(HBĐT) - Huyện vùng cao Mai Châu có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời với 2 dân tộc Thái, Mông chiếm đa số. Trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn đã tập trung chỉ đạo, đa dạng hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.


Tiết mục múa mang đậm bản sắc dân tộc Thái huyện Mai Châu được đánh giá cao tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh năm 2017.

 Đồng chí Hà Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Mai Châu cho biết: Hiện tại, toàn huyện có 183 đội văn nghệ, trong đó có 138 đội văn nghệ có quyết định thành lập của UBND huyện, được hỗ trợ 2 triệu đồng/năm theo quy định, tạo điều kiện cho các đội có kinh phí duy trì hoạt động. Đặc biệt, ở một số xóm, bản phát triển du lịch cộng đồng như bản Lác, bản Văn, bản Bước, Pom Coọng có từ 2 - 5 đội văn nghệ với 15 - 25 thành viên thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ khách du lịch. Các đội văn nghệ cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn tại các xã, xóm, bản trong huyện, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương. Đặc biệt, vừa qua, từ những hạt nhân tiêu biểu được lựa chọn từ Liên hoan nghệ thuật quần chúng do huyện tổ chức đã tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh năm 2017 và đạt giải A toàn đoàn. Các tiết mục đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Mai Châu đã được Ban tổ chức liên hoan đánh giá cao như: Tốp ca "Tây Bắc hòa điệu”, múa "Hương sắc quê em” đạt giải A phần thi ca, múa, nhạc. Song ca "Xuống chợ mùa yêu”, tấu sáo Mông "Tiếng rừng” đạt giải B phần thi ca, múa, nhạc. Tốp ca "Rượu núi” đạt giải C phần thi ca.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Nhiều năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, thu hút sự tham gia sôi nổi của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân trong tỉnh. Điều đó không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con mà còn là cầu nối quan trọng để phát huy những giá trị văn hóa của địa phương. Hiện, toàn tỉnh duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của trên 2.000 đội văn nghệ quần chúng. Đây là lực lượng hoạt động thường xuyên phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo khí thế hăng say trong lao động sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Vào những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương… lời ca, tiếng hát, tiếng nhạc cụ dân tộc vang vọng tại các xóm, bản, khu dân cư từ khu vực nông thôn đến thành thị. Các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân đủ thành phần, lứa tuổi tham gia. Trong đó, nhiều huyện, thành phố đã khai thác có hiệu quả hoạt động của các đội văn nghệ xóm, bản, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và nhiệm vụ chính trị địa phương như các huyện: Kỳ Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy, Mai Châu, Yên Thủy, Đà Bắc, Lạc Sơn... Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng đã tác động tích cực đến công tác xây dựng xã hội lành mạnh, giảm các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc.

Trong thời gian tới, để duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, tỉnh tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình CLB, đội văn nghệ hoạt động phù hợp để khuyến khích nhiều người cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn nghệ truyền thống của địa phương. Thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ. Quan tâm bồi dưỡng, phát huy vai trò và đóng góp của các hạt nhân, nghệ nhân văn hóa dân gian để phong trào nghệ thuật quần chúng thực sự có sức sống lâu bền trong quần chúng nhân dân.

 

                                                                         Hương Lan

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục