(HBĐT) - Các khu dân cư trên địa bàn xã Kim Lập (Kim Bôi) vừa tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) tưng bừng, rộn rã. Đó cũng là dịp bà con các xóm, thôn cất cao lời ca, tiếng hát, dùng tiếng chiêng, điệu múa thể hiện nét đẹp bản Mường, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, niềm tin cuộc sống mới và tình yêu quê hương, đất nước.


Đội văn nghệ người cao tuổi xóm Mến Bôi, xã Kim Lập (Kim Bôi) biểu diễn tiết mục múa "Nét quê" trên nền dân ca Mường trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để mang đến Ngày hội đại đoàn kết khu dân cư xóm Mến Bôi những tiết mục chiêng và làn điệu dân ca Mường đặc sắc, các bà, các mẹ trong chi hội người cao tuổi của xóm đã gác lại việc nhà, tranh thủ thời gian tập luyện. Bà Bùi Thị Thu Hiền, Chi hội trưởng, kiêm đội trưởng đội văn nghệ người cao tuổi của xóm cho biết: 12 thành viên trong đội văn nghệ tuy đều đã ở độ tuổi ngoài 60, nhưng rất tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Mỗi khi tập luyện biểu diễn, khoác lên mình bộ váy áo truyền thống, cùng hòa tấu chiêng, múa hát làn điệu dân ca, các bà, các mẹ thấy như trẻ lại, tinh thần thêm phấn chấn, say sưa.

Không bao lâu nữa sẽ có nhiều chương trình lễ hội diễn ra như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Chuẩn bị sớm cho những lễ hội đầy ắp không khí mùa xuân này, đội văn nghệ ở các xóm trên địa bàn xã đã lên lịch cụ thể để các thành viên tập luyện. Theo chị Quách Thị Huệ, đội trưởng đội văn nghệ xóm Bái, đã thành nề nếp, vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, chị em trong đội văn nghệ lại hẹn nhau ở nhà văn hóa, cùng học những bài chiêng mới, lựa chọn các tiết mục văn nghệ múa, hát và tham gia tập luyện. Các tiết mục được tập luyện để biểu diễn chủ yếu là trình tấu chiêng, hát, múa dân tộc Mường. Việc tập luyện được các thành viên trong đội thực hiện nghiêm túc, đều đặn.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ không chỉ sôi nổi ở các khu dân cư tiêu biểu như Bái, Mến Bôi, mà còn lan tỏa rộng khắp ở các xóm khác, từ Trò, Gò Chè, Muôn, Mõ đến Lột, Lập, Chiệng. 9/9 xóm đều thành lập, duy trì hoạt động của các đội văn nghệ, mỗi đội có từ 12 - 15 thành viên. Đồng chí Bùi Văn Tín, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau sáp nhập, xã có 9 xóm với 2.003 hộ, đồng bào dân tộc Mường chiếm 98%. Thời gian qua, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong quần chúng Nhân dân được đẩy mạnh. Bên cạnh nghị quyết về phát triển kinh tế, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, UBND xã có kế hoạch thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ gắn với giữ gìn bản sắc dân tộc Mường.

Vào các dịp lễ, Tết, chào mừng kỷ niệm và các ngày trọng đại trong năm, xã duy trì tổ chức hoạt động giao lưu, hội diễn văn nghệ quần chúng để thu hút, khơi dậy phong trào. Hàng năm, có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí để khích lệ đội văn nghệ các xóm tham gia tập luyện. Ngoài ra, trong các hội thi, hội diễn, địa phương cũng có những phần quà động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các đội văn nghệ.

Từ phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, xã chọn ra được những hạt nhân văn nghệ nòng cốt cử đi tham gia các hội thi, hội diễn cấp huyện. Đồng thời, thông qua những lời ca, điệu múa, màn trình tấu chiêng Mường với nét độc đáo riêng có, việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa trong Nhân dân được phát huy, ngày càng phổ biến hơn, lan tỏa. Từ đó, góp phần động viên tinh thần hăng hái lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Năm 2020, bình quân thu nhập đầu người của xã ước đạt 26 triệu đồng, qua bình xét có 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.


Bùi Minh


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục