Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà hát Tuổi trẻ công diễn vở kịch đầu tiên của Lưu Quang Vũ, Nhà hát công diễn chương trình "Sức sống Lưu Quang Vũ” gồm những vở kịch đã gắn liền với tên tuổi kịch tác gia này. 


Diễn viên Thu Quỳnh trong vở "Bông cúc xanh trên đầm lầy"
 

Năm 1980, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã gửi kịch bản đầu tay "Sống mãi tuổi 17” cho Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng. Đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành là người thực hiện vở diễn này. Ngay sau đó, vở diễn đã vụt sáng trở thành hiện tượng trong làng sân khấu thời bấy giờ và xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1980, khởi đầu sự nghiệp lẫy lừng của nhà viết kịch tài danh bậc nhất trong lịch sử sân khấu Việt Nam sau này. 

Kể từ đó, Nhà hát Tuổi trẻ trở thành một trong những nhà hát dàn dựng nhiều và thành công nhất các vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ. Những vở diễn như : "Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, "Cô gái đội mũ nồi xám”, "Lời nói dối cuối cùng”, "Ai là thủ phạm”, "Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, "Mùa hạ cuối cùng”, "Lời thề thứ 9”, "Tin ở hoa hồng”… đã được đông đảo khán giả yêu mến, ủng hộ. Nhiều vở được dàn dựng lại sau hàng chục năm ra mắt nhưng vẫn chiếm được cảm tình của khán giả. Những vở kịch của Lưu Quang Vũ, dù sau hàng chục năm, nhưng vẫn thấm đẫm giá trị thời sự và luôn thu hút đông đảo khán giả đến rạp, kể cả khi các ngành nghệ thuật biểu diễn rơi vào tình trạng khó khăn.

Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn tri ân Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh -0
Cảnh trong vở "Ai là thủ phạm".

Tháng 9 năm nay, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức sự kiện "Sức sống kịch Lưu Quang Vũ” nhằm tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng tài danh Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh và trình diễn một số vở diễn đặc sắc nhất của Nhà hát Tuổi trẻ: "Ai là thủ phạm”, "Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, "Tin ở hoa hồng”. Hoạt động này đã thành thông lệ trong những năm qua tại Nhà hát Tuổi trẻ - nơi gắn bó với Lưu Quang Vũ từ những ngày đầu viết kịch, thành danh và đi xa, mối duyên tình được các thế hệ nghệ sĩ nâng niu và truyền gửi cho nhau trong suốt 40 năm qua. 

Các buổi diễn trong sự kiện "Sức sống kịch Lưu Quang Vũ” tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ - 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ được thực hiện theo quy chuẩn bảo đảm giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch Covid-19.

TheoNhanDan 

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục