(HBĐT) - Đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh xác định phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có vị trí quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Chính vì vậy, xã luôn chú trọng tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa. Xã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về mục đích, nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa mới thông qua loa truyền thanh của xóm; trong các cuộc họp dân, qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ… Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.  


Xác định phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng đời sống văn hóa mới, Ban chỉ đạo xã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, thực hiện dồn điền, đổi thửa, sử dụng các giống mới, áp dụng kỹ thuật trong sản xuất… Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,39%. Người dân đồng thuận hưởng ứng, chung sức xây dựng NTM. Hiện nay, Lạc Thịnh đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong số những tiêu chí chưa đạt có tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa khó đạt. Để giải quyết khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh tích cực vận động người dân hiến đất xây dựng nhà văn hóa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Xóm Lạng là xóm tiêu biểu trong việc vận động người dân hiến đất xây dựng nhà văn hóa. Toàn xóm có 5 hộ tự nguyện hiến đất nông nghiệp với tổng diện tích 2.000 m2 để xây dựng nhà văn hóa.


Người dân xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ để làm phong phú đời sống tinh thần.

Xây dựng đời sống văn hóa mới nhằm đẩy lùi những hủ tục lạc hậu, phát huy thuần phong mỹ tục, bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc. Hơn 80% dân số Lạc Thịnh là người Mường. Nếu như trước đây, tình trạng đám cưới kéo dài nhiều ngày diễn ra phổ biến đến nay được cải thiện rõ rệt. Đa số đám cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh, không tổ chức dài ngày, không xảy ra tình trạng uống rượu say dẫn đến đánh nhau, gây mất trật tự. Việc tang cũng chuyển biến tích cực, tất cả các đám tang đều được chi bộ, ban công tác mặt trận và các hội, đoàn thể đứng ra tổ chức đơn giản, chu đáo, thành kính.

 Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh quan tâm tới việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua hoạt động văn hóa văn nghệ và các lễ hội truyền thống của địa phương. Hiện tại, mỗi xóm thành lập được một đội văn nghệ. Vào dịp lễ, Tết, đội văn nghệ các xóm tổ chức giao lưu. Những màn trình tấu chiêng, các bài hát đúm của người Mường được những hạt nhân văn nghệ thể hiện độc đáo. Ngoài ra, Tết cơm đe là nét văn hóa đặc sắc của người Mường Lạc Thịnh. Hàng năm, vào ngày 26/10 âm lịch, người dân Mường Rậm lại tổ chức Tết cơm đe theo truyền thống.

Ông Bùi Hữu Cơ, xóm Đình Vặn - gia đình văn hóa 5 năm liên tục chia sẻ: Trong thời gian qua, người dân chúng tôi đã tích cực xây dựng đời sống văn hóa. Từ đó, tình đoàn kết xóm giềng ngày càng được thắt chặt, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng nâng lên. Xây đựng đời sống văn hóa mới còn góp phần đẩy lùi mê tín dị đoan, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Ở xóm tôi mọi người tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Gia đình ông bà, bố mẹ, con cái hòa thuận.

Nhờ thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa, năm 2018, xã có 8/15 xóm đạt làng văn hóa, 78% hộ đạt gia đình văn hóa. Năm 2019, thực hiện sáp nhập xã còn 11 xóm, phấn đấu đến hết năm có 8/11 xóm đạt làng văn hóa, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,5 triệu đồng.


Thu Thủy


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục