Thay vì cần tiền tài trợ cho tác phẩm hay có điều kiện đến được với công chúng rộng rãi hơn, các nhà làm sân khấu muốn nhà nước đầu tư kinh phí dựng vở.


Trước thực trạng khó khăn ngày càng bủa vây nhiều sàn kịch từng là điểm sáng của TP HCM như: IDECAF, Phú Nhuận, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, Hoàng Thái Thanh…, Hội Sân khấu TP HCM kiến nghị chính quyền thành phố "làm bà đỡ" cho các sân khấu xã hội hóa, đầu tư kinh phí cho vở diễn mới, với cách thức xét duyệt kịch bản để đầu tư.

Tài trợ hay cứu trợ?

Giới làm sân khấu tỏ ra hồ hởi với đề xuất này. Đạo diễn Ái Như (Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh) cho biết mức kinh phí đầu tư vở diễn mới luôn bị đội giá. Một năm sân khấu bên chị dựng 3 vở mới nên lúc nào cũng hụt hơi, rất cần được hỗ trợ kinh phí.

NSND Hồng Vân nói: "Chủ trương của Hội Sân khấu TP HCM là kịp thời. Vì trước đây, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM chỉ tài trợ kinh phí cho các đơn vị xã hội hóa dựng vở theo chủ đề: "Học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "An toàn giao thông", "Đưa sân khấu lịch sử vào học đường", "Phòng chống HIV"… Còn để có vở diễn trụ được tại sân khấu, vẫn chưa có sự hỗ trợ nào".

Trên thực tế, nếu theo chủ trương của Hội Sân khấu TP HCM, mỗi sân khấu ít nhất một kịch bản nhận được kinh phí hỗ trợ của TP. Với mức kinh phí đầu tư cho vở diễn có chất lượng dao động từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/vở, nếu phân bổ đều, mỗi năm TP HCM sẽ phải chi ra từ 10 - 20 tỉ đồng cho 20 vở diễn của các lĩnh vực: cải lương, hát bội, kịch nói, xiếc… mà chưa chắc có được tác phẩm hay như mong muốn khi thành phẩm.

Ông Tôn Thất Cần, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho rằng phương thức đấu thầu kịch bản đối với các sân khấu xã hội hóa là rất cần thiết, căn cứ từng đề cương dàn dựng của các sân khấu xã hội hóa để quyết định. Nhưng theo đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc, đấu thầu vẫn không hiệu quả. Vì chưa chắc cách làm này đã có vở hay. Theo ông, hình thức đầu tư nên tránh làm theo kiểu cứu trợ.


Cảnh trong vở nhạc kịch "Tiên Nga” của Sân khấu Kịch IDECAF.

"Trên thực tế, qua một đợt biểu diễn, những vở được đầu tư theo kiểu cứu trợ chẳng đạt được hiệu quả gì. Rồi các sân khấu loay hoay đối phó, nhà nước đã rót tiền nên không thể ngưng. Cứ thế, nhà nước mất tiền, sân khấu TP HCM vẫn thiếu vở hay phục vụ công chúng" - đạo diễn Trần Minh Ngọc trăn trở.

Ông dẫn chứng có nhiều vở diễn của các đơn vị nghệ thuật công lập được đầu tư theo phương thức "cứu trợ", hiệu quả nghệ thuật sau khi vở diễn thành phẩm không cao. Có vở được dựng từ các trại sáng tác, đem dự thi, rồi cất kho. "Đầu tư theo kiểu này gần với cứu trợ hơn là tài trợ để có được vở diễn sống khỏe, trường thọ, sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội" - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

Thay đổi tư duy

Vở nhạc kịch "Tiên Nga" của Sân khấu IDECAF đã chứng minh tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, đạt chất lượng nghệ thuật cao, được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Qua 4 đợt tái diễn, tác phẩm này đã khẳng định khán giả không quay lưng với sân khấu mà chỉ có sân khấu chưa làm được vở diễn chạm đến cảm xúc người xem. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cũng thừa nhận: "Hiện nay, chất lượng vở diễn mới là yếu tố quyết định.

Bên cạnh vở nhạc kịch "Tiên Nga", sàn diễn cải lương của Sân khấu mới Đại Việt cũng đã đầu tư nghiêm túc vở cải lương "Chuyện tình Khau Vai", thu hút khán giả trong những suất diễn vừa qua. Sân khấu kịch và cải lương hôm nay cần những nghệ sĩ có tư duy làm nghề như ê-kíp thực hiện vở "Tiên Nga", "Chuyện tình Khau Vai"... Ông Giàu cho rằng nhà nước cần quan tâm đến những vở diễn đỉnh cao về nghệ thuật, có sức hút lớn đối với khán giả.

Cũng có ý kiến cho rằng đâu phải sân khấu nào cũng có kinh phí ban đầu để "chơi một quả lớn" như "Tiên Nga", "Chuyện tình Khau Vai". Với lại khi vở diễn thành công về doanh thu, có cần nhận thêm sự tài trợ của nhà nước? Đây là tư duy cũ không còn phù hợp. Giới chuyên môn cho rằng tài trợ không mang ý nghĩa cấp vốn hoặc bù lỗ mà mang ý nghĩa khuyến khích, tưởng thưởng, tạo điều kiện cho vở diễn hay đến được với đông đảo công chúng hơn theo nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn tài trợ cho vở diễn tăng lịch diễn dày hơn, đưa đến được nhiều nơi hơn, phục vụ nhiều đối tượng khán giả. Thậm chí nhà nước bỏ tiền mua bản quyền thu hình phát sóng rộng rãi cho công chúng xem qua truyền hình và các nền tảng mạng. Đây cũng là cách nhân rộng hiệu quả nghệ thuật trong công chúng, góp phần định hướng thẩm mỹ. Muốn được tài trợ, nhà sản xuất phải tạo ra tác phẩm chất lượng, hấp dẫn người xem, được thẩm định qua thực tế.

Các đơn vị nghệ thuật sẽ có động lực để sáng tạo vở diễn chất lượng cao, nghệ sĩ tham gia biểu diễn cũng vui mừng, vì vai diễn của họ được đầu tư, chăm chút, đến được với công chúng rộng rãi. NSND Kim Cương tâm đắc với phương thức này, theo bà, đây là cách để sân khấu tạo ra được tác phẩm đỉnh cao và đưa những tác phẩm đỉnh cao đến được với công chúng rộng rãi.


Theo Laodong

Các tin khác


Trang bị kỹ năng dịch vụ du lịch nông thôn cho 50 học viên huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Ngày 11/6, tại huyện Tân Lạc, Sở VH-TT&DL tổ chức khai giảng lớp tập huấn kỹ năng về dịch vụ du lịch nông thôn (OCOP) năm 2019. Tham dự lớp tập huấn có hơn 50 học viên là cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch huyện Tân Lạc, công chức Văn hóa - Xã hội các xã Phong Phú, Phú Cường, Nam Sơn.

Đến năm 2020, tập trung xây dựng 10 làng, bản du lịch cộng đồng

(HBĐT) -UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn (DLNT) gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đồng thời khai thác tiềm năng, phát triển ngành nghề nông thôn, khôi phục, bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch sinh thái...

Gần 200 diễn viên tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng phường Thịnh Lang

(HBĐT) - Tối 9/6, UBND phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2019. Tham gia hội diễn có 31 tiết mục từ 9/9 tổ dân phố với gần 200 diễn viên không chuyên. 

Triển lãm “Di sản Văn hóa, Du lịch biển, đảo Việt Nam”

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/6 chi biết: Triển lãm "Di sản Văn hóa, Du lịch biển đảo Việt Nam” sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa, từ ngày 14 - 18/6. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia năm 2019 tại Khánh Hòa với chủ đề "Nha Trang - Sắc màu của biển”.

Mang ánh sáng văn hóa về “vùng lõm”-  nhìn từ huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Là huyện vùng ven TP Hòa Bình và giáp ranh với các xã thuộc thủ đô Hà Nội, nhưng cho đến nay, Kỳ Sơn vẫn còn một số xã vùng cao, xa chưa được phủ sóng phát thanh, truyền hình của tỉnh và huyện. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ văn hóa thông tin của người dân và khó khăn cho công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến với bà con nhân dân. Nhiều năm qua, huyện đã ưu tiên các hoạt động thông tin, tuyên truyền dưới hình thức trực quan về các xã "vùng lõm” này.

Cần tu tạo ngôi đền cổ thờ vị tướng Tây Sơn trước mùa mưa bão

Đền Trạng được xây dựng từ đầu thời Nguyễn nhưng lại thờ một tướng của Nguyễn Huệ, mang những nét đẹp trong kiến trúc và chạm khắc trang trí. Qua thời gian, ngôi đền này đã bị hư hỏng nặng cần được tu bổ khẩn cấp trước mùa mưa bão năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục