(HBĐT) - Sau nhiều năm triển khai, đến nay, công trình bảo tồn và tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đền Thác Bờ đã hoàn thành và đưa vào khai thác là một điểm du lịch văn hóa, lịch sử tâm linh trên khu vực hồ Hòa Bình.


Công trình được xây dựng trên đỉnh đồi Hang Thần có diện tích khoảng 4.500 m2, thuộc xóm Phố Bờ, xã Vầy Nưa (Đà Bắc). Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hồ sông Đà đẹp mộng mơ, được bao quanh là những thảm rừng với hệ sinh thái đa dạng, phong phú cùng hệ thống hang động, núi đá vôi hùng vĩ.

Công trình với các hạng mục đã được hoàn thiện như: Đền chính; hai dãy nhà tả vu – hữu vu, Tam quan cho đền; các hạng mục phụ trợ như: Nhà quản lý, nhà vệ sinh, lầu hóa vàng, bệ đặt bia với mục đích phục vụ cho công tác chuẩn bị và hoạt động khác của đền; nhà chờ tại bãi tập kết số 2, phục vụ khách hành hương chuẩn bị vào thăm đền. Ngoài ra cũng được xây dựng hệ thống cấp điện, thoát nước, các giải pháp bảo đảm an toàn có thể khai thác lâu dài. Ngoài đền chúa Thác Bờ được quy hoạch, bia Lê Lợi cũng đã được di chuyển và đặt ở vị trí trang trọng trở thành điểm nhấn của quần thể di tích đền chúa Thác Bờ. Công trình được xây dựng trên cơ sở những truyền thuyết, tài liệu để lại, đáp ứng yêu cầu tín ngưỡng, tâm linh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của du khách trong và ngoài tỉnh.


Bia Lê Lợi nằm trong quần thể đền Chúa Thác Bờ khu vực xã Vầy Nưa (Đà Bắc) thu hút người dân tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

Thác Bờ xưa còn gọi là thác Vạn Bờ được tạo bởi hàng trăm mỏm đá lớn nhỏ nhấp nhô như đàn voi khổng lồ giữa dòng sông Đà gầm thét ồn ào, sinh ra một kỳ khu hiểm lộ. Theo sách Kiến văn tiểu lục của Lê Quý Đôn chép rằng: "Đường sông - tức sông Đà - thác ghềnh hiểm trở gồm 83 thác có tiếng mà Vạn Bờ là thác nguy hiểm thứ nhất”. Theo tương truyền, đền Bờ thờ bà chúa Thác Bờ là bà Đinh Thị Vân, người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao (không rõ tên) ở Vầy Nưa. Hai bà đã có công giúp vua Lê Lợi về quân lương, thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Sau khi mất, 2 bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hoà nên nhân dân đã phong 2 bà làm thánh và lập đền thờ phụng. Vua Lê Lợi truy phong công trạng, ban chiếu cho dân lập đền thờ.

Sự hình thành đền, miếu và việc thờ chúa Thác Bờ thể hiện niềm mong ước cầu cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, là sự thành kính trước thiên thần, nhân thần, là nét đẹp tâm thức tín ngưỡng của nhân dân trong tỉnh. Bia còn có tên là bia cổ Hào Tráng, được khắc trên một phiến đá lớn ở sườn núi Thác Bờ, xã Hào Tráng, huyện Đà Bắc trước đây. Đó là mỏm đá vôi được mài nhẵn cao hơn 4 m, tạo thành một mặt phẳng, bề dài gần 1,5 m, cao gần 1 m. Về tấm văn bia khắc trên đá của vua Lê Lợi tại Thác Bờ, tương truyền, sau khi dẹp xong loạn Đèo Cát Hãn, trên đường về kinh, nhà vua chọn vách đá đẹp rút kiếm, cọ mài, đề tiểu dẫn và bài thơ thất ngôn bát cú. Bài thơ tựa nói "Ta đi đánh Đèo Cát Hãn về qua đây, làm một bài thơ, nói về đường lối phong nhung địch cho đời sau biết”. Việc vua Lê Lợi đề thơ trên đá vừa có ý nghĩa khẳng định chủ quyền về mặt cương thổ đất nước lúc bấy giờ, vừa răn đe, giáo hóa những kẻ có mưu đồ phản nghịch, một mặt cho thấy tài thao lược "Hùng tâm, tráng chí” và mong muốn giang sơn muôn thuở bền vững, thái hòa của vua Lê Thái Tổ. Bia là một trong những văn bia của các vị vua phong kiến Việt Nam ở xa kinh thành nhất. Quần thể di tích đền Chúa Thác Bờ, bia Lê Lợi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hài hòa, thân thiện với thiên nhiên, là điểm du lịch tâm linh văn hóa, lịch sử đem lại sự bình yên và cảm nhận tốt đẹp cho du khách gần xa.

 

               Lê Chung

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục