Cây gạo đầu làng.
Ba tác giả, ba phong cách. Cao tuổi nhất, sinh năm 1954, họa sĩ Phạm
Luận là tên tuổi sáng giá của mỹ thuật đương đại Việt Nam, từng triển lãm cá
nhân nhiều ở các nước; có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt
Nam, Nhà Quốc hội Việt Nam và một số nhà sưu tập tranh quốc tế. Ông mang đến
Khoảng lặng 10 tác phẩm, hầu hết bằng chất liệu sơn dầu, nổi bật với đề tài sở
trường: phố Hà Nội. Khi là một Hà Nội đêm trăng xanh trong ngắt; lúc là Hà Nội
trẻ sôi động vũ khúc tuổi hồng trên phố đi bộ Hồ Gươm; lại đặc biệt thanh bình,
sáng tươi trong sắc cờ đỏ Mùng Một Tết với dáng người bán muối gợi nét đẹp truyền
thống xa xưa… Phong cách Phạm Luận ảnh hưởng sâu sắc từ chủ nghĩa ấn tượng
Pháp, thể hiện ở bút pháp khoáng đạt, mầu sắc tươi tắn, cách xử lý sáng - tối,
đậm - nhạt tốt. Hình ảnh một Hà Nội mới mẻ trong nhịp sống hiện đại mà vẫn đậm
nét đẹp truyền thống trong tranh ông luôn có sức lay động lòng người.
Theo trường phái "Ngây thơ”, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (sinh năm
1962) một mình một lối với tạo hình độc đáo cùng những bảng màu rực rỡ. Nhân vật
trong tranh ông thường là trẻ em, phụ nữ và hoa, với nét đẹp đầy đặn, trong trẻo,
hồn nhiên của gương mặt và trang phục ấn tượng, nhiều họa tiết. Chín bức sơn dầu
Hoàng Phượng Vỹ mang đến triển lãm tràn đầy xúc cảm về hạnh phúc, tình yêu và
khát vọng bình yên, như: Tứ bình, Tuổi thơ, Rượu và hoa, Kỷ niệm xưa, Người đàn
bà mộng du…
Ở cương vị Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhiều năm qua họa
sĩ Vi Kiến Thành (sinh năm 1963) thường "đăng đàn” ở những sự kiện, vụ việc
(thường là "nóng”, như: Tranh giả, tượng đài gãy đổ, linh vật ngoại lai,…).
Song tại triển lãm này, với Vi Kiến Thành, thật sự là một "khoảng lặng” dồn
nén, lắng đọng xúc cảm, suy tư của một tâm hồn nghệ sĩ. Bằng phong cách ấn tượng
- biểu hiện cùng chất liệu sơn mài tinh tế, 12 bức tranh của ông mang vẻ đẹp
riêng không trộn lẫn. Bên cạnh Học thêu (bản khắc gỗ được lưu tại Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam) có tạo hình đẹp, bố cục chặt chẽ, là một số sáng tác mới: Hoa
sen và mèo có hòa sắc sơn mài mới lạ ở gam mầu xanh - tím; Cầu Thê Húc bố cục độc
đáo khi được nhìn từ trên cao qua vòm hoa sữa; Phố mang gam mầu ghi lạnh khắc họa
một góc Hà Nội trong chiều đông u tịch, với mái nhà thờ cổ và dáng áo dài cô
đơn trong gió lạnh… Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cảm nhận, hội họa của Vi Kiến Thành
là sự "thả giọng hồn nhiên giữa hoa cỏ cây mây và cùng cái tai lạ đi tìm con mắt
khác đọc vị cuộc đời. Bình tâm bước chậm dù đến muộn, tranh sơn mài Vi Kiến
Thành đang khẽ khàng gọi ra một thổ ngữ riêng, ấm áp và lay động những khát
khao đi tìm Đẹp của bất kỳ ai ở mọi miền đất nước”.
Khoảng lặng là cuộc gặp gỡ của những tâm hồn, phong cách sáng tạo
cùng một đích đến vì nghệ thuật và xúc cảm nhân văn.
Theo Nhandan