(HBĐT) - Không rác thải, không hàng quán, không thu bất kỳ khoản phí nào là tôn chỉ "3 không” khiến nhiều người bất ngờ khi đến với khu di tích Bạch Đằng Giang (thuộc địa bàn thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng).


Khu nhà lưu niệm, điểm dừng chân đầu tiên của du khách khi đến khu di tích Bạch Đằng Giang.

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20km, Khu di tích Bạch Đằng Giang nằm trong quần thể danh thắng Tràng Kênh. Từ cổng vào, du khách sẽ bắt gặp vườn đá cuội và một trụ đá cao chừng 5m, phía trước có 7 chữ "Giang san vượng khí Bạch Đằng thâu”; ba mặt còn lại khắc công lao và thần tích của vua Ngô Quyền, vua Lê Đại Hành và Đại vương Trần Hưng Đạo. Đi sâu vào trong, qua các dãy bonsai và cây cổ thụ là đến ngôi đền đầu tiên trong di tích - Tràng Kênh Vọng Đế, thờ vua Lê Đại Hành, tiếp theo là Linh từ Tràng Kênh thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, người tạo nên chiến thắng Bạch Đằng năm 1288, rồi đến Đền Bạch Đằng Giang thờ Ngô Quyền, đánh thắng quân Nam Hán năm 938. Ngôi đền cuối cùng trong tứ linh từ của di tích là đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị Chu Thị Mai, sinh sống tại Hà Nội lần đầu đến với Bạch Đằng Giang cảm nhận: Quãng đường di chuyển giữa các đền khoảng 2km nhưng không hề dài. Suốt đọc đường, tiếng nhạc thiền ru dương, êm dịu phát ra từ những chiếc loa dọc bên đường, tạo nên không khí thanh bình. Cùng với làn gió mát dịu mang theo hơi nước của vùng cửa biển, khiến mỗi du khách đều cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái.

Ngoài tứ linh từ, nơi đây còn có đền Thánh Mẫu, khu nhà bảo tàng trưng bày hiện vật cọc Bạch Đằng được bảo tồn nguyên trạng trong bể thủy tinh. Đặc biệt, từ ngôi chùa phỏng theo chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh) xây trên núi Tràng Kênh, du khách sẽ ngắm trọn vẻ đẹp hữu tình của vùng đất này. Mới đây nhất, khu di tích còn có thêm 3 pho tượng đồng tạc vua Ngô Quyền, vua Lê Đại Hành và đại vương Trần Hưng Đạo. Mỗi pho tượng cao 11m, đặt trên quảng trường nổi, hướng ra sông Bạch Đằng, xung quanh là bãi cọc mô phỏng bãi cọc Bạch Đằng thuở trước… 

Đến khu di tích "3 không” một ngày cuối tuần, ấn tượng ban đầu với chúng tôi là cảnh hàng dài người xếp hàng trật tự để được ghi số và nhận vé gửi xe miễn phí. Trên bãi xe rộng mênh mông, hàng nghìn chiếc xe máy, ô tô xếp ngăn nắp, không hề có cảnh chen lấn, ồn ào. Anh Lưu Minh Phương, một người dân Hải Phòng đã đi nhiều đền chùa trong cả nước nhận xét: Nơi đây có lẽ là một trong những di tích văn minh nhất số các di tích tương tự. Đặt chân đến Bạch Đằng Giang mới cảm nhận đúng sự thanh tịnh, trang nghiêm cần có ở nơi di tích tâm linh. 

Theo ông Lê Văn Đức, Trưởng Ban quản lý khu di tích, nơi đây vốn có một ngôi miếu cổ thờ vong linh các tử sĩ chiến đấu, hy sinh trên dòng sông Bạch Đằng, sau đó được một doanh nghiệp cùng nhiều nhà hảo tâm nâng cấp, tôn tạo. Việc duy trì các hoạt động như trông xe, dọn dẹp vệ sinh đều do người dân tự nguyện tham gia như một hình thức công đức. Khu di tích mở cửa từ 7 - 19 giờ hằng ngày. Các lễ hội chính trong năm gồm: Mùng 6 tháng giêng khai hội; 14-15 tháng giêng khai ấn đầu năm; 18 tháng giêng giỗ vua Ngô Quyền; 8/3 (âm lịch) giỗ vua Lê Đại Hành và giỗ trận Bạch Đằng; 15/4 (âm lịch) Đại lễ Phật đản; 15/7 (âm lịch) Lễ Vu lan và ngày 20/8 giỗ Đức thánh Trần - Đại vương Trần Quốc Tuấn. 

Hiện nay, đến với Hải Phòng, không chỉ có Cát Bà, Cát Hải, Đồ Sơn, du khách còn tìm đến Bạch Đằng Giang - Khu di tích lịch sử hào hùng với kiến trúc nghệ thuật tâm linh đặc sắc; khu di tích đẹp cả về hình thức lẫn cách quản lý. Đặt trong bối cảnh nhiều điểm văn hóa tâm linh đang "kinh doanh tín ngưỡng” một cách nhốn nháo, càng thấy rõ Bạch Đằng Giang là một điểm sáng, cần nhân rộng.


Hải Yến

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục