(HBĐT) - Có dịp về thăm thôn Ngai Long, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy), chúng tôi ấn tượng với hàng hoa chiều tím nở rộ trên tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp từ đầu đến cuối thôn. Đồng đất rợp màu xanh của cây trái, rau màu. Nhà xây kiên cố, cao tầng san sát. Cuộc sống vùng nông thôn yên bình với nhiều minh chứng sống động cho sự phát triển KT-XH.


Đường về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Ngai Long, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) sạch, đẹp, khang trang.

Là địa bàn sáp nhập, thôn Ngai Long được công nhận khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu từ năm 2018, làng văn hóa quốc phòng năm 2017. Những thành tích đó được cán bộ, Nhân dân trong thôn duy trì, phát huy. Trong phong trào chung sức xây dựng NTM, bà con đã đóng góp tiền, ngày công trị giá 500 triệu đồng để xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, với các hạng mục xây bồn hoa, trồng hoa 2 bên đường, tu sửa nhà văn hóa thôn, xây dựng cổng làng. Hiện, 100% chiều dài đường giao thông, kể cả đường nhánh vào các chòm dân cũng đã được bê tông hóa. Nhà văn hóa thôn khang trang, đầy đủ trang thiết bị, từ bàn, ghế đến tăng âm, loa đài... phục vụ các hoạt động hội họp, sinh hoạt cộng đồng.

Với 85% hộ sản xuất nông nghiệp, thôn đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn, đi đầu trong nhân rộng các mô hình mới. Tiêu biểu là các hộ: Lê Bình, Lê Tư, Vũ Đức Lợi, Bùi Văn Luyến, Quách Hải Thơm, Nhữ Văn Bằng và Nguyễn Văn Minh đã tham gia hình thành tổ hợp tác sản xuất rau an toàn từ năm 2017. Trên diện tích 2,4 ha, các hộ trồng rau, màu có giá trị kinh tế cao như bí xanh, cà chua, rau đậu ngắn ngày. Việc sản xuất của tổ hợp tác đảm bảo quy trình ATTP, nhờ đó, sản phẩm làm ra có nguồn tiêu thụ ổn định, tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng địa bàn thị trấn và các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vườn mẫu được người dân hưởng ứng, tự giác tham gia, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Đến nay, đã xây dựng được 5 vườn mẫu, điển hình là vườn mẫu của Bí thư chi bộ thôn Lê Văn Hòa, với diện tích khoảng 3.000 m2, trồng bưởi Diễn, thanh long, ổi. Ngoài ra, ông Hòa dành một khoảng không gian phù hợp để trồng, chăm sóc 150 giò phong lan. Bình quân thu nhập hàng năm từ vườn cây ăn quả trên 120 triệu đồng (đã trừ chi phí). Ông Lê Văn Hòa chia sẻ: Thôn hiện có 155 hộ, 567 nhân khẩu. Để duy trì, phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu, quan trọng nhất là phải tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Thông qua việc xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ, cải thiện hạ tầng KT-XH, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, ANTT đảm bảo. Từ đó, rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhân rộng, đồng thời làm điểm sáng để các địa phương khác cùng học tập mô hình.

Năm 2020, thôn phấn đấu đạt bình quân thu nhập đầu người 48 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng so với năm 2019. Với nhiều nỗ lực thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, đặc biệt trong phong trào xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên đáng kể, công cuộc giảm nghèo bền vững thực hiện hiệu quả. Thôn được đánh giá là một trong những vùng quê trù phú, đáng sống của huyện Lạc Thủy, ANCT - TTATXH luôn đảm bảo, nhiều năm liền không có người vi phạm pháp luật hay mắc tệ nạn xã hội. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hàng năm luôn đạt trên 90% trở lên, năm 2019 có 96% hộ gia đình văn hóa.


Bùi Minh


Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục