(HBĐT) - Từ đồi U Bò có thể phóng tầm mắt bao trọn vùng Đại Đồng. Quanh năm đồi U Bò lộng gió với thảm cỏ may rộng mênh mông. Trước là bãi chăn thả gia súc cho bà con xóm Pheo, nay trở thành địa điểm vui chơi lý tưởng cho người dân địa phương.

 


Đồi U Bò, xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) thu hút đông đảo người dân đến thăm quan, trải nghiệm. 

Đồi U Bò nằm ở xóm Pheo, một trong những xóm vốn được coi là khó khăn nhất ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Với người dân xóm Pheo, bao đời nay đồi U Bò đã gắn bó với tuổi thơ của họ trong những buổi chăn trâu, cắt cỏ. Người dân vùng lân cận thì chỉ khi xóm núi này có đường bê tông được xây dựng, mới biết đến bãi cỏ may rộng lớn, được coi là một trong những "nóc nhà” của vùng Cộng Hòa này. Bởi, từ đồi U Bò có thể quan sát cả vùng đất rộng, thậm chí phóng tầm mắt tận vùng đất Kim Bôi vào những ngày trời quang, mây tạnh. Trước đây, khi đường giao thông còn khó khăn, để lên đến trung tâm xóm Pheo mất cả tiếng đồng hồ, dù chỉ cách trung tâm xã Văn Nghĩa 7 km. Hiện nay, con đường về xóm núi được mở rộng, cứng hóa, chỉ mất 15 - 20 phút là đến nơi. Chọn đúng hôm trời nắng ráo, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn học sinh của trường THPT Cộng Hòa (Lạc Sơn) lên khám phá, trải nghiệm đồi U Bò.

Từ trung tâm xã Văn Nghĩa theo hướng Lạc Sơn - Kim Bôi rẽ trái là con đường dẫn lên Pheo. Đường lên xóm núi khá đặc trưng với những dốc cao uốn lượn, một bên là rừng, một bên là những thửa ruộng bậc thang đẹp mắt. Lên tới Pheo, sau khi gửi xe ở nhà dân, chúng tôi cuốc bộ thêm chừng 15 phút là tới đồi U Bò. Đúng như cái tên, ở đồi U Bò có những ngọn đồi nhấp nhô nối tiếp trùng điệp, với điểm nhấn ở đỉnh đồi là bãi cỏ may có hình dáng tựa như chiếc u của con bò. Từ đồi U Bò, cả vùng Cộng Hòa hiện ra trước mắt với những dãy núi trùng điệp xa xa thuộc các xã như: Quý Hòa, Tuân Đạo, Mỹ Thành và những ruộng lúa xanh đang thì con gái thuộc xã Nhân Nghĩa, Tân Lập.

Anh Bùi Văn Chính, người dân xóm Pheo chia sẻ: Từ đồi U Bò, vào những ngày nắng ráo có thể quan sát các xã xung quanh, ban đêm khung cảnh các xã lung linh hơn trong ánh điện. Từ khi có đường giao thông thuận lợi, nhiều người hay tổ chức đi dã ngoại ở đồi U Bò, có những hôm đến cả trăm khách. Họ mang theo đồ ăn, nước uống, loa kéo để hát hò, cắm trại. Với vị trí cao, thoáng đãng nên ở đồi U Bò khí hậu trong lành, mát mẻ. Ngoài bãi cỏ may, các đồi lân cận còn có sim, mua, vào mùa hoa tạo nên cảnh sắc rực rỡ.

Sinh ra và lớn lên ở xã Miền Đồi, vùng đất được coi là điểm đến có nhiều cảnh sắc độc đáo như ruộng bậc thang và đồi Lè, em Bùi Thị Phương Linh, học sinh trường THPT Cộng Hòa cũng rất ấn tượng với cảnh sắc ở đồi U Bò. "Khi lên tới đồi U Bò, em ấn tượng nhất là không khí trong lành, gió thổi liên tục nên khá mát mẻ. Bãi cỏ may rộng phù hợp để cắm trại, tổ chức các hoạt động vui chơi. Đồi U Bò cũng không quá xa, đường giao thông thuận lợi” - Linh chia sẻ. Lần đầu tiên được khám phá đồi U Bò, chị Bình - giáo viên trường THPT Cộng Hòa ấn tượng về con đường dẫn lên Pheo và những mái nhà sàn nhấp nhô dọc hai bên đường, những người dân hết sức thân thiện. Hỉnh ảnh đàn trâu, bò nhởn nhơ gặm cỏ mang lại khung cảnh vùng cao yên bình cho những người lần đầu đặt chân đến đồi U Bò và xóm Pheo.

 Từ một xóm nằm heo hút giữa núi, giờ trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích, anh Chính và bà con xóm Pheo bày tỏ sự tự hào về đồi U Bò. Ngoài khám phá, trải nghiệm, tổ chức vui chơi trên đồi U Bò, khi đến xóm Pheo còn được khám phá một bản Mường có hơn 80 hộ dân với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc. Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang, khí hậu trong lành, mát mẻ do thiên nhiên ban tặng, đồi U Bò, xóm Pheo là điểm đến khá lý tưởng cho những ai ưa trải nghiệm, khám phá. 

                                                                              
Viết Đào

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục