(HBĐT) - Những năm 80 của thế kỷ trước, nhà nào ở Mường Chiềng cũng có từ 1-2 khung dệt. Từ những tấm thổ cẩm, người phụ nữ Tày đã khéo léo may thành vỏ chăn, vỏ gối… trang trọng và lịch sự. Bên cạnh nhu cầu sử dụng trong gia đình, sản phẩm dệt thổ cẩm còn được dùng làm của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng, để trao đổi, mua bán theo phương thức vật đổi vật...

 


Bằng những kinh nghiệm của mình, các nghệ nhân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) giữ gìn, phát huy những tinh hoa nghề dệt thổ cẩm dân tộc Tày cho các thế hệ sau.

 

Họa tiết trên trang phục của người dân tộc Tày cũng có đôi chút khác biệt so với những hoa văn thổ cẩm của người Thái. Chị Hà Thị Huyên, xóm Chiềng, xã Mường Chiềng cho biết: "Nếu họa tiết thổ cẩm của người Thái sử dụng những gam màu như trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây… nổi bật, đối xứng với nhau, phản ánh ý niệm âm - dương hài hòa thì bố cục họa tiết thổ cẩm của người Tày lại xuất hiện nhiều ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành những đường diềm trang trí. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa cây cỏ, hoa trái, thể hiện tình yêu thiên nhiên và con người trong tín ngưỡng văn hóa cổ của người Tày”.

Nghề dệt thổ cẩm mang giá trị thuần khiết, là kết tinh văn hóa của người dân tộc Tày. Tuy nhiên để lưu giữ được nét văn hóa truyền thống lâu đời này, xã Mường Chiềng cũng như nhiều nơi khác luôn gặp phải những khó khăn. Ngồi bên khung cửi, chị Huyên tâm sự: "Hiện nay, xã Mường Chiềng nói riêng và huyện Đà Bắc nói chung, nghề dệt thủ công truyền thống hầu như không được duy trì. Các nghệ nhân giữ được nghề còn rất ít, phần lớn đều đã cao tuổi nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình truyền dạy nghề cho con cháu. Bên cạnh đó, đa số thế hệ trẻ, con em của đồng bào dân tộc Tày chưa nhận thức rõ được tầm vóc, giá trị văn hóa truyền thống của nghề dệt thủ công truyền thống nên hầu như không biết và không quan tâm đến nghề dệt. Số lượng người theo học và thực hành nghề không nhiều; số lượng khung cửi còn rất hạn chế…

Dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng với lòng đam mê, nhiều thợ dệt có tâm huyết nơi đây đang cố gắng gìn giữ, tìm lại chỗ đứng cho nghề dệt truyền thống của dân tộc mình. Ngoài việc tích cực tuyên truyền cho thế hệ trẻ về ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc, những giá trị nhân văn ẩn chứa trong từng sản phẩm dệt. Hàng ngày, tranh thủ những lúc nông nhàn, các bà, các chị có nhiều kinh nghiệm trong nghề dệt lại tới các thôn, xóm vận động chị em học và truyền nghề. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người sử dụng, hiện các sản phẩm dệt phong phú hơn rất nhiều. Ngoài những sản phẩm truyền thống còn có những sản phẩm mới được nhiều người ưa chuộng như: túi xách, mũ, túi đựng điện thoại... với nhiều màu sắc, hoa văn. Như vậy, người thợ dệt đã biết kết hợp giữa nét văn hóa xưa và những giá trị hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, màu sắc phù hợp với thị hiếu, thẩm mỹ của người dùng.

Đồng chí Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: "Việc giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm không chỉ góp phần gìn giữ biểu tượng văn hóa cổ truyền của người dân tộc Tày mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tại địa phương. Để các sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống có thể vươn xa tới nhiều thị trường trong nước và quốc tế cần có những chính sách đầu tư, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm để nghề dệt thổ cẩm ngày càng có chỗ đứng, góp phần tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc Tày”.

Hoàng Anh


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục