đấu không chỉ là chuyên môn, mà còn là giao lưu, học hỏi trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết văn hóa, thì Asiad là thước đo chuẩn của mỗi nền thể thao, phản ánh đúng thực lực, sự đầu tư hiệu quả đến đâu.

Thực tế đã chứng minh, việc đoàn TTVN “bội thu” HCV ở kỳ SEA Games 2009 (Lào) với 83 HCV, 75 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn, nhưng 1 năm sau, tại Asiad 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc), lại chỉ giành được duy nhất 1 HCV nhờ công của võ sĩ karate Lê Bích Phương. Như vậy, thành tích tại kỳ SEA Games vừa rồi của đoàn TTVN chưa nói lên điều gì, ngay cả khi chúng ta có nhiều niềm hy vọng, sáng cửa tranh chấp HCV.

Điểm lại những niềm hy vọng vàng, Ánh Viên là đáng chú ý nhất khi đoạt 3 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games 27. Thế nhưng, thành tích của kình ngư người Cần Thơ mới chỉ giúp cô thống trị ở sân chơi khu vực, mới chỉ tiệm cận tới châu lục. HLV Đặng Anh Tuấn thừa nhận, 3 HCV của Ánh Viên không thể đổi được 1 HCV tại Asiad, bởi sự cạnh tranh ở Á vận hội khốc liệt hơn nhiều.

Hay như trường hợp của lực sĩ Thạch Kim Tuấn phá kỷ lục SEA Games với tổng cử 285kg, nhưng mức tạ này chưa đủ để đánh bại những đối thủ người Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên thường xuyên nâng được 290kg. Điền kinh chúng ta cũng có tới 10 HCV và phá kỷ lục SEA Games, nhưng thành tích chưa là gì so với châu lục…

SEA Games và Asiad là hai đại hội thể thao khác xa nhau về tính chất, quy mô cũng như đẳng cấp, nên TTVN không thể đặt mục tiêu theo kiểu “đếm cua trong lỗ”. Để đủ sức tranh tài tại Asiad, chúng ta phải có những tầm nhìn lớn hơn, nghiêm túc và hiệu quả hơn.

Chủ nhà Hàn Quốc sẽ tổ chức 36 môn thi đấu tại Asiad 17, trong đó 28 môn sẽ xuất hiện trong chương trình thi đấu Olympic 2016. TTVN xác định nhóm môn trọng điểm tập trung đầu tư gồm 15 môn là bơi, điền kinh, bắn súng, taekwondo, karatedo, judo, cử tạ, TDDC, vật, bắn cung, đấu kiếm, đua thuyền, boxing nữ, cầu mây, wushu.

Trong những môn này, cầu mây, karate, taekwondo có cửa tranh HCV lớn nhất bởi những môn này chúng ta có nhiều VĐV ở tầm thế giới. Đáng tiếc là cờ vua với gương mặt Lê Quang Liêm đã không có trong chương trình thi đấu, nhưng đoàn TTVN có thể hy vọng 50-50 vào Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hà Thanh (TDDC)…

Tại Asiad 2010, TTVN có tới 17 HCB. Điều đó cho thấy, nếu có sự đầu tư vượt tầm, cơ hội giành HCV không phải là không có với TTVN. Ngành thể thao đã có những hành động cụ thể. Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã làm việc với các bộ môn trọng điểm cho Asiad 17 nhằm lên kế hoạch tập huấn, thi đấu.
 
Rõ nhất và thể hiện sự đầu tư đặc biệt là trường hợp của Ánh Viên, khi cô được cử đi tập huấn tại Mỹ với kinh phí lên tới 4 tỷ đồng. Tương tự, nhiều VĐV bơi khác như Quý Phước, Duy Khôi, Lâm Quang Nhật…cũng tập huấn dài hạn ở nước ngoài.
 
Cơ hội giành HCV Asiad không phải là không có với TTVN. Vấn đề còn lại là chúng ta sẽ đầu tư hiệu quả như nào với những gương mặt trọng điểm, cùng với đó là sự nỗ lực hết mình của các đội tuyển, VĐV trong những ngày thi đấu chuẩn bị diễn ra phía trước. Chỉ khi đó, “cơn khát vàng” Asiad mới thực sự được giải.
 

VĐV Hoàng Quý Phước cầm cờ đoàn TTVN

Tại lễ khai mạc tối nay, kình ngư Hoàng Quý Phước sẽ một lần nữa được vinh dự cầm cờ cho đoàn TTVN. Trước đó, Quý Phước cũng cầm cờ tại SEA Games 27 và đó là kỳ SEA Games thành công của đoàn TTVN.

Đoàn TTVN sẽ diễu hành vào lúc 19h, với khoảng hơn 100 thành viên. Trưởng đoàn Lâm Quang Thành cho biết một số đội tuyển sẽ được cho ở làng VĐV nghỉ ngơi vì ngay ngày hôm sau phải thi đấu.

 

 

                                                                        Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục