VĐV Đinh Văn Linh  đang được đánh giá cao trong đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia cũng như tỉnh Hòa Bình.

VĐV Đinh Văn Linh đang được đánh giá cao trong đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia cũng như tỉnh Hòa Bình.

(HBĐT) - Nhìn vào thành tích thể thao thành tích cao của tỉnh trong những năm gần đây thấy luôn có sự tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là kết quả của quá trình thử nghiệm, tìm tòi và nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV thể thao của tỉnh. Đồng thời cũng thể hiện rằng: sự lựa chọn, phát triển các môn thể thao mũi nhọn đang có là hợp lý.

Tại các Giải vô địch quốc gia (như giải xe đạp), Đại hội TD-TT toàn quốc, đội tuyển Hòa Bình đã từng bước tạo được dấu ấn nhất định. Nếu như năm 2002, tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IV, Hòa Bình xếp thứ 54/67 tỉnh, thành, ngành trong cả nước (với 1 HCB) thì đến Đại hội TD-TT lần thứ VII năm 2014, Hòa Bình đã vươn lên hạng 40/65 đoàn trong toàn quốc; xếp thứ 4/19 tỉnh miền núi (đoạt 8 huy chương, trong đó có 3 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ)…

 

Thành tích này có nguyên nhân từ nhiều phía và một điều không thể phủ nhận đó là “lứa quả ngọt” được chắt chiu từ các gương mặt xuất sắc xuất thân từ trường phổ thông năng khiếu TD-TT tỉnh (được thành lập năm 2010, tiền thân là trung tâm huấn luyện TD-TT, vốn có chức năng huấn luyện các đội tuyển tham gia thi đấu các giải khu vực, toàn quốc và đào tạo năng khiếu thể thao. Nổi bật là VĐV của các môn: xe đạp (địa hình), bô-xinh, cử tạ, các môn võ... Trong đó, tiêu biểu nhất là VĐV Đinh Văn Linh (xe đạp) đang là VĐV sáng giá của tỉnh và toàn quốc (thành viên đội tuyển quốc gia). Kiện tướng thể thao này đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở các nội dung sở trường( đổ đèo, đường trường) tại nhiều giải mang tầm quốc gia, khu vực. Về hướng phát triển thể thao thành tích cao trong nhiều năm tới, Sở VH-TT&DL đã và đang có sự đầu tư, nghiên cứu về ý tưởng và luận cứ khoa học, cùng các sở, ban, ngành hữu quan khác tham mưu, đóng góp để UBND tỉnh hoàn thành Đề án “Phát triển TD-TT tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020”, định hướng đến năm 2030. Nhìn tổng thể, việc xây dựng các nội dung khá phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH cũng như tiềm năng, lợi thế về truyền thống thể thao của tỉnh. Ngành cũng đã đề ra được các nhóm môn thể thao trọng điểm để đầu tư, phát triển trong chuỗi hành trình chinh phục các đấu trường toàn quốc cũng như xây dựng kế hoạch đào tạo các lớp năng khiếu thể thao giai đoạn 2016 - 2020 (tạo nguồn VĐV đỉnh cao cho tỉnh).

 

Tuy nhiên, việc lựa chọn môn thể thao trọng điểm (nhóm 1, nhóm 2) mà cụ thể là môn điền kinh (xếp vào nhóm 2) đã cho thấy, ngành chưa đánh giá đúng tầm vóc môn thể thao “nữ hoàng” này. Trong hệ thống thi đấu trong nước và quốc tế, chưa bao giờ điền kinh bị xem nhẹ (môn cơ bản nhất của hệ thống thi đấu ôlimpic - cùng với môn bơi lội). Đưa vấn đề này ra vì đây là một trong những môn từng được ngành chức năng xác định là môn mũi nhọn và đặt trong mục tiêu và các giải pháp phát triển sự nghiệp TD-TT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong vòng 15 năm nữa, nếu điền kinh “lép vế” ở nhóm 2 thì đến bao giờ điền kinh mới được xếp nhóm 1?! Trong khi hầu hết các tỉnh, thành, trung tâm thể thao của toàn quốc đã và đang tấn công mạnh trong đầu tư cho môn thể thao có tính phổ biến nhất này. Một kỳ Đại hội thể thao (trong nước và quốc tế), vị thế của một đoàn, một nước cũng được đánh giá thông qua thành tích của môn điền kinh (45 bộ huy chương của nam và nữ). Bởi vậy, nếu không xây dựng nền từ hôm nay (cũng đã quá muộn), 10-15 năm nữa, Hòa Bình sẽ ở đâu trong bản đồ điền kinh toàn quốc? Ngay như Sơn La tỉnh bạn gần ta, nhiều VĐV điền kinh tài năng trẻ đang có cơ hội trở thành các VĐV trọng điểm của quốc gia (như trong nội dung chạy cự ly trung bình, ném đẩy của điền kinh). Trong khi đó, tỉnh ta có tiềm năng, thế mạnh về môn này, nhiều VĐV điền kinh người Hòa Bình đang có mặt trong các đội tuyển ở các tỉnh, thành, ngành toàn quốc. 

 

Mặt khác, ngành cũng cần có quan điểm rõ ràng hơn về các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, bắn nỏ-vốn chỉ phục vụ cho các hội thi, ngày hội, không được tính đẳng cấp VĐV). Nếu chỉ cần VĐV cho các hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I hay ngày hội  VH - TT Tây Bắc (vốn là thế mạnh đặc biệt của tỉnh) thì chỉ cần xây dựng các lớp năng khiếu nghiệp dư các huyện, thành phố chứ không cần thiết phải chiêu sinh, mở lớp tại trường PT năng khiếu TD-TT tỉnh. Kinh phí mở lớp thể thao dân tộc nên dành cho các môn khác (như điền kinh, cử tạ, võ). Một đề án thể thao dài hơi, mang tầm chiến lược nên việc cân nhắc, lựa chọn hướng đi (phát triển môn thể thao đỉnh cao) nào cho phù hợp cần được tính đếm một cách thấu đáo và khoa học hơn.

 

                                                                              

 

                                                                                 Huy Quang

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục