(HBĐT) - Đi bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S thân yêu, trong tôi đều có những cảm nhận khó tả. Khi là những phong cảnh hùng vĩ đẹp đến nao lòng, khi lại là miền quê trù phú, thơ mộng hay chút tình của những con người nơi mình đặt chân đến.

 


Đoàn công tác Báo Hòa Bình thăm quan, khám phá Công viên vườn thú Vinpearl Safari tại huyện đảo Phú Quốc.

 Tất cả đều đem đến những cảm xúc, cung bậc tình cảm khác nhau. Vừa qua, tôi đã cùng đoàn công tác Báo Hòa Bình đến thăm đảo Ngọc – một hòn đảo du lịch lớn nhất của Tổ quốc nằm trong vịnh Thái Lan thuộc huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Từ lâu, Phú Quốc đã nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước, được mệnh danh là đảo Ngọc trên vùng biển miền Tây Nam của Tổ quốc và không ít lần tôi ao ước được đến khám phá, trải nghiệm.

Phú Quốc có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía bắc đến phía nam, mang trên mình 99 ngọn núi chập chùng với dãy rừng nguyên sinh trùng điệp. Có thể nói, cái nắng của Phú Quốc làm con người dễ sợ nhưng bù lại, gió lại làm con người thấy khoan khoái, dễ chịu. Giữa trưa hè nắng gắt, làn gió mơm man như đùa giỡn làm cho tinh thần sảng khoái, rũ bỏ hết những lo toan thường nhật khi đứng trước biển khơi hấp dẫn và đắm mình dưới làn nước trong xanh. Chính vì sự phong phú về cảnh sắc rừng nguyên sinh với nhiều loại gỗ quý và chim muông, những bãi biển trải dài đã tạo cho đảo Ngọc bức tranh "sơn thủy hữu tình”, tiềm năng du lịch độc đáo, dồi dào, phong phú hấp dẫn du khách thập phương đến khám phá, tìm hiểu.

Hành trình đến với Phú Quốc không thể bỏ qua Công viên vườn thú Vinpearl Safari. Đây là công viên đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế xây dựng theo quy mô Safari -một mô hình sở thú bán hoang dã nổi tiếng khắp thế giới từ hổ, báo, hươu cao cổ, tê giác, voi cho đến các loài chim, thú như: công, vẹt, khỉ, quạ… Không chỉ là không gian mở ra để làm khu du lịch mà nơi đây còn là nơi để phục vụ các hoạt động nghiên cứu khoa học, dã ngoại, khám phá và thư giãn trong một môi trường rừng núi hoang sơ rất tự nhiên với nhiều chủng loại động vật hoang dã đặc trưng trên thế giới. Bởi vậy, Phú Quốc là nơi thật tuyệt vời, một địa chỉ nên đến để thư giãn, đắm mình cảm nhận vẻ đẹp và cuộc sống bình yên nơi đây. Ngoài ra, Phú Quốc còn hấp dẫn bởi những hàng tiêu xanh rất riêng… Sự phong phú về hệ sinh thái động, thực vật, bãi biển trong xanh dưới làn cát trắng đã tạo sức hấp dẫn như cô thôn nữ vừa độ tuổi đôi mươi.

Đến với Phú Quốc, du khách có thể thăm quan nhà tù – nơi đã từng giam cầm những chiến sĩ cộng sản trong hành trình khám phá đảo Ngọc. Đây cũng là một điểm du lịch lịch sử đã được phục dựng giống hệt thời chiến – nơi ghi dấu tội ác vô cùng dã man của thực dân, đế quốc xâm lược, đồng thời thể hiện tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, lòng dũng cảm của các chiến sĩ cộng sản. ở đây đã từng được ví như "địa ngục trần gian”, nơi tra tấn tù đày của bọn đế quốc tay sai. Chúng có những đòn tra tấn khó có thể tưởng tượng được với những "chuồng cọp” ngoài trời, những chiến sĩ cách mạng bị chúng giam cầm, đánh đập tóe máu rồi nhốt hàng chục chiến sĩ vào một cũi sắt nhỏ chật chội phơi dưới cái nắng cháy da và đổ nước muối vào người nhằm mục đích để những chiến sĩ cách mạng phải khai báo, đầu hàng. Ngoài ra, chúng còn vô số hình thức tra tấn dã man, tàn bạo như đóng đinh vào tay, chân, đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, đổ lửa than, ném vào chảo nước sôi… hòng tiêu diệt khí thế cách mạng của những người con cộng sản. Nhưng chúng đã sai lầm, những chiến sĩ cách mạng không hề nao núng ý chí chiến đấu, không hề khuất phục trước kẻ thù. Nơi đó, nhiều chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống với nấm mồ chôn tập thể. Nhiều người bỏ lại một phần cơ thể trong nhà tù và từ "địa ngục trần gian” đó, rất nhiều người đã trưởng thành, trở thành nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng và Nhà nước. Khi đất nước thanh bình, nhiều tù nhân cộng sản đã quay trở lại thăm nơi mình và những đồng chí, đồng đội bị giam cầm. Họ không cầm nổi nước mắt, không dằn lòng được trước hình thức tra tấn dã man đã phải trải qua và họ nói "Hãy nói khẽ và đi nhẹ bước chân để đồng đội tôi được yên giấc”, bởi rất nhiều đồng đội của họ còn nằm lại nơi đây…

Trong hành trình khám phá Phú Quốc sẽ là sai lầm nếu không đến tìm hiểu những nét đẹp bình dị với một chợ đêm tấp nập, phong phú hàng quán, con người niềm nở, dễ mến. Bạn có thể mua bất kỳ một sản phẩm hay hỏi bất cứ một thông tin gì cũng được người dân nhiệt tình chỉ dẫn với thái độ niềm nở, hiếu khách. Không ồn ào, không tranh giành, sự hiếu khách đến dung dị mà bất cứ ai cũng cảm nhận được. ẩm thực nơi đây với các món ăn hải sản tươi ngon hiếm có đều mang hương vị đậm đà như vị mặn mòi của biển cả. Những hải sản như tôm, cá phơi khô dưới cái nắng cháy đem đến sự hấp dẫn hay nước mắm Phú Quốc hương vị ngọt thơm có độ đạm cao tới 400C hoặc rượu sim được chắt lọc từ quả sim tốt cho hệ tiêu hóa. Tất cả đều đem đến cho du khách sự hài lòng như chính sự chân thật của họ vậy.

Tôi cảm nhận được tình người ở Phú Quốc bởi sự hiếu khách. Bạn có thể vào bất cứ quán ăn nào đều nhận được sự phục vụ tận tình, chu đáo hiếm nơi nào có được. Du khách vào quán nhưng có thể không ưng, quay ra chọn một quán khác vừa ý hơn cũng sẽ nhận được lời mời chào dễ mến "Dạ nếu quý khách còn lưu lại Phú Quốc, xin hẹn quý khách lần sau quay lại, chúng tôi sẽ phục vụ tận tình”. Lời mời chào như vương vấn, níu chân du khách. Đặc biệt là người dân nơi đây có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Chỉ một ví dụ nhỏ, chúng tôi có bữa ăn trưa tại một quán ven bãi Dài, khi mua sầu riêng, tuy đã trả tiền nhưng em nhỏ bán sầu riêng không đi mà đợi chúng tôi ăn xong bốc vỏ bỏ vào thùng rác. Ngạc nhiên, tôi hỏi: "Sao cháu phải làm thế, tý phục vụ dọn dẹp mà”. Cháu bé nói: "ở đây chúng con thường làm thế, đồ của ai người đó dọn chứ không được vứt bừa ra quán của người khác”. Chả trách, buổi tối, chúng tôi đi ăn cháo đêm, phục vụ mở bia cho chúng tôi xong lại cầm cái mở bia chứ không để khách tự mở, thấy lạ tôi nói: "Cháu cứ để đấy các cô tự làm”. Cháu nhỏ cười nói: "Dạ không, chúng cháu ở đây là thế, không được để khách tự làm”. Vậy là qua cung cách phục vụ tôi nhận thấy có sự khác biệt giữa Phú Quốc với những nơi du lịch khác.

Đặc biệt, đến Phú Quốc trong suốt hành trình thăm quan, khám phá, chúng tôi không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, lại một điểm "rất riêng” khác của Phú Quốc. Đúng là hấp dẫn và quyến rũ, Phú Quốc thật tuyệt vời và cũng thật dễ mến. Đến với Phú Quốc một lần, du khách sẽ muốn trở lại nơi đây, nơi con người sống chân chất, thật thà và hiếu khách. Bạn có đến mới cảm nhận hết vẻ đẹp và cái tình của người dân Phú Quốc.


                                                                                                               Thúy Ngọc


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục