(HBĐT) - Con đường từ cảng của đảo Trần, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) lên Trạm ra đa 480 dài hơn 4 km. Phương tiện duy nhất lên trạm là đi bộ. Điều kiện sinh hoạt trên trạm khó khăn, có khi nước ngọt phải gánh từ chân núi lên. Chiến sỹ Nguyễn Văn Hoàng, quê ở Hải An (Hải Phòng) cho biết: Tôi nhập ngũ tháng 2/2019. Sau 1 năm vào quân đội, việc gì tôi cũng làm được, từ gấp chăn màn, nấu cơm, trồng rau… Những việc như thế ở nhà chẳng bao giờ phải làm, tất cả phụ thuộc vào bố mẹ. Sau này ra quân, tôi có thể tự lập được, không để gia đình lo lắng. Lúc đầu, tôi cũng hụt hẫng bởi những sinh hoạt ràng buộc về thời gian, lại sống trong một hòn đảo khó khăn nhiều về vật chất. Nhưng nhờ sự quan tâm động viên, ân cần chỉ bảo của cán bộ trong đơn vị đã giúp tôi an tâm và tự tin rất nhiều mỗi khi được giao nhiệm vụ.




Chiến sỹ Trạm ra đa 480 đảo Trần, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) sắp xếp tư trang cá nhân. 

Chiến sỹ Vũ Việt Đức quê ở Quảng Ninh chia sẻ: Những ngày đầu nhập ngũ, được học tập, huấn luyện và sinh hoạt, tôi vô cùng bỡ ngỡ bởi tất cả đều xa lạ, nhất là phải sinh hoạt theo chế độ của quân nhân nên phải cố gắng thật nhiều để hòa nhập môi trường mới. Tuy vậy, tôi và đồng đội luôn xác định rõ phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, cùng với sự tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn tận tình của chỉ huy nên chiến sỹ mới nhanh chóng thích nghi. Hầu hết chiến sỹ mới nhập ngũ không biết làm những việc gia đình như nấu cơm, thái thịt, thịt gà…, sau 1 năm nhập ngũ thì ai cũng biết làm. 
Đại úy Nguyễn Thế Phương, Trưởng Trạm ra đa 480 cho biết: Cuộc sống sinh hoạt ở đảo, ở trạm đều khó khăn, thiếu thốn, nhưng chúng tôi xác định đây là môi trường thích hợp cho những người lính trẻ rèn luyện và trưởng thành. Hầu hết chiến sỹ mới lần đầu xa gia đình, nên lúc đầu có nhiều bỡ ngỡ ở môi trường đòi hỏi phải tuân thủ nề nếp, kỷ luật nghiêm ngặt, mọi sinh hoạt, học tập, huấn luyện đều thực hiện theo chế độ ngày, tuần do quân đội quy định. Hàng ngày phải thực hiện đầy đủ 11 chế độ sinh hoạt theo kỷ luật quân đội.
Để giúp các chiến sỹ nhanh chóng thích nghi với các quy định, chúng tôi xác định tạo môi trường thân thiện ngay từ ngày đầu đón nhận tân binh. Đồng thời, theo dõi, nắm chắc tâm tư, hoàn cảnh từng người, để có phương pháp rèn luyện phù hợp. Cán bộ từ cấp tiểu đội trưởng thường xuyên sâu sát, gần gũi, giúp đỡ, hướng dẫn chiến sỹ mới từ những động tác nhỏ nhất như: sắp xếp nơi ở gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, xây dựng ý thức tự giác chấp hành kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Mục tiêu đầu tiên của đơn vị là giáo dục cho các em lễ tiết, tác phong quân nhân, rồi mới tiến hành công tác huấn luyện. Khi các em cảm nhận được tình thương yêu đồng chí, đồng đội, biết xưng hô, chào hỏi, thì mọi việc khác với các em sẽ nhẹ nhàng hơn. Chiến sỹ mới thì tác phong ai cũng chậm, bởi các em chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý, việc này mình phải huấn luyện dần. Để giúp các tân binh sớm hòa nhịp với môi trường quân đội phải theo phương pháp lấy tập thể để làm gương cho cá nhân. Chẳng hạn, 1 người gấp chăn xấu, thì 10 người trong tiểu đội phải gấp lại hết. Không để cho chiến sỹ mới có tư tưởng để mặc tôi làm tôi chịu. Có như vậy thì ai cũng tiến bộ và hòa nhập nhanh với môi trường hoạt động có tính kỷ luật cao.
Ngoài rèn luyện tác phong, sinh hoạt theo nề nếp quân đội thì Trạm ra đa 480 cũng huấn luyện, phân công nhiệm vụ các chiến sỹ phải biết nhiều việc, từ nấu cơm, tăng gia, sửa chữa điện gia đình… Với mục tiêu khi ra quân các chiến sỹ trưởng thành vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Việt Lâm

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục