Giải bóng đá tiểu học - THCS thành phố Hòa Bình năm học 2013 - 2014 thu hút 100%  các trường trên  địa bàn tham gia.

Giải bóng đá tiểu học - THCS thành phố Hòa Bình năm học 2013 - 2014 thu hút 100% các trường trên địa bàn tham gia.

(HBĐT) - Giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường là một môn học bắt buộc giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực và tinh thần để học tập. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là khi thiếu đội ngũ giáo viên chuyên trách, yếu về sân chơi bãi tập, kéo theo là sự nghèo nàn trong nội dung dạy và học... Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Công tác HS-SV giáo dục dân tộc - Sở GD&ĐT cho biết.

 

Theo thống kê của ngành giáo dục, hiện các trường THPT và giáo dục dân tộc có 130 giáo viên chuyên trách môn thể dục, bậc THCS có 400 giáo viên, bậc tiểu học có 60 giáo viên, còn lại là kiêm nhiệm. Chất lượng đào tạo bộ môn GDTC của bậc THPT và THCS đều đạt và vượt chuẩn, riêng bậc tiểu học vẫn còn hạn chế. Việc bổ sung giáo viên chuyên trách cho bậc tiểu học đang vấp phải khó khăn vẫn trong tình trạng thừa biên chế nên nhiều trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm luôn dạy môn học này. Tuy nhiên, thể dục là bộ môn đặc thù cần phải giáo viên chuyên trách dạy mới đảm bảo được chất lượng môn học. Chính vì vậy, những năm gần đây, việc dạy GDTC tại hầu hết các trường tiểu học vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu đề ra.

 

Cùng với thiếu giáo viên chuyên trách, khó khăn lớn nhất đối với GDTC trong nhà trường ở tỉnh ta đó là thiếu và yếu về địa điểm tập luyện, cơ sở vật chất. Hầu hết các trường không có sân tập đảm bảo, một số trường có rồi lại phải sử dụng vào mục đích khác như trường THPT Kim Bôi sân tập luyện phải dành đất cho bãi để xe; trường THPT Công Nghiệp phải nhường đất cho xây dựng một số phòng chuyên môn; còn học sinh của trường THPT Lạc Long Quân trong giờ thể dục đã phải mượn tạm địa điểm là con đường bê tông của KDC... Điểm lại toàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị trường dành được phần đất cho sân tập thể thao đó là trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Yên Hòa (Đà Bắc) và trường PT DTNT huyện Yên Thủy. Nguyên nhân chủ yếu là do trước đây mỗi địa phương quy hoạch đất cho các nhà trường đều gần KDC nên không mở rộng diện tích thêm được. Đồng thời, khi các trường phấn đấu đạt chuẩn cần đảm bảo về số phòng chuyên môn nên đã phải xây dựng trên nền đất trống còn lại... Thiếu sân tập, các trường đưa ra giải pháp kết hợp sân chơi và sân tập làm một. Khi sân chơi trở thành sân tập TD-TT thì các môn như nhảy xa, nhảy cao, đẩy tạ, ném bóng... rất khó áp dụng vào dạy trong nhà trường. Nhiều trường đã khắc phục bằng việc thay những hố cát nhảy bằng đệm mút. Song học sinh đã không phát huy hết khả năng trong luyện tập, đệm mút lại nhanh hỏng, việc mua sắm trang bị thì có chi phí cao. Một bất cập nữa khi sân chơi thành sân tập luyện đó là trong quá trình tập theo đúng quy chuẩn của một tiết học sẽ ảnh hưởng đến các học sinh trong lớp khác do tiếng ồn...

 

Để khắc phục khó khăn, trong năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT đã chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị hỗ trợ để phục vụ công tác ngoại khóa cụ thể như: thiết bị trang âm, thiết bị chiếu sáng, máy phát điện dự phòng, các mô hình trực quan... đảm bảo hiệu quả công tác ngoại khóa với số trang thiết bị tăng trên 8% so với với năm học trước. Đảm bảo 100% trường tiểu học, THCS và THPT có đủ các trang thiết bị dạy học môn thể dục tối thiểu theo danh mục thiết bị dạy học của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các đơn vị còn thường xuyên tự mua sắm, bổ sung, thay thế các thiết bị đã hỏng hóc, hao mòn... Đối với các trường thiếu sân tập, tùy vào điều kiện của địa phương thay thế các môn thể thao phù hợp không cần quá nhiều diện tích như cầu lông, bóng bàn, luyện tập bằng bài tập thể dục phát triển chung.

 

Đồng thời, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho giáo viên thể dục và giáo viên kiêm nhiệm, Sở tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý công tác GDTC và thể thao trường học. Hàng năm, Sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường học tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở và thực hiện tốt các quy định về tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của Bộ GD&ĐT. Nhờ đó, 100% trường tổ chức cho học sinh luyện tập thể thao ngoại khóa thường xuyên, có sự hướng dẫn của giáo viên. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Hiển để nâng cao chất lượng GDTC, các phòng GS&ĐT cần chủ động báo cáo UBND huyện, thành phố quan tâm đầu tư kinh phí, giành quỹ đất cần thiết và huy động xã hội hóa xây dựng hạ tầng cơ sở cho bộ môn GDTC, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên được tham gia tập luyện và thi đấu các giải thể thao tại địa phương cũng như cấp tỉnh và cấp toàn quốc; triển khai thực hiện tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định của Bộ GD&ĐT...

 

 

                                                                           Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục