(HBĐT) -  Có dịp tới thăm thôn Sấu Thượng - khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM) kiểu mẫu của xã Thanh Cao (Lương Sơn), ấn tượng đầu tiên là không khí mát mẻ, trong lành. Sấu Thượng nổi bật với những khu vườn xanh mướt, đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ, điểm tô bằng sắc thắm của nhiều loài hoa ven đường. Những ngôi nhà khang trang, tràn đầy tiếng cười nói của người dân.


Người dân thôn Sấu Thượng, xã Thanh Cao tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp bằng việc trồng hoa, cây xanh 2 bên đường.

Sấu Thượng có 222 hộ với 996 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm gần 80%. Chi bộ thôn có 45 đảng viên. Nơi đây có truyền thống đoàn kết, năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. 17 năm liên tục KDC được công nhận làng văn hóa. Sấu Thượng còn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, nhất là thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Từ năm 2012 đến nay, người dân trong thôn tự nguyện hiến 7,5 ha đất vườn, đất ruộng để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng. Bà con đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng, khoảng 3.000 ngày công thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, năm 2017, dưới sự vận động của cấp ủy, chính quyền, người dân đã tự nguyện di chuyển 32 ngôi mộ xây kiên cố về khu nghĩa trang của thôn, giúp xã xây dựng sân vận động. Chính vì vậy, Sấu Thượng được cấp ủy, chính quyền xã lựa chọn là đơn vị điểm triển khai xây dựng KDCNTM kiểu mẫu. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng thôn Sấu Thượng cho biết: Được lựa chọn làm điểm xây dựng KDCNTM kiểu mẫu là vinh dự của thôn. Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, căn cứ tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí, chi bộ thôn đã xây dựng nghị quyết, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, Ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể. Chúng tôi xác định, để hoàn thiện các tiêu chí của KDCNTM kiểu mẫu không phải là chuyện một sớm, một chiều mà cần có quá trình phấn đấu bền bỉ, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước và góp sức của mỗi người dân, trong đó Nhân dân là chủ thể. Cán bộ, đảng viên phải tiên phong gương mẫu thực hiện, tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.  

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, ngày 11/9/2019, Sấu Thượng được công nhận KCDNTM kiểu mẫu. Đến nay, đường trục chính của thôn đã được cứng hóa; sơ đồ thôn được gắn ngay tại cổng làng để người từ địa phương khác tới thuận tiện đi lại; các tuyến đường đều trồng hoa, cây xanh, có điện chiếu sáng; 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Người dân năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dồn điền, đổi thửa, cải tạo vườn tạp, lựa chọn những cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao như xạ đen, bưởi... Hiện, tổng diện tích trồng xạ đen của thôn có 10 ha và 30 ha bưởi. Bước đầu có sự kết nối với thị trường, trong thôn đã có những khu vườn mẫu, nhiều người tìm được việc làm ổn định tại các công ty, kinh doanh dịch vụ. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của Sấu Thượng giảm còn 2,25%; thu nhập bình quân đạt gần 90 triệu đồng/người/năm. Toàn thôn có 97,75% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.  


Bùi Thủy

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục