(HBĐT) - Tiết trời khô ráo, ấm áp đã giúp mọi nhà ở các miền quê trong tỉnh thuận tiện đi chúc Tết, du xuân. Tết này nhiều niềm vui. Vui không chỉ vì sự tươi mới mà còn thấp thoáng những giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là người người, nhà nhà xích lại gần nhau hơn.

 


Người dân thành phố Hòa Bình thưởng thức màn pháo hoa chào đón năm mới Mậu Tuất 2018.



Tục đụng lợn, nét đẹp văn hóa trong ngày Tết.ảnh chụp tại xóm Bo, xã Gia Mô (Tân Lạc).


Thi đấu bóng chuyền là hoạt động được yêu thích trong ngày Tết. ảnh chụp tại giải bóng chuyền mừng xuân xã Chí Đạo (Lạc Sơn).

 

Mới 24 - 25 Tết, ở các vùng quê trong tỉnh không khí Tết đã nhộn nhịp. Điều đó dễ nhận thấy nhất ở các cửa hàng tạp hóa hay đơn thuần ở những quán bán lẻ, đó là những gói mứt Tết, bánh, kẹo với sắc màu sặc sỡ đã được bày bán. Phiên chợ Tết nhộn nhịp lên từng ngày.

Ngày 27 Tết, chúng tôi có dịp đi chợ Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc). "Nếu không được đi chợ Tết thì tiếc lắm vì ngày này đông vui, hàng hóa nhiều, thích mua gì cũng có”, bà Bùi Thị Hải, xóm ải, xã Phong Phú chia sẻ. Chính vì lẽ đó, chợ Tết không chỉ là nơi mua bán mà trở thành địa điểm du xuân náo nhiệt.

 

Không quá khi có người nhận định, chợ phiên ngày Tết đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, điểm tô cho những ngày vui trọn vẹn.

ở thành phố Hòa Bình, Tết cũng đến rất sớm, đường phố được dọn dẹp, trang hoàng cờ hoa, đèn điện lung linh. Nhịp sống hiện đại nhưng vào các ngày 28, 29 Tết, nhiều nhà vẫn thịt lợn để làm bữa cơm tất niên. Đó là những ngày cận Tết, còn trong những ngày Tết có bao điều thú vị mà chúng tôi ghi nhận được.

Tục đụng lợn vẫn là nét văn hóa đặc sắc trong ngày Tết. Nếu như xưa kia, thời mà ông cha nói vui rằng, dù giàu hay nghèo thì ngày 30 Tết vẫn có thịt treo trong nhà, một con lợn có thể nhiều nhà chung nhau thì nay đã có nhiều sự đổi khác. ở xã Gia Mô (Tân Lạc), một xã thuộc vùng sâu, nhiều năm nay hầu như mỗi nhà đều mổ một con lợn để ăn Tết. Ngoài lợn, việc mổ trâu, bò trong cũng phổ biến hơn. Sự đổi thay đó được lý giải đơn giản rằng: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã xây dựng đường sá thuận lợi, điện đến mọi nhà nên kinh tế ngày càng khấm khá.

Sáng sớm ngày 30 Tết, gia đình ông Bùi Văn úc cùng các hộ ở xóm Bo, xã Gia Mô (Tân Lạc) mổ lợn. Để có đủ người mổ lợn, ông úc đã huy động con cháu, anh em. ông úc cho biết: "Hôm nay nhiều nhà mổ lợn nên gia đình phải mổ lúc sáng sớm mới có con cháu đến giúp. Mổ xong lợn nhà mình thì tất cả lại sang mổ lợn nhà khác, cứ xoay vòng như vậy thôi. Điều này giúp các gia đình thuận lợi trong việc chuẩn bị thức ăn cho ngày Tết và mọi người thêm đoàn kết, gắn bó hơn”. Đó là giá trị đáng quý mà bà con trong tỉnh vẫn giữ được của tập tục này, mặc dù hầu như mỗi nhà đều mổ một con lợn để đón Tết.

"Sáng mai nhà mình thịt lợn, trân trọng mời anh em đến ăn Tết”, một người bạn đăng trên mạng xã hội facebook, kèm theo câu nói hài hước "Thông báo này thay cho giấy mời”. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã góp phần tạo ra sự tươi mới cho Tết nay. Đối với người trẻ, những lời mời, lúc chúc, lời hẹn hầu hết đều thông qua mạng xã hội. Đây cũng là nơi để mọi người chia sẻ những hình ảnh đẹp trong ngày Tết, cập nhật các hoạt động cho bạn bè, người thân ở xa được biết. Những người đứng tuổi, người già cũng gia nhập mạng xã hội ngày một đông đảo. Không ít người chia sẻ rằng, chính facebook đã giúp họ trẻ trung hơn, năm mới niềm vui trọn vẹn hơn.

Tết là dịp để đoàn tụ, song cũng là cơ hội để đi du xuân. Nhiều người chọn cho mình cách du xuân khá bụi bặm, đó là: xách ba lô, ngồi trên xe máy và đi phượt đó đây. Bản Lác, Thung Nai, Đền Bờ… là những địa điểm được du khách trong và ngoại tỉnh lựa chọn lui tới. Những lễ hội nổi tiếng như: Lễ hội chùa Tiên, Lễ hội Mường Thàng, Mường Động cùng là địa điểm được du khách gần xa yêu thích. Trong đó, Lễ hội chùa Tiên đã khai hội vào ngày mùng 4 Tết (19/2), thu hút hàng vạn du khách gần xa. Lễ hội này là nơi diễn ra các trò chơi dân gian, cầu cho quốc thái, dân an, nhà nhà an khang, thịnh vượng.

Hay ở những xã vùng sâu như xã Chí Đạo (Lạc Sơn), ngày mùng 6 Tết cũng tổ chức đại hội thể thao, thi đấu bóng chuyền và các môn truyền thống. "Năm nào cũng vậy, vào dịp này xã đều tổ chức các hoạt động giao lưu thể dục, thể thao để chuẩn bị cho năm mới, vụ mùa mới”, anh Bùi Văn Dư, Bí thư Đoàn xã Chí Đạo chia sẻ. Chưa kể, trong những ngày Tết, ở các khu dân cư còn tổ chức các giải đấu bóng chuyền, bóng đá tự phát. Một số lễ hội thường niên đã diễn ra trong những ngày Tết. Các nơi chùa chiền cũng ngày một đông hơn du khách trong và ngoài tỉnh lui tới.

Tết đã ngày càng đủ đầy hơn, vui tươi hơn, không khó để nhận ra điều đó. Thế nhưng, những câu chuyện cũ của Tết vẫn còn đó khiến chúng ta trăn trở. Đó là những cuộc nhậu say quá chén, những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Tết đã qua nhưng "tháng ăn chơi” vẫn còn đó, nhà nhà vẫn cần hết sức cẩn trọng để cầu may mắn cho năm mới và tránh những điều rủi ro. Mong rằng, mọi nhà đều sẽ có được niềm vui trọn vẹn, chào đón năm mới với nhiều niềm vui, sự may mắn, an bình.


Viết Đào


Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục