(HBĐT) -Dẫn chúng tôi đi khám phá Suối Trạch, chị Bùi Thị Chỉ ở xóm Ké, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc giới thiệu: Con suối là niềm tự hào của xóm bởi vẫn còn nét hoang sơ của núi, rừng. Bên trên suối là rừng phòng hộ thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh. Cảnh quan ở suối, thác hầu như không bị tác động bởi con người. Vào mùa đông ít du khách khám phá bởi trời lạnh nhưng mùa hè, khách du lịch đến đây ai cũng muốn trải nghiệm được lội suối, câu cá, bắt cua đá, soi tôm, nhất là thả mình giữa dòng nước chẳng muốn về.

 


Gia đình chị Bùi Thị Chỉ, xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) chuẩn bị cơm đón khách.

Chị Chỉ kể: Những năm trước, sau khi xây dựng xong thủy điện Hòa Bình, gia đình được Nhà nước hỗ trợ trồng ngô, trồng rừng, làm nghề đánh bắt cá, nuôi cá lồng. 2 năm trở lại đây, gia đình được tổ chức phi chính phủ hỗ trợ vay vốn đầu tư hạ tầng làm du lịch cộng đồng. Gia đình tôi là hộ đầu tiên ở xóm tham gia. Đây cũng là hướng đi giúp cải thiện điều kiện sống của gia đình ngày càng tốt hơn.

Homestay Hữu Thảo là tên của con trai và con dâu chị Chỉ. Trước đây, các con chị phải đi làm ăn xa, nay làm du lịch ngay trên căn nhà sàn truyền thống đã ở bao năm là điều mà cả gia đình chị ít ngờ tới. Căn nhà hướng ra hồ Hòa Bình với không khí trong lành, có thể đón tiếp đoàn khách đến 12 người. Ban đầu, gia đình chị rất bỡ ngỡ khi đón tiếp và chuẩn bị đồ ăn cho khách. Sau khi được tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng đã có thể tiếp đón khách chu đáo. Chị cho biết: Tuy thu nhập từ du lịch cộng đồng chưa cao nhưng đây là cơ hội lớn để gia đình cải thiện cuộc sống. Đồng thời cũng tạo ra nếp nghĩ khác trong cách làm kinh tế của thế hệ trẻ.

Xóm Ké cách thị trấn Đà Bắc hơn 10 km. Xóm nằm ngay cạnh hồ Hòa Bình, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường. Xóm có 85 hộ dân, có 3 hộ làm homestay trong dự án du lịch cộng đồng. Đến với xóm Ké, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm trên hồ và các tuyến đi bộ, du khách còn có thể tận hưởng dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao. Xóm Ké đã thu hút được khách du lịch từ nhiều nơi bằng vẻ đẹp hoang sơ vùng lòng hồ cùng những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Khi đến đây, du khách có thể chọn đạp xe hoặc đi bộ khám phá xung quanh bản làng, đó là trải nghiệm rất thú vị. Con đường nhỏ xinh nằm giữa những hàng tre, luồng bên cạnh là lòng hồ sông Đà thanh bình, không khí trong lành, mát mẻ. Nơi đây thích hợp cho các hoạt động dưới nước như chèo bè mảng, thuyền kayak. Phương tiện đi lại giữa các điểm đưa, đón cũng có thể được bố trí, thu xếp. Tất cả các homestay đều được trang bị áo phao để cung cấp cho khách. Nét đặc trưng của bản Ké là những món ăn cổ truyền của người Mường như thịt lợn thui, lợn muối, cá, gà nấu măng chua, cơm lam… Sau bữa cơm tối, du khách có thể tham gia các hoạt động nhảy sạp, múa xòe với bà con bên ánh lửa bập bùng xem biểu diễn văn nghệ.

Homestay Sánh Thuấn cũng là một trong những nhà nghỉ đầu tiên ở xóm Ké. Nằm ngay trên trục đường chính cạnh suối Ké, ngôi nhà sàn của gia đình ông Bùi Văn Đương được cải tạo từ năm 2015. Tên homestay được đặt theo tên của con trai của ông. Homestay có thể đón từ 8 -10 khách. Sau khi được tập huấn về nấu ăn và kỹ năng đón khách, gia đình ông tổ chức đón khách. Sau 3 năm vừa hoạt động vừa đầu tư mở rộng, hiện gia đình được trang bị đầy đủ hơn nên lượng khách ngày càng tăng. Gia đình ông mở nhiều dịch vụ như hướng dẫn khách, cho thuê thuyền, xe đạp, ăn, ngủ... Từ đó, đời sống ngày càng được nâng cao.

Chị Đinh Thị Hảo, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch cộng đồng Đà Bắc cho biết: Sau 3 năm hoạt động, khách du lịch biết đến hồ Hoà Bình, đến xóm Ké, Hiền Lương nhiều hơn. Nhiều người ở địa phương khác cũng đã tìm đến lòng hồ Hoà Bình để đầu tư du lịch. Do vậy, nơi đây sẽ là điểm thu hút du khách lớn trong tương lai và nguồn thu nhập từ du lịch của các hộ ngày càng cải thiện. Điều đáng mừng là các hộ gia đình ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc lưu giữ những nét truyền thống và phong tục của dân tộc Mường. Đó không chỉ là giữ nét văn hoá mà còn là điểm thu hút, hấp dẫn du khách trong phát triển du lịch cộng đồng.

                                                                                Việt Lâm

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục