Với tấm lòng trong trẻo và lãng mạn của người lính văn nghệ 20 tuổi, nhạc sĩ Văn An đã viết nên ca khúc "Đường lên Tây Bắc" với giai điệu mượt mà sâu lắng rất đặc biệt so với các ca khúc mang âm hưởng hào hùng về cuộc chiến đấu ở Tây Bắc cùng thời. Chính sự độc đáo đã khiến ca khúc đi sâu vào lòng người từ Bắc chí Nam.

Văn An nhập ngũ khi mới 17 tuổi,  tham gia chiến dịch Biên giới, Việt Bắc… Chính trên những con đường hành quân, trên đường đi biểu diễn, xúc động nhìn thấy hình ảnh Tây Bắc đẹp như tranh vẽ chàng nghệ sĩ trẻ đã viết nên những câu ca chân thật, mộc mạc nhưng cũng rất hình ảnh về một Tây Bắc lãng mạn trong cuộc kháng chiến trường kỳ: 

Đường lên Tây Bắc xa xôi

Nếp nhà sàn thấp thoáng

Đằng xa tiếng hát dân quân

Tiếng reo lưng đồi nương

Theo nhà báo nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: Đường lên Tây Bắc là ca khúc thành công đầu tiên, viết lúc 20 tuổi, lan truyền khắp các nẻo đường đánh giặc với giai điệu và lời ca tuyệt đẹp: Từ đó, ông trở thành nhạc sĩ quân đội cho đến trọn đời. Ca khúc của Văn An thể hiện vẻ đẹp tâm hồn chiến sĩ, một vẻ đẹp nội tâm chân thành, nồng nàn yêu nước".

Cái nhìn của người nghệ sĩ trẻ đó là cái nhìn sống động, vui vẻ về những công việc hàng ngày của người lính, của người dân quân, thôn bản, cùng chung nhau vượt qua gian khó. Tuy chưa nói về thắng lợi nhưng ca khúc đem lại sự ấp áp và niềm tin cho người nghe, rằng cuộc kháng chiến dù gian khổ, nhưng với sự đoàn kết thương yêu của bộ đội và nhân dân, chúng ta sẽ mau thắng được quân thù hung bạo. 


Nhạc sĩ Văn An rất giỏi chơi ghi ta

Một trong những ca sĩ thể hiện rất thành công "Đường lên Tây Bắc" là Nghệ sĩ ưu tú Tố Uyên. Cô được đào tạo tại trường Văn hóa nghệ thuật quân đội (sau đó học tiếp tại Nhạc viện Hà Nội) nhiều năm công tác tại Đoàn văn công Khu III, đi biểu diễn nhiều vùng ở Tây Bắc, hiểu cuộc sống của bộ đội dân quân, Tố Uyên đã chắp cánh cho ca khúc vươn xa.

Trao đổi với phóng viên, ca sĩ Tố Uyên cho biết: "Tôi không nhớ mình hát bài này từ bao giờ và hát bao nhiêu lần. Tôi cũng chưa gặp nhạc sĩ Văn An ngoài đời, nhưng mỗi lần hát bài hát tôi cảm thấy lòng mình xúc động, nghĩ về những người bộ đội, những người dân Tây Bắc đã vượt qua nhiều hy sinh gian khổ. Video mà mọi người hay xem Tố Uyên hát "Đường lên Tây Bắc" là do một đoàn làm phim từ miền Nam ra quay. Lúc đó mình rất cảm động khi được chọn ghi hình ca khúc nổi tiếng này". 

Ca sĩ Tố Uyên còn vui vẻ cho biết: "Mới rồi, có một đoàn làm phi ca nhạc lại đầu tư lớn để quay hình và thu âm mới bài Đường lên Tây Bắc do Tố Uyên hát. Mình cũng cố gắng hết sức để đem lại một tác phẩm hay cho người xem. Nhưng không rõ bao giờ thì clip mới này sẽ đến với khán giả vì chính Tố Uyên cũng chưa được xem!".  

 

               TheoTienphong

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục