Bjarnason gỡ hòa cho Iceland. ( Ảnh: Reuters)

Bjarnason gỡ hòa cho Iceland. ( Ảnh: Reuters)

Có lẽ đây là trận đấu buồn của đội tuyển Bồ Đào Nha khi “để rơi” chiến thắng bởi một khoảnh khắc mất tập trung rất đáng trách của hàng thủ. Còn với Iceland, họ có thể tự hào với thành công đầu tiên tại sân chơi lớn nhất của bóng đá châu Âu.

Trận đấu thứ 2 bảng F diễn ra sau chiến thắng bất ngờ 2-0 của Hungary trước đội bóng được đánh giá cao hơn là Áo. Tinh thần chiến đấu đó đã lan tỏa tới các cầu thủ Iceland khi họ nhập cuộc đầy tự tin, thậm chí áp đảo Bồ Đào Nha trong những phút khai cuộc. Chỉ tới gần giữa hiệp một, những diễn biến tiếp theo mới phản ánh đúng thực chất của cuộc đối đầu giữa một đội bóng nhiều kinh nghiệm Bồ Đào Nha và một đội bóng lần đầu dự giải Iceland.

Bồ Đào Nha không bất ngờ, họ hoàn toàn chủ động để chiếm lĩnh thế trận, đẩy Iceland vào thế bị động. Đà hưng phấn ban đầu không còn khi Iceland không thể hiện được ý đồ tấn công một cách rõ rệt và bùng nổ, mà lúng túng trong cầm bóng, triển khai bóng, và thậm chí là phòng thủ. Hiệp 1 là hiệp đấu khá hay của Bồ Đào Nha khi họ đóng vai người cầm trịch lối chơi một cách thong thả và tôn trọng đối thủ.

Khác mọi khi, Cristiano Ronaldo không còn là tâm điểm của những pha tấn công, trong hiệp một anh đóng vai trò như một thỏi nam châm thu hút sự chú ý của đối phương, nhường vai trò dứt điểm cho những Nani, Moutinho hay Gomes. Với vai trò này, Ronaldo thi đấu khá mờ nhạt. Tuy nhiên đã có Nani cụ thể hóa những đường lên bóng của Selecao bằng bàn thắng ở phút thứ 31 sau quả căng ngang của Gomes. 1-0 cho Bồ Đào Nha, và cũng là tỉ số kết thúc hiệp đấu thứ nhất.

Fernando Santos là một vị HLV thận trọng, sự thận trọng rất cần thiết trong những trận đấu lớn. Nhưng, sự thận trọng mà ông áp dụng đối với đội tuyển của mình trong trận ra quân có lẽ hơi cứng nhắc. Trước đối thủ hiệp 1 đá khá hiền, ít phương án tấn công và khả năng cầm bóng không cao, Bồ Đào Nha đã tính toán quá sớm khi không bung sức để chốt chiến thắng một cách nhanh chóng hơn. Thậm chí họ đã để Iceland bắt nhịp lối chơi ngay khi hiệp 2 bắt đầu.

HLV Lars Lagerback của Iceland với kinh nghiệm từng 6 lần có mặt tại VCK Ẻuo với các đội bóng khác, cùng đội tuyển Iceland là lần thứ 7, ông hẳn có cách khích lệ tinh thần cầu thủ trong những phút nghỉ giữa trận với những điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Hiệp 2 các cầu thủ xứ Băng đảo quyết liệt hơn trong tranh chấp bóng, họ nắm được diễn biến trên sân, chủ động hơn trong khống chế bóng.

Cánh trái của Bồ Đào Nha vẫn được Iceland khai thác triệt để từ đầu trận, đến phút 51 đã thực sự mất tập trung khi để lọt một mình Bjarnason đối diện với khung thành và dễ dàng đệm bóng vào lưới thủ môn Patricio, ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iceland. Bàn thắng là phần thưởng cho ý đồ chiến thuật của HLV Lars Lagerback, đồng thời là lời cảnh báo cho hậu vệ biên cũng như trung vệ Bồ Đào Nha khi chơi chủ quan.

Nếu như Cristiano Ronaldo, cũng như toàn bộ các cầu thủ Bồ Đào Nha ngay sau khi bị gỡ hòa được giải phóng khỏi sự gò bó của chiến thuật, sự căng cứng của tâm lý để đá rát như những phút cuối trận sớm hơn nữa, thì có thể đã có tỉ số khác. Trận hòa này sẽ khiến anh và đồng đội gặp nhiều thử thách lớn trước hai trận còn lại với Áo và Hungary. Còn với Iceland, hãy dành cho họ lời chúc mừng trước thành công ở lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết Euro.

                                                                              Theo Nhandan

 

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục