(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có 6 di tích quốc gia(di tích khảo cổ và di tích thắng cảnh), 4 di tích cấp tỉnh(di tích lịch sử-văn hóa, di tích thắng cảnh) và nhiều điểm di tích đang được UBND tỉnh kiểm kê. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác quản lý, gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích ở một số địa phương còn hạn chế. Đặc biệt, công tác quản lý di tích chưa chặt chẽ, đồng bộ. Chính quyền địa phương còn buông lỏng để tư nhân quản lý dẫn đến một thực tế đáng buồn là một số di tích đang bị xâm hại nghiêm trọng.


Thực trạng quản lý di tích tại huyện Tân Lạc

Tự ý tôn tạo di tích, đưa hiện vật, đồ thờ không phù hợp với tính chất của di tích vào trong di tích làm ảnh hưởng đến tính nguyên gốc cấu thành nên di tích. Bên cạnh đó, một số di tích có biểu hiện xuống cấp trầm trọng, các hạng mục trong di tích không được bảo vệ. Di tích chưa phát huy giá trị gắn với hoạt động phát triển du lịch. Đây là một thực trạng đang tồn tại ở một số di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia của huyện Tân Lạc.

Qua khảo sát thực tế tại hang Bụt (di tích lịch sử-văn hóa tại thị trấn Mường Khến),chúng tôi thấy rõ việc buông lỏng trong quản lý di tích của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hang Bụt là di tích cấp tỉnh, tuy nhiên người dân đã tự ý xây dựng mái che để cho du khách để xe. Nghiêm trọng hơn, người dân còn tự ý lập thêm ban thờ phụ. Đây là những hành vi vi phạm quy định trong quản lý di tích. Theo quy định, muốn tu bổ di tích cấp tỉnh thì chính quyền địa phương cần phải trình xin ý kiến của UBND tỉnh, chỉ khi có văn bản trả lời đồng ý của UBND tỉnh thì địa phương mới được sửa chữa, tu bổ xây thêm các hạng mục tại di tích.


Phóng viên Báo Hòa Bình tìm hiểu thực tế tại hang Bụt (di tích cấp tỉnh ,thị trấn Mường Khến- Tân Lạc).

Bên cạnh đó, một số di tích của huyện Tân Lạc chưa khai thác được giá trị. Di tích đang bị lãng quên, bỏ hoang. Các di tích trở nên đìu hiu, vắng bóng người đến thăm quan như động Hoa Tiên, hang Bưng (xã Ngòi Hoa), hang Muối, động Mường Chiềng (thị trấn Mường Khến), động Nam Sơn (xã Nam Sơn).

Đồng chí Bùi Minh Hồng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: "Việc quản lý di tích còn nhiều hạn chế xuất phát từ các nguyên nhân: một số chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của di tích trong đời sống xã hội. Địa phương có di tích chưa quan tâm công tác tuyên truyền sâu rộng tới người dân về ý nghĩa của việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích. Chưa có kế hoạch đầu tư ngân sách cho hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra và xử lý vi phạm chưa kịp thời, chưa thường xuyên và dứt điểm".

Giải pháp quản lý di tích

Trước thực trạng nhiều di tích của huyện không được đầu tư khai thác, một số di tích xuống cấp,UBND huyện Tân Lạc đã ban hành Chỉ thị số 10 ngày 14/9/2018 về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác bảo tồn,giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn huyện Tân Lạc. Ngay sau khi có Chỉ thị số 10,ngày 30/10/2018, huyện Tân Lạc đã thành lập Ban quản lý di tích cấp huyện với 22 thành viên. Ban quản lý di tích thống nhất ban hành quy chế hoạt động. UBND huyện trực tiếp quản lý các di tích quốc gia. UBND các xã, thị trấn quản lý di tích cấp tỉnh. Tính đến nay, 100% các xã, thị trấn có di tích cấp tỉnh thành lập được Ban quản lý và tổ bảo vệ di tích.

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 10 ngày 14/9/2018 của UBND huyện về việc tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo tồn, giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn huyện Tân Lạc,UBND thị trấn Mường Khến đã kịp thời tuyên truyền và nhắc nhở bà con nhân dân chấn chỉnh việc đưa ban thờ phụ vào di tích hang Bụt. Bà con nhân dân đã nhanh chóng, nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thị trấn Mường Khến.

Đồng chí Bùi Minh Hồng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết thêm: Để các di tích phát huy được giá trị thì những địa phương có di tích cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền phải coi bảo vệ, phát huy giá trị di tích là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để rà soát, kiểm kê có hệ thống các điểm di tích, xây dựng kế hoạch lập hồ sơ xếp hạng, tu bổ, phục hồi, phát huy giá trị hệ thống di tích. Ban quản lý di tích từ cấp huyện đến cấp xã cần kiện toàn, củng cố và phát huy hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về di tích. Huyện cần xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí đầu tư cho việc tu bổ, tôn tạo các di tích đã được xếp hạng, di tích có nguy cơ xuống cấp; kinh phí lập hồ sơ khoa học xếp hạng các di tích đã được kiểm kê.

Ngoài ra, huyện cần huy động các nguồn lực xã hội hóa, mời gọi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch gắn với khai thác, phát huy giá trị di tích. Triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT; tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích, chống xâm hại, phá hoại di tích.


Thu Thủy


Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục