(HBĐT) - Cụ Bùi Văn Buổm là một trong những người có tuổi đời cao nhất xóm Vó Dò, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Trong ký ức của cụ vẫn vẹn nguyên ấn tượng về cái Tết Độc lập đầu tiên tại xứ Mường Vang, trong đó có Mường Vó nơi cụ đang sinh sống. "Là người dân Mường Vó, Mường Vang thì không thể quên truyền thống đón Tết Độc lập” - cụ Bùi Văn Buổm đã nhiều lần nhắc nhở con cháu mình như thế.



Trong ngày Tết Độc lập của người dân Mường Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) không thể thiếu món bánh uôi - tượng trưng cho tinh thần đoàn kết và tình yêu cuộc sống.

Tết Độc lập năm 1945 - dấu ấn của tự do dân tộc

Đồng nhất với lời kể của các cụ cao niên trong vùng, nhiều cứ liệu lịch sử đã cho thấy, truyền thống đón Tết Độc lập của huyện Lạc Sơn có nguồn gốc gắn liền với sự kiện lịch sử oanh liệt nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX: Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, vào tháng 8/1945, Nhân dân cả nước đã đồng loạt vùng dậy Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, phá bỏ xiềng xích nô lệ, mở ra một kỷ nguyên mới độc lập, tự do. Hòa chung với đồng bào cả nước mít tinh chào mừng Cách mạng Tháng Tám thành công, chính quyền và Nhân dân huyện Lạc Sơn đã tổ chức ăn Tết Độc lập đầu tiên vào năm 1945.

"Khi đó, riêng ở vùng Mường Vó chúng tôi còn duy trì tục lệ ăn rằm tháng 7” - cụ Bùi Văn Buổm nhớ lại - "Ăn rằm tháng 7 là phong tục đẹp đã được lưu giữ nhiều đời, mong cầu sức khỏe và cuộc sống ấm no thông qua các nghi lễ đặc trưng như cúng tổ tiên, lễ "rửa lá lúa”… Đến khi Cách mạng Tháng Tám thành công, hòa vào niềm vui đại thắng của dân tộc, rằm tháng 7 năm 1945 trở thành cái rằm đặc biệt nhất đối với người dân Mường Vó, còn được gọi là Tết 19/8”.

Gắn liền như một với Tết 19/8 đầu tiên của vùng Mường Vó là Quốc khánh 2/9/1945 - ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cũng là ngày chính quyền và Nhân dân Lạc Sơn phấn khởi tổ chức Tết Độc lập đầu tiên, hòa chung với khí thế chào mừng độc lập, tự do của đồng bào cả nước.

Tự hào phát huy truyền thống

Đến các xã vùng Cộng Hòa ngày nay, nếu vào đúng dịp người dân náo nức chuẩn bị tổ chức Tết Độc lập 19/8 và 2/9, sẽ thấy nhiều băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa và hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Theo ông Bùi Văn Thuộm, nguyên Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn: Đó là tinh thần bất diệt đã khắc sâu vào tâm khảm những người con đất Mường Vang. Xuất phát từ vùng Cộng Hòa, tinh thần tự do dân tộc đã lan tỏa ra toàn huyện, trở thành truyền thống đón Tết Độc lập được tổ chức đều đặn hàng năm, vào mỗi dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9.

Ông Bùi Văn Thuộm cho biết: Từ nhiều năm nay, người Mường ở Lạc Sơn nói chung, ở Mường Vang, Mường Khói nói riêng thường tổ chức ăn Tết Độc lập. Vào dịp này, ngay từ sáng sớm, người dân các xã đã rộn ràng tham gia lễ hội với các hoạt động hấp dẫn như thi đánh mảng, bóng chuyền, trò chơi dân gian... Sau đó, mọi người đều chọn mặc bộ quần áo đẹp nhất để đến thăm nhau. Đàn ông thì làm mâm cỗ thịt, phụ nữ thì đồ xôi, gói bánh uôi, những người còn lại chung tay sửa soạn hoa quả, bánh kẹo. Khi thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên và Bác Hồ, mọi người thường cầu mong đất nước được yên bình, giàu mạnh, cầu mong mọi gia đình được ấm no, hạnh phúc. Những mong cầu tốt đẹp đó còn được thể hiện trong mâm cơm đủ đầy, không thể thiếu bánh uôi và chả số 8 - hai món ăn truyền thống tượng trưng cho sự đoàn kết và tình yêu, góp phần thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của ngày Tết Độc lập.

Là người đã dày công nghiên cứu văn hóa vùng Mường Vang nói riêng cũng như văn hóa dân tộc Mường Hòa Bình nói chung, ông Bùi Huy Vọng ở xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) đánh giá cao truyền thống đón Tết Độc lập dịp 19/8 và 2/9 của người dân một số xã huyện Lạc Sơn. Bởi, theo ông, đây không chỉ là phong tục giàu giá trị nhân văn, mang đặc trưng cho cả một vùng Mường, mà còn được bổ sung thêm ý nghĩa ăn mừng chiến thắng 19/8 và Quốc khánh 2/9. Ở góc độ nghiên cứu, có thể thấy, truyền thống ăn Tết Độc lập đã thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của Nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn, mà nòng cốt là dân tộc Mường ở vùng Cộng Hòa. Thông qua việc tổ chức Tết Độc lập hàng năm, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Lạc Sơn đã thấm nhuần tư tưởng về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nhận thức đầy đủ trách nhiệm giữ gìn, phát triển một phong tục tốt đẹp của địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn khẳng định: Các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Lạc Sơn luôn tự hào về truyền thống đón Tết Độc lập dịp 19/8 và 2/9. Những năm qua, tuy chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác bảo tồn, phát triển truyền thống tốt đẹp này, nhưng vào mỗi dịp kỷ niệm, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trong huyện đều tập trung chỉ đạo tuyên truyền với mục tiêu nâng cao tinh thần yêu nước, nối truyền đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục truyền thống cách mạng. Đặc biệt, BTV Huyện ủy đã kiến nghị BTV Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo việc đưa phong tục ăn Tết Độc lập của huyện vào chương trình bảo tồn các phong tục độc đáo của tỉnh, bám sát định hướng "Mỗi huyện một hoạt động, một phong tục”. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để tiếp tục gìn giữ, phát huy các giá trị đặc biệt của Tết Độc lập, hướng tới xây dựng thành một sản phẩm văn hóa - du lịch đặc thù, biểu tượng cho niềm tự hào chung của Nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn.


Thu Trang


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục