(HBĐT) - Ngày 15/1, BCĐ Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và BCĐ Công tác gia đình tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ chủ trị hội nghị.

Năm 2017, Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Hoà Bình đã phát triển khá đồng đều, các cấp các ngành đã tập trung vào nâng cao chất lượng của phong trào, xây dựng và phát triển môi trường văn hoá lành mạnh trong xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Quá trình triển khai phong trào kết hợp với xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đã phát huy được những hiệu quả tích cực, các thiết chế văn hoá được xây dựng và củng cố, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở được tổ chức thường xuyên phục vụ nhu cầu hưởng thụ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 1.754 nhà văn hoá xóm, tổ dân phố, trong đó có trên 430 nhà văn hoá xóm, tổ dân phố đạt chuẩn văn hoá theo quy định; 51/210 phường, xã, thị trấn có nhà văn hoá đạt 24,2%; 11/11 nhà văn hoá cấp huyện, thành phố đạt 100%; 210 tủ sách xã, phường, thị trấn và 195 điểm bưu điện văn hoá xã. Năm 2017, có 1.308 làng, tổ dân phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt 63,5%, có 556 khu dân cơ được công nhận 5 năm liên tục (2013-2017); 1.469 cơ qua, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa bằng 90,5%; có 165.604 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá, đạt tỷ lệ 78,9%; 64.514 hộ gia đình văn hoá 3 năm liên tục giai đoạn 2015 – 2017…

 

Công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt triển khai các nội dung trong Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, các đề án, chương trình của Chính phủ, của Bộ VH,TT&DL, Chỉ thị của BTV Tỉnh uỷ về công tác gia đình được thực hiện một cách đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở. Các hoạt động đã thúc đẩy việc phát huy lối sống, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam và khẳng định vị trí, vai trò của gia đình trong xây dựng đời sống văn hoá, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 94 cơ sở tư vấn; 224 cơ sở khám chữa bệnh; 164 cơ sở hỗ trợ nạn nhân, 845 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 1.535 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững. Năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 235 vụ bạo lực gia đình, trong đó nạn nhân bị bạo lực gia đình chủ yếu là nữ chiếm 92,3%; có 173 trường hợp mại dâm, giảm 16,4%; số người nghiện 1.874 người tăng 6,7%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình của tỉnh còn một số những hạn chế: cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức; việc thực hiện chế độ báo cáo của các ngành thành viên BCĐ, BCĐ các huyện, thành phố chưa nghiêm túc, còn chậm; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả; trong công tác gia đình, bạo lực gia đình vẫn xảy ra, việc can thiệp, lên án hành vi bạo lực gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa…

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận tập trung vào các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa tại các khu công nghiệp; thực trạng, khó khăn và giải pháp trong phòng chống bạo lực gia đình…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình đạt được trong năm 2017. Đồng thời đề nghị năm 2018 các ngành thành viên củng cố, kiện toàn lại BCĐ các cấp, đổi mới hình thức hoạt động để nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào. Tăng cường công tác kiểm tra,rà soát các danh hiệu văn hóa trong phong trào TDĐKXDĐSVH, phát hiện, biểu dương kịp thời các nhân tố mới và nhân rộng điển hình phong trào. Tham mưu cho BCĐ tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá 3 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2016-2018. Đối với công tác gia đình tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia dình; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29 của BTV Tinh ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác gia đình trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Các ngành thành viên cần tăng cường phối hợp thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã được phê duyệt./.

 

 


 

Hồng Ngọc


Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục