(HBĐT) - Trước năm 1998, trên địa bàn một số huyện có hiện tượng mê tín dị đoan với cách giải quyết vấn đề bằng yếu tố thần thánh hóa, giáo dục đức tin mù quáng, làm cho con người thiếu niềm tin, quay lưng với khoa học. ốm đau, bệnh tật không được chữa trị bằng y học…gây hậu quả xấu đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW và Chỉ thị 20-CT/TU, của Tỉnh ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa, bài trừ mê tín dị đoan cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không hành nghề, không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan.


Các lễ hội trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, bài trừ mê tín dị đoan.

                        Ảnh chụp tại lễ hội Mường Chanh, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

 

Đồng thời, tăng cường công tác phát hiện, xử lý người hành nghề, người tham gia hoạt động mê tín dị đoan. Tuyên truyền nhân dân đấu tranh, tố giác các hoạt động mê tín dị đoan trên địa bàn. Do đó, việc bài trừ mê tín dị đoan trong thực hiện nếp sống văn minh đạt nhiều kết quả tích cực.

ở các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh, hiện tượng lợi dụng tướng số, làm tà thuật để trục lợi, người hành nghề mê tín dị đoan được chính quyền địa phương vào cuộc xem xét, xử lý. Một số ít cán bộ, đảng viên thường xuyên cầu cúng vượt quá giới hạn sinh hoạt tín ngưỡng được cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhắc nhở trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, cơ quan.

Đặc biệt, hiện tượng lợi dụng lễ hội để tổ chức hoạt động mê tín dị đoan đã bị đẩy lùi. Đồng chí Lưu Huy Linh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Tỉnh ta hiện nay đã duy trì, phục dựng được 59 lễ hội, trong đó chủ yếu các lễ hội được tổ chức vào dịp đầu xuân. Trước và trong lễ hội, Sở VH-TT&DL tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc tổ chức lễ hội. Kết quả cho thấy, tại các lễ hội không còn hiện tượng mê tín dị đoan. Sau phần lễ diễn ra theo nghi thức truyền thống, người dân tập trung tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh.

Trong đời sống, việc mê tín dị đoan thể hiện qua các hình thức như bói toán, cúng bái chữa bệnh…thì một vấn đề cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các việc làm mê tín dị đoan đó chính là tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 5.800 liệt sỹ, trong đó mới có 1.675 liệt sỹ biết nơi an nghỉ (bằng 29% tổng số liệt sỹ). Có trên 200 liệt sỹ có sơ đồ mộ chí và biết nơi an táng ban đầu nhưng sau khi được quy tập về nghĩa trang tập trung đã bị mất thông tin mộ. Do đó, nguyện vọng của thân nhân tìm mộ liệt sỹ là rất lớn.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong công tác tìm kiếm, quy tập mộ hài cốt liệt sỹ, Sở LĐ-TB&XH đã tuyên truyền tới thân nhân các liệt sỹ chưa tìm được mộ không thực hiện việc tìm kiếm mộ liệt sỹ thông qua các nhà ngoại cảm. Việc tìm kiếm, xác định danh tính mộ liệt sỹ khi quy tập, di chuyển hài cốt tại các nghĩa trang đối với liệt sỹ chưa xác định được danh tính phải được thực hiện thông qua việc lấy mẫu sinh phẩm xương, sau đó tiến hành giám định gen để đảm bảo tính chính xác, khoa học. Trong quá trình cất bốc di chuyển và đón nhận hài cốt liệt sỹ đã kết hợp lấy 377 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sỹ chưa biết ở nghĩa trang các huyện để giám định gen ADN, làm cơ sở cho việc xác định danh tính liệt sỹ sau này.

Cùng với bài trừ mê tín dị đoan, các địa phương, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động sự tham gia, vào cuộc, nêu gương của những người có uy tín trong cộng đồng, thuyết phục mọi người dân tôn trọng, phát huy những giá trị tốt đẹp, loại bỏ hủ tục, mê tín dị đoan khỏi đời sống xã hội.

 

Dương Liễu

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục