Ba Giai và Tú Xuất là "cặp bài trùng” đã có một thời nổi danh khắp Hà thành về những chuyện nghịch ngợm, gây xôn xao dư luận cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Tuy vậy, về con người, gốc tích của 2 nhân vật này thì không nhiều người tường tận.


Theo truyền khẩu, truyền ngôn "cặp bài trùng” Ba Giai - Tú Xuất đã có một thời nổi danh khắp Hà Thành. Hai nhà nho bất đắc chí luôn đi khuấy động khắp nơi cho hả nỗi bất bình trước những thói xấu của xã hội đương thời. 

"Cặp bài trùng” Ba Giai – Tú Xuất đã trở thành một hiện tượng văn hóa một thời với những giai thoại, câu chuyện cười châm biếm. Tuy vậy, về con người, gốc tích của 2 nhân vật này thế nào thì không nhiều người tường tận. Người ta chỉ biết và hiểu các ông qua truyền miệng và các truyện ghi chép sau này gọi là truyện cười hay chuyện mua vui giải trí.

Để tìm hiểu vấn đề trên, PV Lao Động đã có nhiều ngày tìm hiểu, sưu tầm các tư liệu và liên hệ với họ hàng thân thích của 2 nhân vật này.

Ông Vũ Văn Luân (tác giả cuốn sách "Ba Giai, Tú Xuất: Con người và giai thoại”, nhà xuất bản Thanh niên, 2007) cho biết, nhiều người vẫn thường đặt câu hỏi về gốc tích 2 nhân vật này, họ có thật hay chỉ là những giai thoại trong văn học dân gian do thực tế quá trình sinh sống và sinh hoạt xã hội tạo thành?


Tranh minh họa về Ba Giai, Tú Xuất.

Theo ông Luân, những chuyện "bạo nghịch thiên địa” của Ba Giai và Tú Xuất thời đó rầm rộ lên ở đất Hà Thành. Dân chúng nhiều người khen, thán phục nhưng cũng một số người coi đó chỉ là chuyện mua vui giải trí.

Ông Luân cho biết, gần đây ông được tiếp xúc với tộc phả họ Nguyễn ở Hồ Khẩu và có nhiều điều kiện để nghiên cứu hơn về cuộc đời của một nhân vật văn hóa mà từ xưa trong dư luận đã có nhiều đánh giá khác nhau. Qua nghiên cứu, có thể khẳng định, Ba Giai là một con người bằng xương, bằng thịt, được sinh ra và lớn lên ở làng Hồ Khẩu, phủ Phụng Thiên (nay là cụm I+cụm II, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội).

"Đối chiếu tộc phả dòng họ Nguyễn ở Hồ Khẩu cho thấy, ông Ba Giai là con trai thứ 3 của cụ Nguyễn Đình Báu nên người ta thường gọi là Ba Giai. Ngày nay, con cháu nhiều đời sau của cụ Ba Giai vẫn đang sinh sống tại phường Bưởi, quận Tây Hồ. Như vậy, đây là một nhân vật có thật, sinh sống vào những năm thuộc thập niên 50 của thế kỷ XIX” - ông Luân nói.

Còn về nhân vật Tú Xuất, ông Nguyễn Đình Hảo (SN 1940, làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội, hậu duệ 4 đời của ông Tú Xuất) – người có nhiều tư liệu và am hiểu nhất về dòng họ - cũng khẳng định, đây là một nhân vật có thật, sinh ra và lớn lên tại làng Chuông.

Về lai lịch của nhân vật này, ông Hảo cho biết, Tú Xuất tên thật là Nguyễn Đình Xuất. Ông là con trai của cụ Nguyễn Đình Lập – người từng làm tới Đốc học ở Hà Nội. Ngày nay, con cháu dòng họ Nguyễn Đình ở làng Chuông vẫn lưu lại mộ phần, hương khói, thờ cúng cụ Lập.

Theo ông Hảo, Tú Xuất sinh ra vào những thập niên đầu của TK XIX. Người này thi cử nhiều lần nhưng chỉ đỗ ở hạng Tú tài. Sau này, Tú Xuất cùng với người bạn của mình là Ba Giai đã "quậy” khắp trong nam, ngoài bắc, để lại nhiều chuyện cười ra nước mắt.

"Ông Tú Xuất và ông Ba Giai đã trở thành 2 nhân vật gắn với nhiều câu chuyện hài hước để phê phán những thói hư, tật xấu của xã hội đương thời”, ông Hảo cho hay.


Theo Laodong

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục